Mất ngủ có thể khiến bạn trầm cảm, tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Gây suy giảm nhận thức, tăng nguy cơ tử vong, tăng cân... là những tác hại tồi tệ nhất chứng mất ngủ gây ra.

1. Tai nạn

Mất ngủ là nhân tố gây nên nhiều thảm họa của thế kỷ XX: Sự cố hạt nhân tại đảo Three Mile năm 1979, vụ rò rỉ dầu Exxon Valdez và tai nạn lò phản ứng hạt nhân ở Chernobyl 1986.

Theo nghiên cứu, mất ngủ và ngủ ít có thể gây tai nạn lao động. Những công nhân phàn nàn rằng họ bị buồn ngủ ban ngày rõ ràng có khả năng bị thương trong lúc làm việc cao hơn.

Ngoài ra, chứng này cũng là mối nguy hiểm đe dọa an toàn công cộng trên đường phố hằng ngày. Tình trạng buồn ngủ cũng làm người lái phản ứng chậm y như khi họ say rượu. Cục An toàn Cao tốc Quốc gia Mỹ ước tính rằng mệt mỏi là nguyên nhân của 100.000 vụ tai nạn đườg bộ và 1.550 người tử vong trong tai nạn mỗi năm ở Mỹ. Tỉ lệ này cao nhất nằm ở nhóm người dưới 25 tuổi.

2. Suy giảm khả năng nhận thức

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình suy nghĩ và học hỏi. Thiếu ngủ làm quá trình nhận thức bị tổn thương theo nhiều cách như làm giảm sự chú ý, tỉnh táo, tập trung và giải quyết vấn đề. Vì thế, người ta sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu muốn học tập hiệu quả.

Bên cạnh đó, các chu kỳ giấc ngủ vào buổi đêm hoạt động nhằm củng cố các ký ức trong trí óc. Nếu bạn không ngủ đủ, bạn sẽ không thể nhớ những gì mình đã học và thu nhận được.

Mất ngủ có thể làm bạn bị trầm cảm và gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ. 

3. Vấn đề về sức khoẻ

Rối loạn giấc ngủ và mất ngủ mạn tính có thể làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ và tiểu đường. Theo tính toán, 90% người rơi vào tình trạng mất ngủ thường bị mắc thêm các chứng bệnh khác.

4. Tăng nguy cơ tử vong

Các nhà nghiên cứu Anh đã xem xét tác động của giấc ngủ đối với tỷ lệ tử vong ở hơn 10.000 nhân viên công vụ trong 2 thập kỷ. Kết quả cho thấy, những người giảm thời lượng ngủ từ 7 tiếng xuống 5 tiếng hoặc thấp hơn mỗi đêm đã làm nguy cơ tử vong của họ tăng gần như gấp đôi.

5. Tăng cân

Thiếu ngủ có thể liên quan tới tình trạng đói và thèm ăn, dẫn tới béo phì. Theo một nghiên cứu năm 2004, những người ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày có nguy cơ béo phì cao hơn những người ngủ từ 7 - 9 tiếng tới 30%.

Các nghiên cứu gần đây lại tập trung vào mối liên hệ giữa giấc ngủ và các hormon. Thời gian ngủ ngắn làm tăng lượng hormon ghretin, hormon gây đói trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn làm bạn bị thèm ăn các thực phẩm nhiều chất béo.

6. Trầm cảm

Qua thời gian, rối loạn giấc ngủ có thể là triệu chứng của trầm cảm. Trong khảo sát năm 2005 ở Mỹ, những người bị chẩn đoán trầm cảm hoặc âu lo thường ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm.

Mất ngủ, chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, có liên quan chặt chẽ nhất với trầm cảm. Theo nghiên cứu, những người mất ngủ có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 5 lần thông thường. TIN LIÊN QUAN: ĐANG ĐỌC NHIỀU
Thi Anh (Theo Webmd)

Bình luận(0)