Cuộc đời nghiệt ngã của các phi tần sau khi hoàng đế qua đời

Google News

Mỗi triều đại đều có những quy định riêng về số phận các phi tần sau khi hoàng đế băng hà.

 
 

Người xưa thường nói: “Đường vào cung cấm sâu tựa biển”, điều này quả thật không sai chút nào. Mỗi cung tần, mỹ nữ sau khi bước chân vào cánh cửa sắt cao ngất, hoa lệ đó đều như bước vào nhà tù với bản án chung thân, chẳng thể nào tìm thấy lối thoát.
Trong cuốn Sử ký Tần Thủy Hoàng từng ghi chép rằng: Nếu những phi tần không có con thì đều phải tuẫn táng. Quá trình khảo cổ phát hiện ngôi mộ của các phi tử của Tần Thủy Hoàng đều được chôn ở phía Tây Bắc lăng mộ Tần Thủy Hoàng, tổng cộng hơn 100 lăng mộ.
Ở thời Hán, người ta phân thành những trường hợp khác nhau. Đối với phi tần hạ sinh được hoàng tử, mà hoàng tử đó được phong đất phong vương thì có thể xuất cung cùng với con và nhờ cậy vào con mà an hưởng tuổi già. Giống như phi tần Bạc Cơ của Hán Cao Tổ, sau khi Hán Cao Tổ băng hà, Bạc Cơ được xuất cung theo con là hoàng tử Lưu Hằng (vua nước Đại) và được phong là Đại thái hậu.
Cùng điểm lại một số “ngã rẽ” cuộc đời của các phi tần chốn hậu cung Trung Quốc xưa:
1. Bồi táng theo Hoàng đế
Đây có lẽ là kết cục bi thảm nhất, không cung tần nào mong muốn. Nhưng nó lại xảy ra ở nhiều triều đại Trung Quốc phong kiến xưa.
Hoàng đế qua đời, những phi tần không sinh được con, những phi tần chưa một lần được Hoàng đế nhìn mặt… sẽ phải kết thúc đời mình, đi theo Hoàng đế, hầu hạ họ ở thế giới bên kia, vô cùng bi thảm.
Cảnh các phi tần bị chôn theo Hoàng đế. Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương
Cuoc doi nghiet nga cua cac phi tan sau khi hoang de qua doi
Hình ảnh tuẫn táng của các phi tần xưa. 
Như Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương sau khi chết có tới 40 phi tần chôn theo ông. Hay tại các triều đại trước thời Tần Hán, phong tục này ngày càng phổ biến và thịnh hành.
Để người sống chôn theo người chết là một trong những chuyện xấu xa nhất của các vương triều xưa.
2. Trở thành tần phi của tân Đế
Phi tần của Hoàng đế cũ trở thành phi tần của Hoàng đế mới không biết là chuyện nên vui hay nên buồn. Đối với những người phụ nữ sống cuộc sống vô danh, không người biết trong cung có lẽ điều này sẽ giúp họ “lột xác”. Tuy nhiên, với những người phụ nữ từng hầu hạ dưới gối Hoàng đế cũ nay phải đi theo Hoàng đế mới, có thể là con trai của chính vị vua trước, điều này chẳng hay ho gì.
Việc “Cha con chung vợ” từng nhiều lần bị lên án trong triều đình phong kiến Trung Quốc. Có thể kể đến nhà Tùy, Tùy Dương Đế Dương Quảng từng nạp hai người vợ của cha mình là Tùy Văn Đế Dương Kiên làm phi và sủng ái hết mực. Hay chính Võ Tắc Thiên – nữ Hoàng đế duy nhất của Trung Quốc từng là phi tần của Đường Thái Tông Lý Thế Dân, sau trở thành Hoàng hậu của Đường Cao Tông Lý Trị.
3. Xuất gia làm ni cô
Việc để một phi tần xuất gia làm ni cô sau khi một vị Hoàng đế băng hà diễn ra ở thời nhà Đường. Triều đại này Phật giáo lên ngôi, các Hoàng đế tin rằng, để phi tần của họ đến chùa xuất gia có thể giúp họ cầu phúc sau khi về nơi chín suối.
Những người được chọn đi tu thường là các phi tần trẻ, chưa có con. Chính Võ Tắc Thiên khi còn là “Tài Nhân” (một phong hào phi tần) của Đường Thái Tông Lý Thế Dân đã phải lên chùa, xuống tóc làm ni cô sau khi vị Hoàng đế này qua đời. Nếu không có mối nhân duyên với Lý Trị, có lẽ bà đã sống cô quạnh cả đời, làm bạn với dầu hương.
Đây là 5 số phận thường thấy của các phi tần chốn hậu cung. Tuy có một vài trường hợp, các cung tần được trả lại tự do, rời cung sống cuộc sống bình thường sau khi Hoàng đế băng hà, nhưng điều này ít vô cùng. Thậm chí, một số được xuất cung sau khi đã hết thời thanh xuân, trở thành những bà lão ốm yếu.
>>> Mời quý độc giả xem video Chuyện ấy của các Hoàng đế xưa (nguồn Youtube):
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)