Đường dây điện không làm tăng nguy cơ bạch cầu ở trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Trẻ em sống gần đường dây điện trên không không có nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu, theo một nghiên cứu mới được công bố.

 Ảnh minh họa.
Các nhà nghiên cứu ung thư trẻ em từ Đại học Oxford phát hiện ra rằng không có nguy cơ gia tăng bệnh bạch cầu ở trẻ em sinh ra từ những năm 1990 có mẹ sống trong phạm vi một cây số có đường dây điện trên không.
Một nghiên cứu trước đó từ năm 1962 – 1995 đã chỉ ra rằng, có một nguy cơ cao cho trẻ em mắc bệnh nếu sinh ra trong vòng 600 mét có đường dây điện trên không. Nghiên cứu mới này bao gồm trẻ em được chẩn đoán đến năm 2008, cho thấy rằng trẻ sinh ra sau năm 1980 không hề có nguy cơ gia tăng nào.
Điều này chứng minh không có tác dụng sinh học trực tiếp của đường dây điện đến nguy cơ ung thư máu. Những phát hiện trước đó có thể được giải thích bởi những thay đổi trong các đặc điểm của những người sống gần đường dây điện. Kathryn Bunch, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Rất đáng mừng là trong những thập kỷ gần đây không có sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em sinh ra gần đường dây điện trên không. Cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác lý do tại sao bằng chứng trước đó được đưa ra, nhưng cha mẹ có thể yên tâm từ những phát hiện của nghiên cứu này, là đường dây điện trên không không làm tăng nguy cơ của con em mình bị bệnh bạch cầu".
Nhìn chung, bệnh bạch cầu là loại ung thư phổ biến thứ 10 ở Anh, nhưng chiếm khoảng 1/3 tất cả các loại ung thư được chẩn đoán ở trẻ em. Mỗi năm, khoảng 460 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em dưới 15 tuổi ở Anh.
Đặng Thủy

Bình luận(0)