Giáo viên tử vong khi hướng dẫn sinh viên: Trách nhiệm của ai?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc giáo viên tử vong khi hướng dẫn sinh viên thực hành thuộc trường Cao đẳng nghề GTVT TW II , nhiều đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Trường có được sử dụng học sinh như công nhân để đóng mới tàu dịch vụ?
Trong khi cơ quan điều tra đang làm rõ vụ việc giáo viên tử vong khi hướng dẫn sinh viên hàn kỹ thuật trên tàu vào 9h40 sáng ngày 19/10, dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều. 
Người tử vong là giảng viên Lương Văn Nam, khoa Công nghệ hàn của trường Cao đẳng nghề GTVT TW II (trụ sở tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng), SN 1985 (trú tại phường Tràng Minh, quận Kiến An, TP Hải Phòng).
Nhiều người cho rằng cần làm rõ việc trường Cao đẳng GTVT TW II nhận đóng tàu cho các đơn vị bên ngoài và sử dụng sinh viên, học sinh trong trường lao động như một công nhân để hoàn thành những hợp đồng trên. Bởi nhà trường là nơi đào tạo chứ không phải nơi kinh doanh đóng tàu. Ngay trên trang web của trường ngoài giới thiệu các khoa ngành nghề đào tạo cũng chỉ có vài trung tâm là đơn vị trực thuộc như Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trung tâm Tuyển sinh và Tư vấn việc làm, trung tâm tin học ngoại ngữ chứ không có ngành nghề nào liên quan đến việc đóng tàu.
Giao vien tu vong khi huong dan sinh vien: Trach nhiem cua ai?
Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương II đã tổ chức hạ thủy thành công 2 tàu chở hàng Nhị Chiểu 1650 tấn và Minh Dũng 750 tấn đóng mới cho 2 công ty TNHH Nhị Chiểu và công ty TNHH Minh Dũng (ảnh trên web của nhà trường)
Để tìm hiểu và làm rõ những thông tin trên, PV Kiến Thức đã đến trường Cao đẳng GTVT TW II liên hệ làm việc với đại diện của nhà trường. Ông Phạm Tiến Thái, Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức của trường cung cấp một số thông tin sơ bộ. Theo đó, nhà trường có hợp đồng với CTCP vận tải sông biển Minh Dũng, có địa chỉ tại thôn Tân Tiến, xã Đại Đức, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đóng mới tàu chở hàng khô có trọng tải 750 tấn với số tiền là 1 tỷ đồng, không bao gồm vật tư.
“Sáng ngày 19/10, trong khi thầy Nam trực tiếp hướng dẫn sinh viên hàn kỹ thuật tại con tàu này thì xảy ra sự cố, thầy Nam tử vong. Sơ bộ, chúng tôi chỉ được biết, thầy Nam hàn miệng ngang hầm tàu thì bất ngờ phát ra tiếng nổ, thầy Nam tử vong tại chỗ. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo cho các cơ quan chức năng. Hiện, Đội điều tra tổng hợp của CA huyện An Dương cung CATP Hải Phòng đang điều tra làm rõ”. Ông Thái cho biết.
Giao vien tu vong khi huong dan sinh vien: Trach nhiem cua ai?-Hinh-2
 Bản hợp đồng kinh tế giữa nhà trường với Công ty Minh Dũng.
Giao vien tu vong khi huong dan sinh vien: Trach nhiem cua ai?-Hinh-3
 
Giao vien tu vong khi huong dan sinh vien: Trach nhiem cua ai?-Hinh-4
 
Giao vien tu vong khi huong dan sinh vien: Trach nhiem cua ai?-Hinh-5
 
Theo bản hợp đồng kinh tế số 02 – 2015/HĐKT ngày 14/4/2015 giữa CTCP vận tải sông biển Minh Dũng và trường Cao đẳng nghề GTVT TW II, thì trường nhận đóng mới tàu chở hàng khô có trọng tải 750 tấn với số tiền là 1 tỷ đồng với các công việc chính là xuống đà, gia công, lắp ráp, hàn hoàn chỉnh vỏ tàu, lắp đặt máy chính, hệ trục chân vịt, hệ trục lái, chế tạo lắp đặt thiết bị boong...
