Hợp chất cần sa có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Các hợp chất trong cây thuốc phiện có thể giết chết tế bào ung thư ở những bệnh nhân bị bệnh bạch cầu (ung thư máu), theo một nghiên cứu gần đây.

 Các hợp chất trong cây thuốc phiện có thể giết chết tế bào ung thư ở những bệnh nhân bị bệnh bạch cầu (ung thư máu).
Nghiên cứu được tài trợ một phần bởi công ty Dược phẩm GW (Mỹ). GW đã sản xuất một loại thuốc có nguồn gốc từ cần sa để điều trị bệnh đa xơ cứng (chứng rối loạn não bộ và tủy sống hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh).
Tiến sĩ Liu Wai đã nghiên cứu 6 loại chất cần sa không tác động đến thần kinh khác nhau (các hợp chất có nguồn gốc từ cây thuốc phiện). Ông nhận thấy rằng cần sa không tác động đến thần kinh nhất định "làm giảm đáng kể khả năng di động, đồng thời, ức chế ở tất cả các giai đoạn của chu kỳ tế bào ung thư". Tuy nhiên, ông Wai lưu ý rằng hút thuốc phiện dường như không có tác dụng tương tự trong việc ức chế ung thư.
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về việc cần có liên quan đến việc ngăn chặn ung thư. Trong năm 2012, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Thái Bình Dương California tại San Francisco (Mỹ) đã phát hiện, CBD - một hợp chất hóa học không tác động đến thần kinh tìm thấy trong cần sa - có thể ngăn chặn sự di căn trong một số loại ung thư.
Ước tính, bệnh bạch cầu cướp đi sinh mạng của khoảng 23.720 người trong năm nay.
Nguyên Thảo (theo Time)

Bình luận(0)