CĐ 24h biến em bé Syria thành Nepal: Xin lỗi, đổ lỗi khó hiểu!

Google News

(Kiến Thức) - Khi xin lỗi vụ nhầm lẫn clip em bé Syria thành em bé Nepal, Chuyển động 24h dường như muốn "đẩy lỗi" cho nguồn tin và đó chỉ là một tài khoản Youtube giải trí.

Video chương trình Chuyển động 24h nói về việc "giải cứu em bé Nepal"  trưa 2/5/2015:

Còn đây là video giải cứu em bé tại Syria từ tháng 1/2014:
Những bức xúc xuất phát từ một sự nhầm lẫn trong phóng sự của Chuyển động 24h phát sóng lúc 11h15 trưa 2/5 khi đưa clip "em bé được giải cứu dưới lớp đất đá ở Nepal". Trong khi đó, clip mà Chuyển động 24h phát sóng thực chất là một đoạn trong vụ giải cứu em bé khỏi đống đổ đát trong vụ đánh bom ở Syria (1/2014).
Trước ồn ào này, trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng vào lúc 18h30 ngày 2/5, chương trình đã đưa ra lời xin lỗi và đính chính rằng: "Trong chương trình Chuyển động 24h trưa nay, chúng tôi đã phát sóng một đoạn clip lấy nguồn từ Naija GbeduTV của Nigeria phát sóng cách đây 2 ngày. Theo nguồn tin này thì đây là hình ảnh của một em bé được cứu sống từ đống đổ nát sau vụ động đất ở Nepal. Tuy nhiên, sau khi nhận được nhiều phản hồi từ ý kiến khán giả, chúng tôi đã thẩm định lại nhiều nguồn khác nhau và xác định, clip này được ghi lại từ một vụ đánh bom ở Syria. Chúng tôi thành thật xin lỗi quý vị khán giả và xin đính chính lại".
CD24h xin loi vu bién em bé Syria thanh em bé Nepal
 BTV của CĐ24h xin lỗi về việc đưa sai thông tin về việc cứu hộ ở Nepal. 
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, Naija GbeduTV không hề có tên miền (domain) chính thống. Khi search Google, hiển thị cho thấy với tên này, chỉ ra là một tài khoản Youtube (https://www.youtube.com/user/naijagbeduTV).
Tiếp tục thao tác tìm kiếm tài khoản Youtube Naija GbeduTV về video nói trên mà Chuyển động 24h xin lỗi và đổ lỗi cho Naija GbeduTV, chúng tôi tìm được luôn "video em bé Syria được biến thành em bé Nepal" ở ngay trang 1, được đăng bởi Facebook Naija GbeduTV, kèm theo dòng chú thích "MIRACCLE‬: Nepal Eathquake child was pulled out alive and safe" (Kỳ diệu: Đứa trẻ trong vụ động đất ở Nepal đã được kéo lên khỏi đống đổ nát và sống sót".
Video em bé Syria bị biến thành em bé Nepal trên tài khoản Youtube  Naija GbeduTV.
Điều đáng nói là đến thời điểm này, việc nguồn tin Naija GbeduTV vẫn đang rất mơ hồ, chưa biết thuộc sỡ hữu của ai và đặc biệt một nguồn tin trên tài khoản youtube mà không tìm ra trang web chính thống như vậy - có đáng tin cậy? Vì thế, việc Chuyển động 24h có vẻ như muốn đổ lỗi có nguồn tin này khiến họ bị đưa tin sai và nhầm lẫn càng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong việc đưa tin, dẫn nguồn và xác định lại thông tin trước khi cho phát sóng trên truyền hình quốc gia. 
Còn nhớ, từ khi phát sóng cho tới nay, Chuyển động 24h đã liên tục phải xin lỗi và đính chính. Mới đây nhất, trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng vào lúc 18h30 ngày 22/1/2015, chương trình đã lên tiếng xin lỗi khán giả về việc sử dụng hình ảnh và từ ngữ thiếu cân nhắc so sánh thiếu cân nhắc gây phản cảm cho người xem khi so sánh cổ động viên bóng đá Hải Phòng như "những chú hổ đói". Trước đó, VTV cũng đã chính thức công khai đính chính những thông tin sai trong phóng sự "Công Phượng gian lận tuổi" trong chương trình Chuyển động 24h ngày 31/12.
Minh Khuê

Bình luận(5)

Minh Hiền

phan pháo

thời đại công nghệ số rồi còn đưa chương trình giống tin nhanh worldcup năm 98 lên làm gì

Minh Hiền

Tiến

Không hiểu trình độ của đội ngũ VTV tới đâu nữa! Không lẽ lại không phân biệt được đâu là người trung đông đâu là người Nepal?

Minh Hiền

Nguyễn Xuân

Các BTV của Chuyển động 24 giờ thường rất "Hùng hồn" trong lúc phát tin, cứ như là họ đã nắm chắc chắn sự kiện hoặc trực tiếp chứng kiến hay tham gia sự kiện đó. Nhưng tiếc thay mỗi lần như vậy họ lại phải xin lỗi và đính chính lại. Đúng là hung hăng theo kiểu "Ngựa non háu đá". VTV cần xem lại đội ngũ này.

Minh Hiền

Võ Châu Nam

CD24h của VTV tự làm mất uy tín của chính mình. Tuy nhiên họ chưa thật sự nhận lỗi. Thôi, không xem họ nữa là xong!

Minh Hiền

dang xuan thu

khong ai tranh duoc sai sot,nhung sai nhu the nay thi thuoc ve dao duc lam bao.khong nen loanh quanh bao bien,ma can xu ly nghiem tuc.