Những căn bệnh đáng ngại vào mùa đông

Google News

(Kiến Thức) - Vào tiết trời lạnh giá, bạn rất dễ mắc phải những căn bệnh do virus gây ra. Tuy nhiên, cảm lạnh và cúm không phải là những vấn đề sức khoẻ duy nhất mà bạn có thể gặp phải. 

Bệnh tim

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ AHA, vào mùa đông, số ca mắc bệnh tim gia tăng. Điều này là do việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ giá lạnh ảnh hưởng đến tim, đặc biệt là với những người không hay luyện tập hoặc đã có bệnh sử. Cũng theo AHA, khi nhiệt độ giảm, những người có bệnh tim thường bị đau thắt ngực và cảm thấy rất khó chịu.

Bệnh trầm cảm theo mùa

Trầm cảm theo mùa là 1 dạng bệnh trầm cảm có thể xảy ra trong suốt cả năm, tuy nhiên dạng bệnh phổ biến nhất thường xảy đến vào cuối thu, đầu đông và kéo dài cho đến khoảng thời gian gần mùa hè. Theo tổ chức American Academy of Family Physicians, có khoảng 4 đến 6% người Mỹ bị bệnh trầm cảm theo mùa, trong đó số người mắc bệnh chủ yếu là phụ nữ.

Không phải bất cứ ai bị bệnh này đều có những triệu chứng tương tự nhau, nhưng những dấu hiệu chủ yếu là cảm thấy buồn bã, lo lắng, vô vọng hoặc mệt mỏi, cáu kỉnh và muốn tự tử. Đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân của bệnh trầm cảm theo mùa. Một số chuyên gia cho rằng căn bệnh này có thể liên quan đến sự mất cân bằng những chất điều chỉnh giấc ngủ, năng lượng và tâm trạng trong não bộ. Sự mất cân bằng xảy đến khi nồng độ melatonin trong não tăng còn nồng độ serotonin giảm.

Ảnh minh họa. 

Nhiễm độc carbon monoxide

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hằng năm có hơn 400 người Mỹ tử vong do nhiễm độc carbon monoxide. Thêm vào đó, cứ mỗi năm lại có 20.000 người phải đi cấp cứu và hơn 4.000 người nhập viện do mắc bệnh.

Carbon monoxide là một chất khí không màu, không mùi được thải ra khi đốt nhiên liệu. Do đó, bất cứ thiết bị đốt nhiên liệu nào dùng trong nhà đều có thể là nguồn thải ra carbon monoxide. Triệu chứng thường gặp khi bị nhiễm độc là đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và chóng mặt. Rất khó để chẩn đoán xem một người có bị nhiễm độc carbon monoxide hay không vì triệu chứng căn bệnh này thường giống dấu hiệu của các căn bệnh khác.

Hoại tử vì tê cóng

Hoại tử vì tê cóng xảy ra khi da và các mô bên dưới bị lạnh tới mức đóng băng. Do đó, căn bệnh này thường chỉ tác động những vùng cơ thể tiếp xúc với cái lạnh và máu ít lưu thông như mũi, tai, má, cằm, ngón tay và ngón chân. Hoại tử vì tê cóng có thể vĩnh viễn làm hỏng da và các mô bên dưới, thậm chí ở những ca nghiêm trọng, bác sĩ có khả năng yêu cầu cắt bỏ vùng bị hoại tử.

"Triệu chứng ban đầu thường là những cơn đau và xuất hiện các vết trắng trên da", TS Jeffrey Sankoff thuộc Trung tâm Denver Health Medical Center (Mỹ) cho biết, "Một khi bạn mất cảm giác và không còn cảm thấy đau, điều đó tức là bạn đã bị hoại tử rất nghiêm trọng".

Hạ thân nhiệt
Bệnh hạ thân nhiệt có thể tác động đến khả năng suy nghĩ và cử động của bệnh nhân. Bệnh này xảy đến khi một người tiếp xúc với nhiệt độ lạnh trong một thời gian dài. Tuy nhiên, TS Sankoff cảnh báo rằng đôi lúc vào mùa hè vẫn có những trường hợp mắc căn bệnh này.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Ngọc Anh (Theo MNN)

Bình luận(0)