Giảm 20% ung thư tuyến tiền liệt nhờ cà phê

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Annals of Oncology, những người đàn ông tiêu thụ ít nhất 6 tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt 20%.

Điều này là do cà phê giúp điều chỉnh sự hoạt động của một enzyme trong gan có vai trò chuyển hóa nội tiết tố estrogen.
Nghiên cứu cho thấy uống cà phê ít có khả năng phát triển khối u tuyến tiền liệt so với những người uống rượu, hoặc không uống hay uống ít cà phê mỗi ngày.
Đầu năm nay, các nhà khoa học Hà Lan cũng đưa ra tuyên bố uống cà phê không có tác dụng giảm rủi ro bị ung thư tuyến tiền liệt, trong khi đó uống trà lại giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh ung thư này.
Những người đàn ông tiêu thụ ít nhất sáu tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt 20% 
Trong cuộc điều tra mới nhất của các chuyên gia tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, gần 45.000 nam giới trong độ tuổi từ 45 đến 79 là đối tượng nghiên cứu trong thời gian 12 năm. Các nhà nghiên cứu thu thập chi tiết thông tin về thói quen ăn uống, bao gồm cả tiêu thụ cà phê và thấy rằng đối với những người đàn ông uống hơn 6 ly cà phê mỗi ngày, nguy cơ trở thành nạn nhân ung thư tuyến tiền liệt giảm 19%. Những người uống trên 4-5 cốc cà phê mỗi ngày giảm khoảng 7% nguy cơ mắc căn bệnh này.
Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ, những người đàn ông béo phì hoặc thừa cân có nhiều khả năng tránh được căn bệnh ung thư này. Lý giải cho nguyên nhân này, các nhà khoa học giải thích cà phê có thể làm tăng mức độ một loại protein trong cơ thể được gọi là adiponectin, đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, ngăn chặn các tế bào ác tính phát triển.
Trong khi đó, mức độ adiponectin tăng do tiêu thụ cà phê có thể có lợi hơn cho những người đàn ông thừa cân và béo phì, các nhà nghiên cứu nói thêm.
“Tuy nhiên, bằng chứng của nghiên cứu này vẫn còn rất hạn chế để khuyến cáo những người đàn ông gia tăng tiêu thụ cà phê nhằm làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt của họ”, tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.
Theo Hiệp Hội Cà phê Anh, người tiêu dùng Anh tiêu thụ khoảng 70 triệu cốc cà phê mỗi ngày.
Mỗi năm có gần 40.000 trường hợp bị ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán ở Anh, và 10.000 trường hợp tử vong hàng năm vì căn bệnh này.
Những rủi ro từ căn bệnh này tăng lên cùng với tuổi tác, đàn ông trên 50 tuổi nhiều khả năng phát triển khối u ung thư tuyến tiền liệt. Cũng như một số loại ung thư khác, chế độ ăn uống được cho là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh.
Linh Chi

Bình luận(0)