Thời gian thi công là 105 ngày tính từ ngày 20/4/2015. Theo một số ý kiến, khi thực hiện các con tàu theo hợp đồng, trường Cao đẳng nghề GTVT TW II đã không rõ ràng trong việc công bố thông tin về con tàu đóng mới mà nhà trường đang thực hiện, trong khi đó các sinh viên được thông báo thực hành tại tàu đóng mới. 
Ngay trong bài viết “Hạ thủy thành công 2 tàu chở hàng tải trọng 1650 tấn và 750 tấn” được nhà trường đăng trên web của nhà trường tại địa chỉ http://cvcot.edu.vn/ cũng có đoạn giới thiệu nêu rõ: “Hai phương tiện thủy nói trên là sản phẩm thi tốt nghiệp của khóa 06.CĐN, 07.TCN, sản phẩm luyện tay nghề của học sinh các khóa 07CĐN, 08CĐN và 08TCN”, bên cạnh đó cũng khẳng định : “Đây là chiếc tàu thứ 3 và thứ 4 trong năm 2015 do Cán bộ giáo viên công nhân viên và các em học sinh trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II đóng mới”. 
Dư luận cho rằng, cần phải làm rõ việc nhà trường có được cấp giấy phép sản xuất đóng tàu hay không? Việc nhà trường tận dụng việc học sinh, sinh viên trong trường để đóng tàu theo hợp đồng kinh tế như trên liệu có đúng các quy định của pháp luật và đúng chức năng nhiệm vụ của nhà trường.
Để làm rõ những thông tin trên, PV Kiến Thức đã trao đổi với ông Phạm Tiến Thái, Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức của trường với bốn câu hỏi. Thứ nhất, với chức năng của nhà trường, nhà trường có được phép hợp đồng đóng tàu mới với các doanh nghiệp có nhu cầu, hay chỉ được làm tàu mô hình trong quá trình giảng dạy cho sinh viên? Thứ hai, Nhà trường có chịu trách nhiệm về toàn bộ kỹ thuật đóng tàu? Thứ ba, trong quá trình thực hiện đóng tàu, phía Cty Minh Dũng có yêu cầu thử thấm, có văn bản gửi cho nhà trường hay không? Thứ tư, nếu được cấp phép đóng tàu, vậy trong quá trình sản xuất, nhà trường sử dụng lao động hiện có là sinh viên , học sinh trong trường có đúng quy định của pháp luật?. Tuy nhiên, sau khi ghi lại cẩn thận những câu hỏi của PV, ông Thái cho biết: “Tất cả những câu hỏi của các anh chị, chúng tôi chưa thể trả lời trong lúc này được. Bởi lẽ, cán bộ điều tra có dặn lại nhà trường rằng, vụ việc này cơ quan chức năng đang trong quá điều tra toàn diện nên không thể cung cấp thông tin cho báo chí được (?!)!”. Điều khó hiểu, cùng với việc không trả lời báo chí, nhà trường cũng từ chối cho PV tác nghiệp tại hiện trường xảy ra vụ việc.
Lãnh đạo công ty Minh Dũng: Chúng tôi không liên quan vụ tai nạn
Để làm rõ những thông tin liên quan, PV Kiến Thức đã có cuộc làm việc với ông Phạm Văn Nghiêm, Giám đốc CTCP vận tải sông biển Minh Dũng. Ông Nghiêm cho biết: “Đầu năm 2015, phía công ty chúng tôi có nhu cầu đóng mới tàu chở hàng khô để vận tải đường thuỷ nội địa. Chúng tôi đã đi tham khảo một vài đơn vị thực hiện đóng tàu. Sau đó, tôi được cô Huế, là giáo viên trong trường Cao đẳng nghề GTVT TW II giới thiệu là nên lựa chọn nhà trường để ký hợp đồng đóng mới tàu. Sau một thời gian nghiên cứu, tôi đồng ý lựa chọn nhà trường là đối tác để đầu tư”.
