Những thông tin quan trọng về Quốc tang Tướng Giáp

Google News

(Kiến Thức) - Đây là một số thông tin quan trọng trong 2 ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như viếng lúc nào, thời tiết ra sao, trang phục, hoa, cờ rủ thế nào... 

Mỗi nước có một quy định về treo cờ tang trong quốc tang khác nhau. Ở nước ta, trong hai ngày tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các công sở, nơi công cộng phải treo cờ rủ và và không tổ chức liên hoan văn nghệ trong toàn quốc, ngừng hoạt động vui chơi giải trí. Thời gian cụ thể từ 12h ngày 11/10/2013 đến 12h ngày 13/10/2013.
Cán bộ, quân đội nhân dân khi dự quốc tang Tướng Giápphải đeo ở ngực một miếng vải nhỏ hình chữ nhật diện tích 3cm x 6cm, nửa trên màu đỏ, nửa dưới màu đen.
Về việc treo cờ rủ, có nhiều nước quy định trong quốc tang cờ tang treo lưng lửng giữa giữa chiều cao của cột cờ. Tuy nhiên cũng có nước còn quy định, trong trường hợp có quốc tang, phía trên quốc kỳ có một dải băng đen.
Đối với Việt Nam, khi có quốc tang, cờ tang được quy định treo như bình thường nhưng có kèm theo một dải băng đen phía trên.Tại Thông tư 01/2010/TT-BNG của Bộ Ngoại giao Việt Nam hướng dẫn sử dụng biểu tượng quốc gia và nghi thức nhà nước tổ chức một số hoạt động đối ngoại tại cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thì có quy định chặt chẽ hơn một chút về cờ tang: “Cờ tang được treo cao trên đỉnh cột cờ, phía trên quốc kỳ Việt Nam đính một dải băng đen. Dải băng đen có chiều rộng bằng 01/10 chiều rộng của quốc kỳ, chiều dài tối thiểu bằng 1/2 chiều dài của quốc kỳ.
 
Còn Điều 10, Nghị định số 105/2012/NĐ-CP (17/12/2012) quy định, cờ rủ phải có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ) và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay.
Về trang phục trong quốc tang, người đến dự lễ viếng phải mặc trang phục nghiêm chỉnh, trang trọng và phù hợp.
Còn đối với cán bộ, quân đội nhân dân khi dự quốc tang phải đeo ở ngực một miếng vải nhỏ hình chữ nhật diện tích 3cm x 6cm, nửa trên màu đỏ, nửa dưới màu đen.
Về quy định về vòng hoa trong lễ viếng quốc tang, Ban Tổ chức Lễ tang chuẩn bị 06 vòng hoa, có băng vải đỏ chữ vàng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình; sau khi các đoàn viếng xong đặt cố định hai bên bàn thờ.
Ngoài ra, trong quốc tang, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, công ty, cá nhân đến viếng không được mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen, có kích thước 1,2 m x 0,2 m, ghi dòng chữ trắng “Kính viếng”, dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân để gắn vào vòng hoa do Ban Tổ chức Lễ tang chuẩn bị. Ban Tổ chức Lễ tang phải chuẩn bị 30 vòng hoa để luân chuyển.
Trong trang trí lễ đài của quốc tang, lễ đài được trang trí phông nền đen, trên đó treo Quốc kỳ có dải băng tang, ảnh người từ trần và dòng chữ trắng “Vô cùng thương tiếc đồng chí...”.
Bàn thờ đặt chính giữa phòng, dưới lễ đài, có lư hương và gối Huân chương. Linh cữu phủ Quốc kỳ, đặt trên bệ ở chính giữa lễ đài, đầu hướng về bàn thờ.
Thời gian lễ viếng Đại tướng
Để phục vụ chu đáo nhất việc viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Lễ viếng ở Hà Nội, Quảng Bình và thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp xin thông báo:

I. Lễ viếng tại Nhà tang lễ Quốc gia Trần Thánh Tông, Hà Nội

1. Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ, ngày 12 tháng 10 năm 2013.

2. Buổi sáng (từ 7 giờ 30 phút đến 12 giờ)
- Các đoàn viếng của Ban Chấp hành Trung ương, đoàn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đoàn của Chủ tịch nước, đoàn của Chính phủ, đoàn của Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn Quân ủy Trung ương, Gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước;
- Các đoàn viếng của lãnh đạo cấp cao nước ngoài;
- Các đoàn viếng của Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Hà Nội; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
- Các đoàn quốc tế và ngoại giao;
- Đoàn Cựu chiến binh Việt Nam.

3. Buổi chiều
- Từ 12 giờ đến 14 giờ: Các đoàn viếng của các tỉnh, thành phố;
- Từ 14 giờ đến 15 giờ: Các đoàn viếng của các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương;
- Từ 15 giờ đến 21 giờ: Các đoàn viếng còn lại và các cá nhân.

II. Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tỉnh Quảng Bình và thành phố Hồ Chí Minh

1. Tại tỉnh Quảng Bình:
- Lễ viếng được tổ chức tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, cùng thời gian tổ chức Lễ viếng tại Hà Nội;
- Kính mời các cơ quan, đơn vị, cá nhân; các đoàn ngoại giao và quốc tế khu vực Miền Trung đến viếng và dự lễ truy điệu.
2. Tại thành phố Hồ Chí Minh:
- Lễ viếng được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, cùng thời gian tổ chức Lễ viếng tại Hà Nội;
- Kính mời các cơ quan, đơn vị, cá nhân; các đoàn ngoại giao và quốc tế khu vực Miền Nam đến viếng.

III. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin

- Ban Tổ chức Lễ tang thành lập Bộ phận thường trực giúp việc tiếp nhận thông tin liên quan đến Lễ tang và cung cấp các thông tin chính thức của Ban Tổ chức Lễ tang về lễ tang;- Địa điểm làm việc Bộ phận thường trực: Số 51B, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Số điện thoại: 04.69552574. - Cán bộ phụ trách gồm các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, điện thoại: 0973639955 và 0913309336; Nguyễn Xuân Sùng, Vụ trưởng Vụ Chính sách cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương, điện thoại: 0912417048; Đại tá Cao Minh Thành, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, điện thoại: 0979373168; Đại tá Ngô Hồng Quang, Giám đốc Trạm 66, Bộ Quốc phòng, điện thoại: 0983446577.
Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp trân trọng thông báo và kính mong được sự phối hợp, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị và nhân dân. 
Về Thời tiết:
Trong hai ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hà Nội được dự báo là nắng ráo còn Quảng Bình và các tỉnh miền Trung sẽ có mưa nhỏ, có lúc mưa rào.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, nền nhiệt ở các tỉnh miền Bắc đang tăng dần, trời hanh khô, cuối tuần sẽ có nắng, nhiệt độ thấp nhất ở mức 20-22 độ C, cao nhất 30-32 độ C.
Còn Quảng Bình xuất hiện mưa nhỏ, có nơi mưa rào. Tuy nhiên sẽ không có bão, lũ hay mưa lớn trong dịp cuối tuần ở miền Bắc và miền Trung.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)