Phá đình Tam Đảo xây chùa: Trả lời khó hiểu của “quan huyện“

Google News

(Kiến Thức) - Ông Long Lưu Đức Long cho biết, chính quyền cũng phát hiện ra việc bà Tâm xây dựng chùa, nhưng có thể cho rằng bà đang làm thủ tục nên cứ để cho làm...

Phóng viên Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc về việc bà Hoàng Thị Tâm tự ý xây dựng chùa Vàng, chùa Thiên Phúc. 
Do chính quyền buông lỏng
Ông Lưu Đức Long cho biết: Huyện Tam Đảo đang chú trọng phát triển kinh tế, trong đó mũi nhọn là ngành du lịch. Đặc biệt chú trọng đến du lịch nghỉ dưỡng và tín ngưỡng tôn giáo. Thời gian qua, người dân thị trấn Tam Đảo có nguyện vọng muốn xây dựng một ngôi chùa để người dân và du khách thập phương đến hành lễ. Bởi hiện tại thị trấn Tam Đảo mới chỉ có đền Bà Chúa Thượng Ngàn, chưa có chùa. Do nhu cầu tâm linh của người dân và du khách nên cộng đồng dân cư thị trấn Tam Đảo muốn khôi phục lại các nơi tâm linh như nhà thờ, các chùa cũ. Khi đó bà Tâm đã đứng ra để làm các thủ tục xây dựng chùa.
Ông Long cho hay: “Việc để bà Hoàng Thị Tâm thủ nhang đền Bà Chúa Thượng Ngàn xây dựng hai ngôi chùa trên thị trấn Tam Đảo có hai nguyên nhân. Thứ nhất, mặc dù bà đã được các cơ quan chức năng hướng dẫn để làm các thủ tục trước khi thực hiện. Tuy nhiên, do hiểu biết, nhận thức chưa đầy đủ nên bà Tâm chưa làm đúng quy định. Thứ hai, chính quyền thị trấn Tam Đảo khi đó có sự vận động, hướng dẫn bà Tâm thực hiện việc xây dựng tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Nhiều lần cũng đã kiểm tra, xử phạt hành chính việc xây dựng chùa. Nhưng việc này làm chưa thực sự triệt để nên việc xây dựng chùa đã xảy ra".
Nhưng khi chúng tôi muốn xem những biên bản xử phạt thì ông Long nói nó chỉ được lưu tại thị trấn Tam Đảo (?).
Một góc chùa Thiên Phúc. 
Phải chờ... bà Tâm khoẻ sự việc mới sáng tỏ?
Ông Long cho hay, ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo về việc bà Tâm tự ý xây chùa UBND huyện Tam Đảo đã giao cho Phòng Nội vụ phối hợp với Phòng Công Thương và Phòng Tài nguyên Môi trường lên thị trấn Tam Đảo xem xét lại những chi tiết cụ thể quá trình tổ chức xây dựng chùa. Kiểm tra lại xem cái gì đúng, cái gì chưa đúng. Từ đó mới có cơ sở để báo cáo lên UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.
"Việc bà Tâm sai phạm như thế nào thì giờ chúng tôi đang kiểm tra, nhưng cái khó bây giờ là bà đang ốm nặng. Chúng tôi ái ngại vì bà đang bị ung thư phổi, hiện phải truyền hóa chất. Bà Tâm là chủ đứng ra xây dựng chùa, nhưng bị bệnh tật như thế thì khó làm việc. Khi nào bà khoẻ thì chúng tôi mới làm việc được", ông Long cho biết.
Ông Long (bên trái đầu tiên) cùng các ban ngành trong huyện làm việc với phóng viên. 
Khi chúng tôi đặt câu hỏi: "Không đơn thuần một mình bà Tâm có thể xây dựng được ngôi chùa 5 tầng, tốn kém hàng trăm tỷ đồng, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng có thế lực đứng đằng sau "bảo kê cho bà Tâm xây chùa". Ông Long trả lời: "Chính vì dư luận đặt ra vấn đề như vậy, thế nên chúng tôi cần phải hỏi lại bà Tâm. Vì bà đang ốm đau nên hỏi rất khó. Chúng tôi sẽ giao cho các cơ quan chức năng xem xét cụ thể để trả lời vấn đề đó". 
Ông Long cũng cho biết: Hằng tháng, UBND huyện đều có chỉ đạo, giao cho các cơ quan quản lý đất đai, quản lý hoạt động tôn giáo. Khi đó, chính quyền phát hiện ra việc bà Tâm xây dựng chùa, nhưng có thể cho rằng bà đang làm thủ tục nên cứ để cho làm", ông Long cho biết. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc này.
Đức Lợi

Bình luận(0)