"Ông anh" đường sắt ăn 16 tỷ của Nhật: Ai mới là thủ phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Tất cả quan chức liên quan đến vụ việc công ty JTC đưa 80 triệu yên để trúng thầu đều khẳng định mình không nhận hối lộ, vậy "thủ phạm" là ai?

Liên quan đến việc báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 20/3/2014 đưa tin Công ty Japan Transportation Consultant, Inc (JTC - Nhật Bản) đã phải chi bất hợp pháp 80 triệu Yên cho các cán bộ Việt Nam từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA. Bộ GTVT vừa cho biết, dự án nghi nhận hối lộ trên chính là dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên.
Đối với Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), trước mắt, yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC; đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC. Ngày 23/3/2014, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên; đồng thời, đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
Công ty JTC thừa nhận đã đưa 80 triệu yen để trúng thầu.
Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định tạm dừng công việc với Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt và một số cán bộ liên quan để giải trình, cung cấp tư liệu, phục vụ công tác điều tra nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen.
Cụ thể, tạm dừng công việc 15 ngày với Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu và các cá nhân có liên quan, kể cả những người đã chuyển công tác và nghỉ hưu, để tập trung giải trình trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia dự án. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra, do Tổng giám đốc chỉ đạo để rà soát toàn bộ thủ tục liên quan dự án.
Ngay khi bị tạm dừng công việc, GĐ Ban QL dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu đã lên tiếng khẳng định, không liên quan gì đến việc nhận hối lộ.
“Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên tôi cam đoan về điều đó”, ông Hiếu quả quyết.
Không chỉ ông Nguyễn Văn Hiếu, những cán bộ liên quan như Phó TGĐ Tổng Công ty ĐSVN (phụ trách đầu tư), ông Ngô Anh Tảo và ông Trần Văn Lục và ông Trần Quốc Đông, nguyên GĐ Ban QL các dự án đường sắt, thuộc Tổng Công ty ĐSVN, đều khẳng định mình không nhận hối lộ của nhà thầu JTC. Một số cán bộ liên quan khác cũng khẳng định không nhận bất cứ đồng nào từ nhà thầu Nhật.
Dư luận đặt ra câu hỏi, những thông tin về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là rất nghiêm trọng. Ngay những cán bộ liên quan đều khẳng định mình không nhận hối lộ thì cơ quan chức năng cần sớm làm rõ vụ việc, nếu có tình trạng nhận hối lộ thì phải xử lý nghiêm.
 
Phối cảnh tuyến đường sắt số 1 dính nghi án "quan chức" nhận hối lộ.
Luật sư Dương Kim Sơn (Giám đốc Công ty Luật TNHH TGT và Cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc Báo chí Nhật Bản đưa tin ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) thừa nhận với đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo về việc đã đưa tiền lại quả cho cán bộ Ban quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam số tiền 80 triệu Yên là sự việc đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi mà báo chí Nhật Bản phản ánh có dấu hiệu của tội “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ” theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam nên cần điều tra, làm rõ để xử lý theo luật định. Trong trường hợp này cơ quan điều tra cần khẩn trương vào cuộc xác minh, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã nêu rõ quan điểm: Bộ GTVT sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối liên hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay; đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Hải Ninh

Bình luận(0)