Tắc mạch xạ trị - phương pháp mới điều trị ung thư gan

Google News

(Kiến Thức) - Các cách điều trị ung thư gan mới đã mang lại tia hy vọng cho những người mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Theo nghiên cứu mới nhất về ung thư gan tại Đại học California, Hoa Kỳ, số ca mắc ung thư gan đã lên tới 30,640 ca; trong đó có 21,670 ca tử vong. Đây là con số lớn, chứng tỏ đây là căn bệnh nan y nguy hiểm cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Y học ngày càng phát triển, các nhà khoa học đã có những nghiên cứu mới về cách điều trị ung thư gan để kéo dài sự sống cho người bệnh. Với kỹ thuật tắc mạch xạ trị, các bệnh nhân ung thư gan sẽ có thêm tia hy vọng.
 Các phương pháp mới chữa ung thư gan giúp bệnh nhân kéo dài sự sống.
Trước đây, phương pháp hóa tắc mạch qua đường động mạch được chấp nhận là phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến đối với các bệnh nhân không được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, chỉ có một nửa số bệnh nhân mắc bệnh được điều trị, và sống được từ 3 đến 6 tháng, nguyên nhân tử vong chủ yếu là do ung thư gây xơ gan, suy giảm chức năng gan.
Tắc mạch xạ trị là một phương pháp can thiệp qua đường động mạch có sử dụng đồng vị phóng xạ (radioisotope) để đưa trực tiếp vào khối u qua đường động mạch nhằm tập trung tại chỗ  chiếu xạ, đồng thời hạn chế tổn thương nhu mô gan lành. Đồng vị phóng xạ thường được sử dụng nhiều nhất là Ytrium-90.
Tắc mạch xạ trị, kỹ thuật điều trị ung thư gan mới nhất.
Phương pháp mới này giúp bệnh nhân giữ lại được những mô gan lành và chỉ tập trung điều trị những mô gan đã bị ung thư xâm nhập. Hơn thế nữa, nếu điều trị phương pháp này mà có kết quả thì bệnh nhân sẽ không phải phẫu thuật. Tuy nhiên, nó chỉ được áp dụng cho ung thư gan giai đoạn đầu và giai đoạn 2. Khi ung thư gan đã di căn thì phẫu thuật cắt bỏ khối u vẫn là kỹ thuật chủ yếu.
Hiện nay, tại các bệnh viện ở Việt Nam, phương pháp này đã được áp dụng hơn 1 năm nay và đạt được những kết quả khả quan nhất. 
Diệu Linh

Bình luận(0)