Dưỡng da bằng thuốc Bắc, sữa tươi có an toàn?

Google News

(Kiến Thức) - Mua bột thuốc Bắc tán sẵn về đắp mặt nạ đang là xu hướng được chị em tin tưởng vì cho là không gây độc hại, không có tác dụng phụ.

Mùa hè, thời tiết khô nóng, bụi bẩn khắp nơi khiến da dễ tổn thương, xuống cấp nhanh chóng. Để cải thiện làn da, nhiều chị em mách nhau cách dưỡng da vừa an toàn, vừa hết bụi bẩn, lại giúp làn da căng mịn, sáng trắng từ thuốc Bắc, nước dừa, sữa tươi hay sữa chua... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những cách làm này không phải lúc nào cũng an toàn, bởi dù lành tính nhưng cũng không tránh khỏi nguy cơ mẫn cảm, dị ứng.
Ngứa rát, mẩn đỏ
Mua bột thuốc Bắc tán sẵn về để tự chế đắp mặt nạ đang là xu hướng được chị em tin tưởng bởi những lời quảng cáo “có cánh” gồm: Không gây độc hại, không có tác dụng phụ, giúp da phục hồi nhanh chóng, thậm chí còn giúp bong các mảng nám, giúp sáng da, trắng đẹp tự nhiên, ngăn ngừa sự hình thành nám trở lại. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp sử dụng bột thuốc Bắc tự chế đắp mặt nạ gây viêm da tiếp xúc dị ứng, mẩn ngứa, rát đỏ, bệnh nhân phải đến khám và điều trị tại bệnh viện.
Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết: Làm đẹp từ các vị thuốc Đông y đã có từ lâu đời. Hiện chúng ta có nhiều bài thuốc có tác dụng làm đẹp như thẩm thấp (hút bớt chất dầu, chất ẩm dư thừa, giúp da săn chắc), hoạt huyết (giúp máu lưu thông). Các vị thuốc thường được dùng là bạch linh, phục linh, bạch truật... hoặc các loại hoa như hoa đào, hoa hồng... các loại lá cây, trái cây... Tuy nhiên, tính chất của Đông y là phải căn cứ trên thể bệnh để kê đơn, vì các vị thuốc có tác dụng đến đâu còn phụ thuộc cơ địa từng người. Vì thế, thuốc có thể tốt với người này nhưng chưa chắc đã tốt với người kia, chứ không phải với cơ địa nào cũng phát huy hiệu quả.  
Ngoài ra, những sản phẩm làm đẹp nguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn và lâu dài, vì các loại thuốc Bắc tác động vào da theo con đường sinh hóa, nghĩa là ngấm dần vào máu, có công dụng lâu dài và an toàn. Những lời quảng cáo có cánh như tác dụng nhanh, tẩy sạch nám chỉ sau vài lần sử dụng là không có cơ sở.
Duong da bang thuoc Bac, sũa tuoi co an toan
 Ảnh minh họa.
Da nổi mụn vì “thừa chất”
Sữa tươi, sữa chua hay nước dừa tươi cũng là những lựa chọn của nhiều chị em với mong muốn có làn da trắng sáng, sạch mịn màng. Thế nhưng, không phải ai cũng đạt được kết quả như mong muốn. Mỗi tối chị Nguyễn Thu Hòa (109 Quan Nhân, Hà Nội) chọn cách rửa mặt bằng sữa tươi, giúp dưỡng ẩm và làm da mịn màng hơn. Những ngày vào hè, trời bắt đầu nắng nóng nên chị cũng “tăng cường” chăm sóc da hơn, bằng cách massage mặt với sữa tươi khoảng 15 phút mỗi tối. Tuy nhiên, mới thực hiện được gần một tuần chị Hòa đã thấy các mụn bọc lớn nhỏ thi nhau nổi lên. 
Theo chuyên gia chăm sóc da Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ Trúc Lâm, Hà Nội, sữa tươi, sữa chua hay nước dừa đều có công dụng dưỡng da rất tốt, lại an toàn và lành tín. Tuy nhiên, chỉ nên dừng lại ở việc dùng để rửa mặt hằng ngày và sau đó rửa lại thật sạch với nước là được. Nếu muốn massage cũng chỉ nên tuần 1 - 2 lần. Bởi cả sữa và nước dừa tươi đều chứa nhiều protein, chất béo, đường, các vitamin, và các chất khoáng... những chất này đều tốt cho da, nhưng ở mức độ nhiều quá da sẽ không thể hấp thụ hết dưỡng chất mà “đẩy” ngược trở lại bề mặt da, tạo thành chất bã nhờn trên da, gây mụn.
Ngoài ra, chuyên gia Nguyễn Minh Hương cũng nhấn mạnh đến việc làm sạch da sau khi massage với sữa tươi, sữa chua hay nước dừa. Theo vị chuyên gia này, việc làm sạch da là một bước vô cùng quan trọng, bởi nếu đường, chất béo, hay bất kỳ thành phần dưỡng chất nào còn sót lại trên da sẽ nhanh chóng kết hợp với mồ hôi, bã nhờn gây nhiễm khuẩn da. Sự lên men, phân hủy của các dưỡng chất thừa còn sót lại trên da cũng là một nguyên nhân khiến da bị “bẩn”, dẫn đến nổi mụn. Tốt nhất chỉ nên dùng một chén nhỏ sữa tươi, sữa chua không đường hoặc nước cốt dừa, để massage mặt nhẹ nhàng sau khi đã rửa sạch mặt. Đến khi sữa hoặc nước dừa bắt đầu khô se trên da thì rửa lại bằng nước ấm cho thật sạch, hạn chế nhờn dính do sữa, chất béo còn bám lại trên bề mặt da.
Những loại bột tự chế được gọi là bột thuốc Bắc bán trôi nổi ngoài thị trường rất khó kiểm soát chất lượng. Chúng ta rất khó có thể biết được trong đó có những thành phần gì, sử dụng các loại cây thuốc nào. Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của phụ nữ, tuy nhiên, làm đẹp cũng cần thận trọng, đúng cách và khoa học”.
ThS Nguyễn Thị Thảo (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội)
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)