Hạn chế trong sàng lọc ung thư vú chị em nên biết

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ nên được thông tin về những hạn chế của tầm soát ung thư vú lần đầu tiên để tránh một số điều trị không cần thiết, theo dữ liệu của Y tế Anh.

Có những rủi ro tiềm năng cũng như lợi ích gắn liền với sàng lọc vú mà phụ nữ nên biết trước khi họ đi chụp hình vú.
Cơ quan Y tế Anh (NHS) cho biết, kể từ bây giờ trở đi, hàng triệu phụ nữ nước này được mời để sàng lọc ung thư vú sẽ nhận được một tờ rơi giải thích những hạn chế cho lần đầu tiên.
Các tờ rơi sẽ thông tin về các trường hợp bệnh nhân bị phóng đại về hiện trạng bệnh tình và họ không giải thích rõ ràng những rủi ro. Kết quả là, những phụ nữ này không thể đưa ra lựa chọn đúng về việc tầm soát phù hợp với họ.
Theo thống kê, việc sàng lọc ung thư vú đã cứu sống khoảng 1.300 phụ nữ mỗi năm. Tuy nhiên, nó lại khiến 4.000 phụ nữ tiến hành những điều trị ung thư không cần thiết.
Đề nghị năm ngoái của Giáo sư Sir Mike Richards, nguyên Giám đốc lâm sàng ung thư quốc gia cho rằng: “Trong tương lai, phụ nữ nên được cung cấp thông tin "rõ ràng và dễ tiếp cận trước khi họ đi chụp X-quang tuyến vú, để họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn”.
Mỗi năm, có tới 4.000 phụ nữ Anh được chẩn đoán mắc ung thư và phải tiến hành những điều trị không cần thiết dù bệnh của họ không hề nguy hiểm tới tính mạng.
Các tờ rơi nêu rõ in đậm: "Nhìn chung, mỗi phụ nữ đều có thể được cứu mạng sống của mình thoát khỏi bệnh ung thư vú bởi có tới 4.000 phụ nữ Anh được chẩn đoán mắc ung thư mỗi năm và phải tiến hành những điều trị không cần thiết. Trong khi đó, bệnh của họ không hề nguy hiểm tới tính mạng".
Điều này là do hiện nay, các bác sĩ không thể xác định chính xác bệnh ung thư. Việc này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bệnh nhân.
Các rủi ro khác gồm sự lo lắng và căng thẳng sau lần sàng lọc ung thư vú có thể khiến phụ nữ đưa ra quyết định sai lầm..
Giáo sư Julietta Patnick, giám đốc của chương trình sàng lọc ung thư NHS, cho biết: "Chúng tôi tin rằng các tờ rơi được phát cho phụ nữ sẽ cung cấp một đánh giá cân bằng về các lợi ích và rủi ro của việc sàng lọc vú. Từ đó, nó sẽ hỗ trợ họ trong việc quyết định xem liệu có nên tham dự cuộc hẹn kiểm tra vú hay không”.
Giáo sư Michael Marmot tại Đại học London (Anh), cho biết: "Có những rủi ro tiềm năng cũng như lợi ích gắn liền với sàng lọc vú và đó là thông tin quan trọng và dễ tiếp cận mà phụ nữ nên được cung cấp trước khi họ đi chụp hình vú”.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)