Chu kỳ kinh nguyệt liên quan đến ung thư buồng trứng

Google News

(Kiến Thức) - Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không đều là nguyên nhân dẫn đến ung thư buồng trứng.

Chu kỳ kinh nguyệt có đều đặn hay không là một trong những yếu tố đánh giá sức khỏe của chị em phụ nữ, hơn nữa nó còn nói được nhiều điều về cơ thể của mỗi người. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng: Những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều (5 tuần một kỳ) có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao.

 Ảnh minh họa.

Trong nghiên cứu, các phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều từ năm 26 tuổi có nguy cơ tử vong do ung thư buồng trứng cao gấp đôi những người bình thường khác. Các nhà nghiên cứu tính chu kỳ kinh nguyệt "bất thường" nếu chu kỳ của mỗi người diễn ra trong vòng 35 ngày trở nên (trong khi chu kỳ thông thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày).

Những nghiên cứu này được tiến hành song song cùng với những nghiên cứu về cân nặng, độ tuổi, việc sử dụng thuốc tránh thai ở từng phụ nữ và các nhà nghiên cứu cũng không ngoại trừ khả năng vô sinh của những người phụ nữ này.
Các nhà khoa học còn cho rằng, bất kỳ người phụ nữ nào có kinh nguyệt không đều thì nên đi khám sàng lọc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, các biện pháp phát hiện sớm hoặc sàng lọc ung thư buồng trứng không đáng tin cậy và những triệu chứng đau bụng, đầy hơi ở phụ nữ thường không được chú ý đến cho tới khi các tế bào ung thư đã lan rộng.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lý do chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư buồng trứng. Nó có thể là do kích thích tố ,ví dụ, buồng trứng ở những phụ nữ này có thể được tiếp xúc với một lượng thấp của hormone progesterone được sản sinh sau khi rụng trứng và có thể bảo vệ chống lại ung thư buồng trứng.

Diệu Linh

Bình luận(0)