Liệt toàn thân vì dùng chung cọ trang điểm

Google News

(Kiến Thức) - Một phụ nữ phải ngồi xe lăn vì nhiễm khuẩn tụ cầu do dùng chung cọ trang điểm với bạn đã gióng lên những tiếng cảnh báo về thói quen này...

Một phụ nữ phải ngồi xe lăn vì nhiễm khuẩn tụ cầu do dùng chung cọ trang điểm với bạn đã gióng lên những tiếng cảnh báo về thói quen tưởng như vô hại này của không ít chị em. Theo các chuyên gia, dù đây là sự cố hy hữu nhưng chị em cũng phải cảnh giác.
Mối nguy từ dùng chung đồ trang điểm
Jo Gilchrist (27 tuổi) có một con trai 2 tuổi, tin rằng cô bị tụ cầu khuẩn xâm nhập vào cơ thể và tấn công xương sống sau khi sử dụng bộ trang điểm của người bạn. Hiện các bác sĩ tại Bệnh viện Princess Alexandra ở TP Brisbane vẫn cố gắng chiến đấu với vi khuẩn trên cơ thể Jo Gilchrist sau 3 tháng cô này nằm viện. 
Tờ Warwick Daily đưa tin, người phụ nữ này phải tiếp tục nằm viện trong 3 tháng nữa để điều trị bằng kháng sinh mạnh. Cô đã nhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA).Căn bệnh đã hủy hoại xương sống, khiến Gilchrist không bao giờ đi được nữa, đồng thời mất khả năng kiểm soát ruột và bàng quang. 
Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Thủy, Thẩm mỹ viện Hà Nội, việc dùng chung mỹ phẩm và dụng cụ trang điểm rất nguy hiểm. Hầu hết các mỹ phẩm đều chứa chất bảo quản giúp làm chậm sự tăng trưởng của vi khuẩn và nấm, nhưng đôi khi lượng chất bảo quản này không thể kháng lại mầm bệnh. Mầm bệnh có thể lây lan từ người này sang người khác một cách dễ dàng, giống như bệnh nhân trên. Thực tế đã có nhiều trường hợp phải điều trị thẩm mỹ vì bị lây nhiễm, mụn, sưng, ngứa da do dùng chung đồ trang điểm. Đặc biệt, ở những vị trí nhạy cảm trên khuôn mặt, lớp da mỏng hoặc các bộ phận có màng nhầy như mắt, môi không bao giờ được dùng chung đồ trang điểm.
“Mỗi tháng đều có các trường hợp tìm đến tư vấn cách điều trị bệnh do lây nhiễm các bệnh từ mỹ phẩm. Nhiều người cho rằng, vì dị ứng với thành phần trong mỹ phẩm, cơ địa không phù hợp nên chảy nước mắt, nổi mụn, nhưng thực tế là vì thói quen “vô tư” dùng chung đồ trang điểm với người khác”, chị Nguyễn Hồng Thủy cho hay.
Liet toan than vi dung chung co trang diem
 Một phụ nữ phải ngồi xe lăn vì nhiễm khuẩn tụ cầu do dùng chung cọ trang điểm với bạn. Ảnh minh họa. 
Nói không với “dùng chung”
Trước thông tin có một bệnh nhân bị liệt vì dùng chung đồ trang điểm, chị Cao Thanh Thúy (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ, vì công việc ở phòng chị hay phải gặp gỡ đối tác nên các chị em trong phòng chung nhau tiền mua một bộ đồ trang điểm dùng chung. Ai có việc phải đi gặp đối tác thì lấy dùng. Giờ nghe đến thông tin này thì các chị sợ quá, chắc phải từ bỏ thói quen này.
Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Thủy, đơn giản nhất là thỏi son môi, nhiều người mượn son của nhau để dùng tạm một chút, nhưng ít ai biết rằng nguy cơ lây nhiễm virus từ thỏi son lại rất cao. Dùng chung son môi với người bị nhiễm virus Herpes, bạn có thể bị lây nhiễm gây lở loét. Mặc dù loại virus này chủ yếu chỉ lây lan qua đường sinh dục. Rồi nhiều khi vội đi đâu đó, chị em hay mượn phấn, kem nền để làm “tươi tỉnh” lên một chút, các loại virus gây nên mụn nhọt, thậm chí là nấm có thể nằm trong miếng bông trang điểm nhỏ xinh đó. 
Các bộ trang điểm thường kèm theo bộ cọ, thói xấu của nhiều người là mượn cọ trang điểm của nhau vì nghĩ mượn son, mượn phấn mới có hại, chứ mượn cọ thì đâu có vấn đề gì. Nhưng cọ trang điểm chính là công cụ truyền nhiễm vi khuẩn. Những vi khuẩn được tích sụ lâu ngày "hòa quyện" cùng mỹ phẩm sẽ khiến cho việc trang điểm của bạn gặp rắc rối như da không đều màu, da bị mẩn hoặc dễ bị nổi mụn. Bụi bẩn và cặn trang điểm tuy rất nhỏ, thậm chí nhiều người cũng không để ý tới nhưng chúng lại là "khắc tinh" đối với làn da của bạn. 
Mượn cọ trang điểm của người khác hay cho người khác mượn đều có mức độ nguy hiểm như nhau vì có thể bị lây lan các bệnh về da, nhiễm virus. Tốt nhất là nói không với dùng chung đồ mỹ phẩm.
Theo các chuyên gia, bụi bẩn, cặn mỹ phẩm, tế bào da chết tích lũy ở đầu cọ trang điểm đều khiến cho da bạn dễ nổi mụn. Hãy vệ sinh cọ thường xuyên để ngăn chặn thêm một nguy cơ gây ra mụn cũng như các nguy cơ bệnh tật khác còn tiềm ẩn ở trong cọ trang điểm.
Bảo Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)