Trung Quốc rút hẳn giàn khoan Hải Dương 981 ngày 15/8?

Google News

(Kiến Thức) - "Trung Quốc rất có thể sẽ duy trì giàn khoan của họ tại chỗ cho đến ngày 15/8 đúng theo kế hoạch thăm dò công bố lúc ban đầu", chuyên gia Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Austraila dự đoán.

Trao đổi về việc làm thế nào hạ nhiệt vụ giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) mà Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, chuyên gia Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Austraila dự đoán rằng, Trung Quốc rất có thể vẫn theo kế hoạch đề ra từ đầu là duy trì giàn khoan trong vùng biển Việt Nam cho đến cuối thời hạn, mà họ đã ấn định.
Theo GS Carl Thayer, số lượng tàu Trung Quốc trên hiện trường sẽ tăng giảm tùy theo hành động của Việt Nam. Trung Quốc sẽ tiếp tục gây hấn, chủ động đâm, phun vòi rồng... vào bất kỳ tàu nào của Việt Nam muốn áp sát giàn khoan của họ. Còn Việt Nam sẽ tiếp tục hiện diện tại khu vực lô 143 và tiếp tục phản đối sự hiện diện của giàn khoan dầu và các loại tàu khác của Trung Quốc.
 Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Austraila.
GS Carl Thayer nhận định: "Trong mọi trường hợp, căn cứ vào những động thái của Việt Nam và Trung Quốc trong vòng mấy tuần qua, một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Việt - Trung hiện nay phải là một sự tương nhượng lẫn nhau, để không bên nào cảm thấy bị mất mặt. Có vẻ như là hai bên đang duy trì tình hình ở một mức độ vừa phải, không đặt ra một mối đe dọa leo thang lớn nào: Trung Quốc đã bao bọc giàn khoan của họ bằng lớp tàu bảo vệ, còn Việt Nam thì duy trì một lực lượng tuần duyên và tàu kiểm ngư tại khu vực lô 143 để tiến hành những hoạt động phản đối. Nếu áp đến quá sát giàn khoan, tàu Việt Nam sẽ bị chặn lại, và nếu cần thiết thì tàu Trung Quốc sẽ đâm vào tàu Việt Nam để cản đường. Song, không bên nào muốn tình hình leo thang thành bạo lực".
"Theo tôi, các biện pháp nhằm giữ thể diện cho cả hai bên rất có thể được ban hành sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc và Việt Nam", Carl Thayer nói.
 Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Trước đó, trả lời độc quyền trên VTC14 về việc Việt Nam cần phải làm gì trước hành động trâng tráo của Trung Quốc xâm lấn vùng biển chủ quyền của Tổ quốc, GS Carl Thayer cho biết: Việt Nam cần phải bám vào luật pháp quốc tế và phải rút ra bài học từ phía Philippines, xem xét kỹ hơn vấn đề này sẽ ảnh hưởng như thế nào, tự đưa ra những hướng đi khác nhau. Trong lúc này, Việt Nam không nên phản ứng ngay lập tức là sẽ làm gì. Việt Nam cũng nên tận dụng việc đồng thuận của một số nước và kêu gọi họ tham gia vào vấn đề này và tiếp tục giữ quan điểm của mình.
Trung Quốc đã huy động tất cả 137 tàu các loại xung quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong ngày 21/5. 
Trong ngày 21/5, theo số liệu thống kê của Cục Kiểm ngư, Bộ NN&PTNT, Trung Quốc đã huy động tất cả 137 tàu các loại xung quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981, trong khi đó, số lượng tàu của Việt Nam chưa đến một nửa so với Trung Quốc.
Thông tin từ Cảnh sát biển Việt Nam cũng cho thấy, Trung Quốc bố trí các tàu bảo vệ trên nhiều hướng, mỗi hướng Trung Quốc tăng cường từ 02 đến 03 tàu kéo loại lớn. Trong ngày, các tàu này luôn cơ động tiếp cận và sẵn sàng phun nước, đâm va vào các tàu của Việt Nam, mở loa công xuất lớn để uy hiếp. Còn các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc thì áp sát, đe dọa, chặn và ép tàu cá vỏ gỗ của các ngư dân Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan. Đặc biệt, máy bay của Trung Quốc liên tục quần thảo với độ cao thấp trên các đội tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hài quân nói: “Việc Trung Quốc huy động rất nhiều tàu ra xung quanh khu vực giàn khoan trái phép, trong đó gồm tất cả các loại tàu như: tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu tên lửa, tàu quân sự, các lực lượng tàu chấp pháp, tàu vận tải… không hề cho thấy được sức mạnh của Trung Quốc. Nó chỉ thể hiện một điều rằng, Trung Quốc đang rất sợ lực lượng đấu tranh của Việt Nam và chính vì họ sợ nên họ mới buộc phải tăng cường tối đa các lực lượng bảo vệ”.
Hoàng Hoa

Bình luận(0)