Kinh nghiệm dập SARS giúp chặn đứng khủng hoảng Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Kinh nghiệm dập dịch SARS từ Trung Quốc có thể giúp ích cho nỗ lực kiểm soát sự lây lan của vi rút Ebola trên thế giới.

Ebola đang hoành hành ngoài tầm kiểm soát của ba quốc gia Tây Phi. Bệnh cướp đi sinh mạng của gần 5.000 trường hợp và hơn 9.000 ca lây nhiễm.
 Rất có thể, kinh nghiệm kiểm soát SARS sẽ giúp ích không nhỏ trong nỗ lực dập dịch Ebola.
Đáng lưu ý, con số này không có dấu hiệu tạm lắng mà có khả năng tăng gấp đôi sau khoảng 3 tuần nếu không có biện pháp y tế hữu hiệu.
Hiện các chuyên gia chưa tìm được vắc xin phòng bệnh và phương pháp điều trị hiệu quả. Nhiều cuộc thảo luận được tổ chức trong khi chờ đợi vắc xin, thuốc đặc trị. Không ít người đề cập có nên áp dụng kinh nghiệm đối phó SARS trong quá khứ để kiểm soát Ebola hay không.
Khi mới xuất hiện, SARS lây lan ngoài tầm kiểm soát do Trung Quốc có động thái bưng bít thông tin. Chỉ đến lúc gần 800 người tử vong và hàng ngàn đối tượng mắc SARS được ghi nhận thì nước này mới phát động chiến dịch đối phó bệnh quy mô lớn.
Một trong những khó khăn lúc này của Trung Quốc chính là hệ thống y tế công cộng nhằm phát hiện SARS và tiến hành điều trị khá yếu kém. Bằng nỗ lực của mình, Trung Quốc tiến hành xây dựng hệ thống bệnh viện dành riêng cho bệnh nhân nhiễm SARS và thực thi biện pháp kiểm dịch cứng rắn. Cụ thể, hàng triệu người buộc phải hủy chuyến trên các phương tiện giao thông như máy bay, xe lửa và xe bus.
Nước này cũng thiết lập các trạm kiểm tra sức khỏe tại mỗi chốt giao thông hay nơi tập trung đông người. Nhìn chung, các phương pháp được thực hiện khá cực đoan song nó nhanh chóng đưa dịch bệnh vào tầm kiểm soát.
Ngoài kinh nghiệm dập SARS, Trung Quốc còn đối phó thành công với dịch cúm H1N1 và H5N1 bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng tại các cửa khẩu, theo dõi chặt chẽ những người có dấu hiệu sốt khi đến nước này.
Đến nay, kiểm dịch là phương pháp gây nhiều tranh cãi bởi nó khiến đối tượng được kiểm tra cảm thấy bị kỳ thị. Thế nhưng bài học gần đây cho thấy, nó thực sự cần thiết nhằm cân bằng quyền cá nhân với lợi ích của xã hội. Nó được đánh giá là động thái quan trọng giúp Bắc Kinh kiểm soát được SARS hay Kikwit, Zaire khống chế ổ dịch Ebola mùa hè năm 1995.
Hiện Mỹ đề cao cảnh giác với khả năng lây nhiễm Ebola. Du khách từ các nước chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh được sàng lọc kỹ. Nếu nghi nhiễm, họ cần được theo dõi trong 21 ngày. Tuy nhiên, việc phòng ngừa không nên chỉ dừng lại ở các cửa biên giới.

Hải Yến

Bình luận(0)