Muốn bỏ chồng vì xung đột dạy con

Google News

Mỗi lần tôi phạt con, thằng bé khóc ầm lên là chồng tôi chạy ngay đến, ôm nó đi chỗ khác, chửi mắng tôi "mẹ loại gì mà làm cho con khóc".

 

 

- Con trai tôi mới 3 tuổi mà đã đầu gấu, có điều gì không hài lòng là đánh lại cả người lớn. Tối qua, bị con đá vào mặt một cái đau điếng, tôi tức quá tát vào mông con thì chồng tôi gào rú lên: “Ai cho mày đánh con tao?!”

Chuyện của nhà tôi là vậy. Đứa con trai như cục vàng, cục bạc trong nhà, cấm ai được động đến. Chồng tôi quá cưng chiều con, thằng bé muốn gì là được nấy nên càng ngày càng ghê gớm, suốt ngày khóc lóc, đòi hỏi. Mỗi lần tôi phạt con, thằng bé khóc ầm lên là chồng tôi chạy ngay đến, ôm nó đi chỗ khác, chửi mắng tôi “mẹ loại gì mà làm cho con khóc”.

Đi làm cả ngày đã căng thẳng, về nhà vật lộn bếp núc rồi thêm một thằng con ngang ngư, tôi muốn nổ tung. Nhưng dạy con thì vợ chồng lại cãi lộn, chồng cứ bênh con chằm chặp, nhiều lúc tôi nghĩ không lẽ ly hôn vì chuyện dạy con?!
(Trần Phương Anh, Xuân Đỉnh, Từ Liêm)
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Chị Phương Anh thân mến!
 
Tôi chia sẻ với chị quan điểm rằng sự nuông chiều con vô lý của chồng chị đang tạo ra một ông vua con hay đòi hỏi trong nhà. Tình trạng mẹ phạt, bố bênh, bố mẹ cãi nhau ngay trước mặt  con càng khiến việc dạy con của chị thêm vô hiệu.

Mặc dù thật khó giữ bình tĩnh trong tình huống mà chị gặp phải, chúng ta cũng phải thừa nhận một điều rằng: Nếu cứ tiếp tục dạy con trước mặt chồng, không những phản tác dụng với con, mà còn khơi thêm hố sâu giữa hai vợ chồng.

Mỗi lần cảm thấy dấu hiệu của sự tức giận, chị hãy thở sâu, đi dạo một lúc, lấy lại bình tĩnh trước khi trao đổi với con, thay vì để sự giận dữ tự nhiên bùng phát. Khi không thể “xử lý” con ngay tức thời, chị hoàn toàn vẫn có thể tìm một thời điểm khác, nói chuyện với con một cách vui vẻ, nhẹ nhàng như lúc hai mẹ con cùng nhau đi bộ, chơi đồ chơi, đi công viên…

Sự thống nhất giữa bố mẹ là điều kiện tiên quyết để việc dạy con có hiệu quả. Tuy vậy, điều này không dễ dàng đạt được trong ngày một ngày hai, đặc biệt với những cặp đôi xung đột quan điểm nặng nề. Kiên nhẫn, “mưa dầm thấm lâu” có lẽ là chiến lược tuyệt vời nhất trong trường hợp này.

Trong thư chị không nói đến lý do nào khác khiến chị nghĩ đến chuyện ly hôn. Dường như đó chỉ là ý nghĩ nảy sinh trong lúc tức giận. Nếu chỉ vì xung đột dạy con, chị hãy thử bắt đầu bằng việc chia sẻ những sai sót, bất lực của mình cũng như mong muốn của mình với chồng. Bằng cách lùi một bước, chị có thể mở đường cho chồng mình tiến thêm một bước. Đỗ lỗi, trách móc chồng chỉ khiến anh ấy quay lưng lại, bất hợp tác với chị hơn.

Chúc gia đình chị sớm đồng thuận!

Chuyên viên tư vấn tâm lý, Ths Phạm Văn Hùng

Bài đọc nhiều:
[links()]
 

Bình luận(0)