Lười tập thể dục dễ tái phát bệnh đường hô hấp

Google News

Hôm vừa rồi, đi khám ở bệnh viện, bác sĩ khuyên ông Sơn ngoài việc dùng thuốc, nên tập thể dục thường xuyên...

- Ông Nguyễn Trường Sơn (72 tuổi ở Từ Liêm, Hà Nội) có bệnh viêm phế quản mạn tính. Vào những ngày thời tiết lạnh, khô, hay thay đổi thời tiết là ông lại hay ho khạc vì nhiều đờm ở họng. Hôm vừa rồi, đi khám ở bệnh viện, bác sĩ khuyên ông ngoài việc dùng thuốc, nên tập thể dục thường xuyên bằng hình thức đi bộ buổi sáng hoặc chiều ở nơi có không khí trong lành để hạn chế tái phát bệnh... ông mới thấy đúng là lâu nay mình lơ là việc rèn luyện thể lực, chỉ quanh ra quanh vào ở nhà chứ ít khi ra ngoài trời.

 
 
Lời bàn: Theo GS.TS Lê Quý Phượng, Viện Y học Thể dục Thể thao, đi bộ và chạy sức khoẻ là phương pháp tin cậy trong việc phòng các bệnh viêm đường hô hấp và chữa trị các bệnh mạn tính (không đặc hiệu) đường hô hấp, kể cả những bệnh có cơ chế dị ứng.
 
Những người có cơ địa hay bị dị ứng thì đi bộ và chạy, sức khoẻ sẽ giúp phục hồi chức năng của tuyến thượng thận. Tập luyện thường xuyên làm phát triển sức bền chung, nâng cao trạng thái thể lực, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giảm hoạt tính của các chủng vi khuẩn sống trên các niêm mạc các đường hô hấp. Chạy bước nhỏ kết hợp biết thở ngực sẽ tăng cường chức năng dẫn lưu phế quản của những bệnh nhân bị mắc bệnh phế quản mãn tính, bệnh dãn phế quản...

H.Hương (ghi)

 

[links()]

Bình luận(0)