Xạ trị ngắn ngày có lợi hơn cho bệnh ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ ung thư vú có đợt xạ trị trong 3 tuần ít gây hại hơn tới các mô khỏe mạnh so với điều trị kéo dài 5 tuần theo tiêu chuẩn quốc tế, theo nghiên cứu của Anh.

Phụ nữ ung thư vú có đợt xạ trị trong 3 tuần ít gây hại hơn tới các mô khỏe mạnh so với điều trị kéo dài 5 tuần theo tiêu chuẩn quốc tế.
Điều trị ngắn hơn cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân ít phải đến bệnh viện hơn và họ cũng ít mệt mỏi hơn.
Dù phụ nữ có quá trình xạ trị ngắn có tỷ lệ bệnh tái phát cũng giống như những người xạ trị dài ngày hơn nhưng họ lại có ít các mô khỏe mạnh bị thiệt hại hơn. Ngoài ra, quá trình xạ trị ngắn ngày cũng tiết kiệm được một số khoản chi phí điều trị.
Những phát hiện mới này được công bố dựa trên kết quả từ một thử nghiệm trong 5 năm về phương pháp xạ trị ngắn hạn cho 4.500 phụ nữ Anh sau khi phẫu thuật ung thư vú giai đoạn đầu.
Thử nghiệm cho thấy, tỷ lệ tái phát của ung thư vú điều trị xạ trị ngắn hạn (3 tuần) cũng tương tự như phương pháp tiêu chuẩn quốc tế (5 tuần). Tuy nhiên, nó lại gây thiệt hại ít hơn đáng kể đến các mô khỏe mạnh.
Ông Sally Greenbrook, đến từ tổ chức từ thiện ung thư vú Breakthrough, cho biết: " Nhiều bệnh viện Anh đã thông qua phương pháp xạ trị ngắn này đối với bệnh nhân ung thư vú. Nghiên cứu này xác nhận rằng cơ quan y tế Anh (NHS) đang cung cấp sự chăm sóc tốt nhất có thể cho bệnh nhân quốc gia mình".
Nguyên Thảo

Bình luận(0)