Theo ông Nghiêm, sự cố xảy ra trên tàu ông không được biết. Ông chỉ biết khi nhà trường gọi ông đến nói là có việc cần giải quyết. Đến nơi ông mới được nhà trường thông báo rằng đã có sự cố dẫn đến chết người trên tàu mà công ty ông Nghiêm làm chủ đầu tư và yêu cầu phía công ty phối hợp để làm thủ tục khai báo. “Tôi không đồng ý việc này vì đúng là công ty tôi là chủ đầu tư, nhưng sự cố xảy ra tại trường, tàu lại chưa bàn giao cho chúng tôi nên bảo chúng tôi cùng làm thủ tục khai báo là không đúng!”. Ông Nghiêm cho hay.
Giao vien tu vong khi huong dan sinh vien: Trach nhiem cua ai?-Hinh-6
 Thông tin trên web của nhà trường cho biết, tàu do cán bộ giáo viên công nhân viên và các em học sinh trường Cao đẳng nghề GTVT Trung ương II đóng mới.
“Công ty tôi chỉ tiến hành hợp đồng với phía nhà trường, và nhận bàn giao tàu khi tàu hoàn thiện, còn quy trình đóng mới tàu như thế nào thì tôi không quan tâm, công ty không tham gia vào bất cứ quy trình nào cả. Theo đó, phía công ty của tôi chỉ cung cấp nguyên vật liệu cho nhà trường đóng mới tàu và có cử anh Nguyễn Trung Kiên, là nhân viên trong công ty trông coi vật liệu. Có thông tin cho rằng anh Kiên là giám sát thi công thực hiện đóng tàu. Thực tế, công ty chúng tôi không có bộ phận đó và chúng tôi cũng không đảm nhận việc này. Nói một cách ngắn gọn: Chúng tôi giao tiền, giao vật liệu và nhận tàu khi bàn giao sau nghiệm thu, còn chúng tôi không quan tâm việc thực hiện đóng tàu diễn ra như thế nào. 
Việc anh Kiên trả lời một số đơn vị rằng, theo yêu cầu của công ty, đã cho đổ dầu vào khoang trống vỏ miệng hầm hàng để kiểm tra các vết rò rỉ. Nhiều khả năng do số dầu trên đã tràn xuống phần khoang trống vỏ miệng hầm hàng nên khi anh Nam hàn đã gây cháy nổ. Chúng tôi phủ nhận việc này, bởi lẽ nhà trường đảm nhận toàn bộ quá trình đóng mới cho đến khi hoàn thiện, cớ gì chúng tôi lại đi làm cái việc này. Mặt khác, nếu chúng tôi có yêu cầu việc đổ dầu kiểm tra rò rỉ thì phải có văn bản kèm theo, vấn đề kinh tế giữa các đối tác nếu có điều khoản phát sinh đâu có thể nói bằng mồm được! Chúng tôi đang rất bức xúc trước thông tin này”. Ông Nghiêm cho biết thêm.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa thông tin ban đầu về vụ việc giáo viên tử vong khi hướng dẫn sinh viên đóng tàu, vào khoảng 9h40, ngày 19/10, tại Trường Cao đẳng nghề GTVT TW2, giáo viên Lương Văn Nam đang hướng dẫn một nhóm sinh viên thực hành hàn trên tàu và trực tiếp hàn kín miệng ngang hầm hàng tàu thì xảy ra cháy nổ khiến anh bị ngã xuống sàn hầm tàu và tử vong ngay tại chỗ. Con tàu giáo viên Lương Văn Nam hướng dẫn sinh viên của trường thực hành được đóng mới theo đơn hợp đồng của Cty Cổ phần vận tải sông biển Minh Dũng (trụ sở tại tỉnh Hải Dương) với Trường Cao đẳng nghề GTVT TW2.
Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng TP Hải Phòng điều tra làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(0)