Những scandal đình đám của Chuyển động 24h

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin sai lệch về tuổi Công Phượng, so sánh cổ động viên với “hổ đói”,... là 2 trong 4 vụ scandal đình đám của Chuyển động 24h.

Chuyển động 24h điều tra tuổi Công Phượng
Sau khi trở thành người hùng của U19 Việt Nam, cuộc sống của cầu thủ trẻ Công Phượng bị truyền thông ra sức đào bới. Đặc biệt, chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên VTV1 đã gây sức nóng khi có những chuyên đề phóng sự phân tích sự thật về tuổi của Công Phượng.
Nhung scaldan dinh dam cua Chuyen dong 24h
 Công Phượng từng bị VTV nghi ngờ sinh năm 1993 chứ không phải 1995.
Theo đó, VTV 24h đã công bố thông tin cá nhân của Công Phượng như: Giấy khai sinh, Sổ học bạ, Sổ kê khai nhân khẩu…, các đoạn clip phỏng vấn những người có trách nhiệm tại địa phương để minh chứng cho việc Công Phương gian lận tuổi tác.
Tuy nhiên, không ít người phản đối cách làm của VTV. Việc phân tích, lấy ra khá nhiều bằng chứng cho thấy nhà đài đã sử dụng quá nhiều "mẹo truyền thông", gây dư luận mạnh mẽ và tạo nên một áp lực quá lớn cho Công Phượng và cả gia đình của anh.
Với sự việc này VTV bị xử phạt 15 triệu đồng và làm chương trình cải chính. Số tiền được dư luận đánh giá là không đủ bù đắp những thiệt hại về tinh thần của nhân vật phóng sự.
VTV 24h so sánh cổ động viên với “hổ đói”
Tối 20/1, tại Chương trình chuyển động 24h phát trên kênh VTV1, phát thanh viên đọc lời dẫn đã so sánh hành động chen lấn chờ mua vé bóng đá trận Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai của khán giả với “hổ đói”: “Nếu những chiếc vé là món mồi ngon thì có lẽ phải ví những người mua vé là những chú hổ đói.”
Nhung scaldan dinh dam cua Chuyen dong 24h-Hinh-2
VTV 24h cố ý để 2 bức ảnh người mua vé và con hổ cạnh nhau để so sánh cổ động viên với “hổ đói”
Đặc biệt, để người xem truyền hình có thể so sánh trực quan giữa người mua vé và những “chú hổ đói”, người dựng hình đã cố ý để 2 bức ảnh: người mua vé và con hổ cạnh nhau. Điều này khiến cho nhiều người bất bình khi nhà đài đã ví con người với con vật, mà ở trạng thái "con vật nhất, bản năng nhất” là đang đói.
Với cách sử dụng hình ảnh và lối so sánh thiếu cân nhắc, gây phản cảm, VTV buộc phải xin lỗi cổ động viên Hải Phòng.
VTV 24h dùng hình ảnh không xin phép tác giả
Trong chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng lúc 11h15 ngày 30/4/2015 chương trình Chuyển động 24h đã sử dụng cảnh quay cầu Hiền Lương bằng flycam được tác giả Bùi Minh Tuấn (đăng tải trên mạng YouTube tháng 11/2014), nhưng không xin phép. Ngoài ra, chương trình cũng sử dụng một số hình ảnh khác, cũng của Bùi Minh Tuấn, vừa đăng tải hôm 26/4/2015.
Nhung scaldan dinh dam cua Chuyen dong 24h-Hinh-3
 Tác giả Bùi Minh Tuấn "tố" VTV dùng hình ảnh không xin phép 
Điều đáng nói là các dòng chữ bản quyền trên clip của anh Tuấn "Copyright by Yamaha Trung Ta" đã bị VTV “giúp” cắt đi cũng như chẳng hề đề cập đến tác giả. 
Sau khi anh Tuấn lên tiếng, người nhà đài mới cử người liên hệ lại với anh và hứa sẽ ghi chú nguồn tư liệu. Đồng thời xóa bỏ video clip phóng sự do Chuyển động 24h đưa lên YouTube với ghi chú cho biết video bị xóa bỏ vì vi phạm bản quyền.
Chuyển động 24h biến em bé Syria thành... em bé Nepal
Chương trình Chuyển động 24h của VTV1 phát sóng lúc 11h15 ngày 2/5/2015 có đoạn phóng sự nói về "sức sống phi thường của em bé bị vùi trong đống đổ nát sau động đất ở Nepal".
Tuy nhiên, điều đáng nói, clip "em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal" này đã xuất hiện cách đây hơn 1 năm về một bé gái hoàn toàn bị chôn vùi trong đống đổ nát sau cuộc không kích ở Syria (1/2014). 
Sự nhầm lẫn nghiêm trọng trong quá trình biên tập tin tức của ekip làm Chương trình chuyển động 24h đã khiến dự luận dậy sóng.
Nhung scaldan dinh dam cua Chuyen dong 24h-Hinh-4
 Chuyển động 24h biến em bé Syria thành... em bé Nepal
Trước ồn ào này, Chuyển động 24h đã đưa ra lời xin lỗi và đính chính: "Trong chương trình Chuyển động 24h trưa nay, chúng tôi đã phát sóng một đoạn clip lấy nguồn từ Naija GbeduTV của Nigeria phát sóng cách đây 2 ngày. Theo nguồn tin này thì đây là hình ảnh của một em bé được cứu sống từ đống đổ nát sau vụ động đất ở Nepal. Tuy nhiên, sau khi nhận được nhiều phản hồi từ ý kiến khán giả, chúng tôi đã thẩm định lại nhiều nguồn khác nhau và xác định, clip này được ghi lại từ một vụ đánh bom ở Syria. Chúng tôi thành thật xin lỗi quý vị khán giả và xin đính chính lại".
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

T.D.Chính

Là nhà đài Quốc gia nhưng những người thực hiện trương trình lại thiếu ý thức . Nói đúng hơn là kém ý thức . Họ không ý thức được nhiệm vụ của họ là phải truyền bá chính xác sự kiện , họ chỉ muốn gây bão để cá nhân họ nổi tiếng.