4 ca biến chứng sởi thương tâm từ đỉnh dịch năm 2014

Google News

(Kiến Thức) - Ba mẹ con nhập viện vì sởi, chị chết em trai song sinh nguy kịch vì sởi... là những ca biến chứng vì sởi thương tâm trong đợt dịch vừa qua.

Gia đình có 2 bé sinh đôi mắc sởi, một bé đã chết
Đầu tiên phải kể đến trường hợp hai cháu bé sinh đôi An Phong và An Phú ở Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Sau khi sinh được 7 tháng, cả 2 cháu đều mắc bệnh sởi. Sau quá trình điều trị không thành công, bé An Phong hiện đã tử vong, bé An Phú hiện đang nằm điều trị trong viện không biết bao giờ mới khỏi.
Theo lời kể của gia đình cháu bé thì gần 2 tháng trước cháu An Phong có mắc triệu chứng sốt phát ban và đi ngoài liên tục. Bố mẹ đưa cháu đến BV Nhi Trung ương khám thì bác sỹ kết luận cháu âm tính với bệnh sởi. Sau khi hạ sốt và không còn đi ngoài nữa, các bác sĩ đã cho phép anh chị đưa cháu về nhà điều trị.
Cùng lúc đó, bé An Phú lại ốm và mắc triệu chứng bệnh sởi. Quá trình khám bác sỹ kết luận bé dương tính với sởi và phải nằm điều trị tại bệnh viện. Sau đó, bé An Phong lại tiếp tục bị sốt và có triệu chứng mọc nốt ở người. Sau vài ngày nằm viện, bé Phong bị biến chứng sang viêm phổi nặng không thở được. Các bác sỹ cho biết lúc này phổi đã trắng và đông đặc, không thể cứu chữa được nữa. Còn bé An Phú hiện đang nằm điều trị trong viện không biết bao giờ mới khỏi.
Đau đớn cha khóc nấc bế con tử vong vì sởi
Bức ảnh người đàn ông đau đớn, ôm thi thể con thơ vừa mới qua đời vì bệnh sởi, đi sau là dáng liêu xiêu của người mẹ vừa mất con làm cộng đồng rúng động rớt nước mắt. 
 Người bố khóc nấc bồng trên tay đứa con bé bỏng tử vong do bệnh sởi.
Phía sau bức ảnh là cái chết thương tâm của bé H.N.P 9 tháng tuổi tử vong vì bệnh viêm phế quản và sởi. Bố cháu bé ôm lấy thi hài của con đưa về quê nhà Văn Lâm - Hưng Yên an táng 1 ngày trước khi Bộ trưởng Bộ y tế đi thị sát Bệnh viện Nhi Trung ương.
Theo hồ sơ bệnh án, bé H.N.P nhập viện vào ngày 31/3, đến sáng ngày 16/4 thì tử vong do biến chứng sởi nặng.
Ba mẹ con nhập viện vì sởi
Đây là chùm ca bệnh trong gia đình ở Ứng Hòa, Hà Nội vô cùng đặc biệt và thương tâm. Cách đây khoảng 1 tháng, người mẹ trẻ phát hiện nhiễm sởi đầu tiên. Virus sởi nhanh chóng lây truyền sang bé trai V.G.K, đứa con lớn mới được 25 tháng tuổi của chị. Chưa dừng lại, bệnh sởi tiếp tục tấn công cháu V.G.B, con trai thứ hai 7 tháng tuổi.
Đến ngày 19/4, 2 bé đã nằm tại Khoa Nhi tròn 1 tháng. Cách đây 10 ngày, bé lớn đã cai được thở máy, sau 10 ngày thở máy liên tục. Sáng 21/4 nhịp tim của bé K có dấu hiệp chậm dần. Dù các bác sĩ đã nỗ lực gần 1 tiếng ép tim liên tục, dùng mọi loại thuốc tốt nhất nhưng bé K đã vĩnh viễn ra đi sau 1 tháng chống chọi với căn bệnh sởi.
Hiện tại bé B vẫn đang phải thở oxy và điều trị trong bệnh viện.
Chị chết, em trai song sinh nguy kịch vì biến chứng sởi
Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Bạch Mai ngày 23-4 cho biết trường hợp bệnh nhi K.Đ.A (bé trai 4 tháng tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) bị biến chứng sởi là một trong những chùm ca bệnh đặc biệt và thương tâm.
 Bé K.Đ.A vẫn rất nguy kịch sau 5 ngày thở máy.
Sau gần 5 ngày điều trị, đêm 21/4 vừa qua, bé A. đã phải vào máy thở do tình trạng suy hô hấp diễn biến mỗi ngày một nặng. Trước đó, chiều ngày 21/4, người chị song sinh của bé là cháu K.P.L. đã tử vong sau hơn 1 tháng điều trị tại BV Nhi Trung ương do viêm phổi.
Cách đây hơn 1 tháng, bé K.P.L. bị viêm phổi phải nhập BV Nhi Trung ương điều trị và cũng từ đó cháu được chuyển tới phòng cách ly. Cách đây 2 tuần, cháu K.Đ.A. bị sốt cao, kết quả xét nghiệm cho thấy cháu bị sởi, song không có chỉ định nhập viện do BV quá tải, chỉ nhận những bệnh nhân nặng. Lo lắng vì sức khỏe con trai mỗi ngày một yếu đi mà con gái không biết sức khỏe thế nào, hai vợ chồng chị B. bồng bế con sang Bệnh viện Bạch Mai với hy vọng viện bớt quá tải thì con trai sẽ có cơ hội được điều trị. Tại đây, các bác sĩ chỉ định cho cháu A. nhập viện ngay.
3 giờ sáng ngày 21/4, bác sĩ BV Nhi thông báo con gái chị B. nguy kịch, chiều cùng ngày cháu đã tử vong. Về Hưng Yên chôn cất đứa con gái bé bỏng nhưng cũng chẳng thể ở nhà thắp cho con nén hương, hai vợ chồng chị B. lại tất tả lên Hà Nội lo cho cậu con trai đang từng ngày chống chọi với căn bệnh sởi.
Cả gia đình họ vẫn đang cầu mong một phép màu sẽ đến với đứa cháu nhỏ tội nghiệp còn lại của mình.
Ngọc Nga (Tổng hợp)

Bình luận(0)