“Ông anh” ăn 16 tỷ của Nhật: Bộ công an vào cuộc

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Bộ Công an cũng lên tiếng sẽ vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc…

Liên quan đến việc Công ty Japan Transportation Consultant, Inc (JTC - Nhật Bản) đã phải chi bất hợp pháp 80 triệu Yên cho các cán bộ Việt Nam từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA, ngày 23/3/2014, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
Trong ngày 24/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về việc chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản khai báo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Bộ Công an vào cuộc làm rõ nghi án nhận hối lộ của quan chức đường sắt. 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cũng trong ngày 24/3, lãnh đạo Bộ Công an chính thức lên tiếng về vụ việc trên. Trên cổng thông tin Bộ Công an, Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Cơ quan thanh tra của Bộ Giao thông vận tải tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, nhất là các dự án mà Công ty tư vấn JTC Nhật Bản đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có những sai sót, vi phạm gì không?
“Căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan Tư pháp Nhật Bản, trên cơ sở đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo qui định của pháp luật. Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng qui định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế”, Trung tướng Đạt khẳng định.
Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu các cá nhân có liên quan đến Dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3; giao Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.
 Thông tin công ty Nhật cho rằng, đã hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam 80 triệu yen sẽ sớm được làm rõ.
Hiện, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - ông Nguyễn Văn Hiếu - đã được yêu cầu tạm dừng công việc để tập trung thời gian giải trình, cung cấp tư liệu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu, khẳng định, không liên quan gì đến việc nhận hối lộ.
Không dừng ở đó, hôm nay (24/3), hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo -Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng Công ty và ông Trần Quốc Đông - từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý dự án nói trên, cũng bị đình chỉ công tác 10 ngày để xác minh thông tin từ nghi án nêu trên. Mặc dù cả ông Tảo và ông Trần Quốc Đông, đều khẳng định mình không nhận hối lộ của nhà thầu JTC. Một số cán bộ liên quan khác cũng khẳng định không nhận bất cứ đồng nào từ nhà thầu Nhật.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật…
Hải Ninh

Bình luận(0)