Đặt tên Obama cho thằn lằn tuyệt chủng

Nhằm vinh danh Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi ông tái cử, cộng đồng khoa học vừa dùng tên ông đặt tên cho một loài thằn lằn tuyệt chủng.

Thằn lằn Obamadon đang xem một con thằn lằn lớn hơn săn mồi.
(Ảnh: Carl Buell)

"Tôi đã suy nghĩ rất nghiêm túc, nếu cuộc bầu cử diễn biến theo một hướng khác, tôi sẽ bỏ cái tên ấy", Nicholas Longrich, nhà cổ sinh vật học của Đại học Yale chia sẻ trên tờ báo Boston Globe.

Con thằn lằn được đặt tên Obamadon là loại nhỏ, thường ăn côn trùng và dài khoảng 30cm, tuyệt chủng cách đây khoảng 65 triệu năm.

Tuy nhiên, Longrich và các đồng nghiệp của ông nói rằng, quyết định này không dính dáng đến khía cạnh chính trị. "Chúng tôi chỉ đùa vui khi phân loại mà thôi".

Theo Cosmic Log của NBC, đây là sinh vật thứ ba được đặt theo tên ông Obama. Hai trường hợp trước đó là, một con cá (Etheostoma obama) và địa y (Caloplaca obamae).

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Yale và Harvard đang nghiên cứu các bộ sưu tập sinh vật hóa thạch để tìm hiểu nguyên nhân loài khủng long bị tuyệt chủng.

Trong một bài báo xuất bản hôm 10/12 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS), Longrich và các đồng nghiệp cho rằng thằn lằn Obamadon nhỏ, không sống sót được trong các đợt tuyển chủng của thời đại như nhiều người vẫn nghĩ trước kia.