Từ 21/9, cấp CMND 12 số ghi tên cha mẹ

Google News

Chứng minh nhân dân theo công nghệ mới được Bộ Công an cấp từ ngày 21/9. Theo đó, chứng minh mới sẽ có 12 số thay cho 9 số đang có.

(Kienthuc.net.vn) - Chứng minh nhân dân theo công nghệ mới được Bộ Công an cấp từ ngày 21/9. Theo đó, chứng minh mới sẽ có 12 số thay cho  9 số đang có.

Ngày 21/9, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) tổ chức Lễ triển khai chứng minh nhân dân (CMND) theo công nghệ mới.
 
Mẫu chứng minh thư mới có kích thước nhỏ gọn (85,6 mm x 53,98 mm) theo tiêu chuẩn quốc tế, vật liệu sản xuất có độ bề cao, hạn chế việc gãy, cong tróc... đảm bảo thời hạn của CMND là 15 năm.
Cơ quan công an tiến hành làm CMND mới cho người dân
Cơ quan công an tiến hành làm CMND mới cho người dân
CMND mới như thẻ ATM
Như thẻ ATM
Ghi tên cha mẹ ở mặt sau
Ghi tên cha mẹ ở mặt sau
Trên mỗi số CMND mới có in mã vạch 2 chiều. Thông qua đây, khi dùng thiết bị đọc sẽ hiện lên một số thông tin qua đó có thể xác định được chứng minh giả hay thật. Với thiết bị dùng sim của các mạng viễn thông di động, thiết bị cho phép lấy vân tay trực tiếp để gửi về trung tâm Trung ương để đối sánh vân tay.

Sau khi triển khai đầu tiên tại 3 quận, huyện của Hà Nội là Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm, Bộ Công an sẽ triển khai ở các địa phương khác.
Lãnh đạo Bộ công an kiểm tra và xem mẫu CMND mới
Lãnh đạo Bộ Công an kiểm tra và xem mẫu CMND mới
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết, CMND sản xuất theo công nghệ mới có 12 số tự nhiên và chứng minh cấp trước đó với 9 số đều có giá trị sử dụng như nhau.

Với một số trường hợp cấp bách khi cấp đổi, cấp lại CMND, người dân không nhất thiết phải đến trụ sở cơ quan công an nơi thường trú vẫn có thể xin cấp CMND qua thông tin lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

Hệ thống này cho phép tự động đối sánh vân tay thu được với vân tay trong cơ sở dữ liệu với tốc độ và độ chính xác cao để đảm bảo việc cấp CMND được đúng người, ngăn chặn tình trạng thay tên đổi họ hoặc tráo người để làm CMND. Đặc biệt qua đây có thể ngăn chặn tình trạng một người có nhiều số CMND hoặc nhiều người có cùng một số do gian lận trong khai báo.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước khác như tra cứu vân tay tại hiện trường, tra cứu truy tìm tung tích nạn nhân. Sử dụng công nghệ này sẽ giảm đáng kể đội ngũ thẩm định viên thẩm định vân tay, cán bộ phân loại vân tay.
 
Dự án sản xuất, cấp và quản lý CMND được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2004 với số vốn đầu tư gần 470 tỷ. Dự án này xây dựng một hệ thống thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CMND trên mạng máy tính toàn quốc; sản xuất và cấp các thẻ CMND mới trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, do Hoa Kỳ cung cấp...

Tiến Dũng
[links()]

Bình luận(0)