Con trai PCT xã lấy vợ 14 tuổi: Ăn “trái cấm” thành “trái đắng”?

Google News

(Kiến Thức) - Dù cả hai tự nguyện quan hệ tình cảm rồi cưới nhưng do cô dâu 14 tuổi nên chú rể vẫn bị xem xét vì phạm tội giao cấu với trẻ em.

Công an huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) đang điều tra xác minh thông tin gia đình ông Phó Chủ tịch UBND xã Hương Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Tường tổ chức đám cưới linh đình cho con trai lấy vợ 14 tuổi, cô dâu 14 tuổi lại đang mang thai. Thông tin từ Công an huyện Vũ Quang cho biết, bước đầu, cơ quan công an khẳng định sự việc là có thật và đang điều tra xác định có hành vi giao cấu với trẻ em hay không để khởi tố vụ án.
Xung quanh vụ việc này dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, trong luật hôn nhân gia đình đã quy định tuổi kết hôn của nam giới là 20 tuổi và nữ giới là 18 tuổi. Những trường hợp quan hệ với nữ giới từ 13 đến dưới 16 tuổi nếu tự nguyện cũng phạm tội giao cấu với trẻ em theo điều 115 Bộ luật hình sự đã quy định cụ thể. Chiếu theo những quy định này, dù con trai của Phó chủ tịch xã Hương Quang lấy vợ trên tinh thần hai bên tự nguyện nhưng cô dâu mới 14 tuổi thì vẫn phạm tội giao cấu với trẻ em mà pháp luật đã quy định, nhất là nếu cô dâu có thai thì còn xem xét xử lý theo tình tiết tăng nặng hơn. Tuy nhiên bên cạnh về mặt pháp lý, nhiều ý kiến cho rằng nếu xét trên phương diện tình cảm thì việc tổ chức đám cưới khi cô dâu có thai (nếu có) là việc làm hợp tình, thể hiện trách nhiệm của gia đình nhà trai với cô gái. Trong trường hợp cô dâu và chú rể tự nguyện lấy nhau, mà cô dâu lại đang mang thai, nếu chú rể vi phạm quy định về tội giao cấu trẻ em mà bị bắt thì sẽ khổ đứa con sinh ra không có cha bên cạnh mà suốt đời phải mang tiếng có người bố từng ở tù. Nhưng pháp luật là pháp luật dù có xét về tình cảm đến đâu thì cũng không thể bỏ qua các quy định.
Con trai PCT xa lay vo 14 tuoi: An “trai cam” thanh “trai dang”?
Đừng để thiếu hiểu biết pháp luật mà ăn "trái cấm" thành "trái đắng".
Trao đổi với PV Kiến Thức về trường hợp này, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết, nếu chú rể có hành vi quan hệ tình dục với cô dâu mới 14 tuổi, dù có tình nguyện hay không cũng đã phạm tội giao cấu với trẻ em được quy định theo điều Điều 115 bộ luật hình sự .
Luật sư Nguyễn Hồng Thái dẫn điều 115 quy định tội giao cấu với trẻ em:
1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Phạm tội nhiều lần;
b) Đối với nhiều người;
c) Có tính chất loạn luân;
d) Làm nạn nhân có thai;
đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.
“Trong trường hợp cả hai yêu nhau, tự nguyện quan hệ thì phạm tội giao cấu với trẻ em vì cô dâu mới 14 tuổi. Tuy nhiên, nếu nhưng nêu yêu nhau nhưng cậu này dùng vũ lực để thực hiện thì vẫn là hiếp dâm trẻ em theo điều 112 Bộ luật hình sự”, Luật sư Thái nhận định.
Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Hồng Thái cũng cho biết, trong vụ việc này, bên cạnh xét về tính pháp lý thì cũng nên xét đến phương diện tình cảm. Trên thực tế, dường như luật Hôn nhân gia đình quy định tuổi kết hôn nữ 18, nam 20 chỉ phù hợp cho thành phố. Theo số liệu điều tra của Vụ gia đình (UBDS - GĐ và TE) cho thấy 15 tỉnh, thành phố cả nước có trên 1% trẻ em ở độ tuổi 14 - 16 đã có vợ chồng. Các tỉnh có tỷ lệ trẻ em tảo hôn cao như Hà Giang: 5,72%, Cao Bằng: 5,1%, Lào Cai 2,7%, Sơn La 2,6%, Quảng Trị 2,4% và Bạc Liêu 2,1%. Những địa phương trên có đến 22% tỷ lệ kết hôn không đăng ký vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, phần lớn các cặp vợ chồng kết hôn trước tuổi luật định. Theo kết quả điều tra có 30,7% đối tượng kết hôn ở độ tuổi dưới 19, có 0,2% đối tượng kết hôn khi mới 9 tuổi, 0,3% đối tượng kết hôn k hi 14 tuổi, 1,0% kết hôn khi 15 tuổi, 3,3% kết hôn khi 16 tuổi, 5,8% kết hôn khi 17 tuổi và 15,6% kết hôn khi 18 tuổi. Nhìn chung ở tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng miền núi...thì tỷ lệ tảo hôn khá cao, xảy ra rất phổ biến.
Qua những trường hợp như trên, cũng là bài học cho nhiều thanh niên mới lớn sớm ăn “trái cấm”, đừng vì thiếu hiểu biết pháp luật mà vi phạm pháp luật khi quan hệ với trẻ em dưới 16 tuổi. Gia đình, xã hội nên phổ biến những kiến thức pháp luật về Luật hôn nhân gia đình, định hướng các em khi các em bước vào tuổi dậy thì để có lối sống lành mạnh theo quy định của pháp luật, tránh việc ăn “trái cấm” quá sớm thành “trái đắng” của bản thân và gia đình các em.
Ngày 8/10, tại nhà ông Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ tịch xã Hương Quang tổ chức đám cưới cho con trai là N.T.V (SN 1994), cô dâu là Đ.Th.M.T (SN 2001, trú tại xóm 6, xã Hương Minh). Tuy cô dâu “nhí” và chú rể chưa đăng ký kết hôn do cô dâu mới 14 tuổi nhưng sự việc đã khiến dư luận xôn xao. Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang, ông Võ Đình Quang cho biết, theo báo cáo của UBND xã Hương Quang, ngày 8/10, ông Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ tịch UBND xã này tổ chức đám cưới cho con trai là anh N.T.V lấy cô Đ.Th.M.T (trú tại xã Hương Minh). “Ban kiểm tra Huyện ủy sẽ yêu cầu ông Tường đến tường trình vụ việc này. Trước mắt, huyện ủy sẽ xử lý ông Tường hành vi tổ chức đám cưới tảo hôn vì cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định. Còn việc em T. đã mang bầu hay chưa và mang bầu với ai sẽ giao cơ quan công an điều tra để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Võ Đình Quang nói.
Một lãnh đạo Công an huyện Vũ Quang cho biết, cơ quan này đang vào cuộc điều tra vụ việc. Bước đầu, cơ quan công an khẳng định sự việc là có thật và đang điều tra xác định có hành vi giao cấu với trẻ em hay không để khởi tố vụ án.
Tâm Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Lưu văn Tuấn

Xác minh cái nỗi gì đám cưới công khai ai cũng biết, còn 2 đứa này bao nhiêu tuổi quản lý hộ tich ở địa phương quá rõ. Vi phạm tội giao cấu với trẻ em dưới tuổi vị thành niên. Bao nhiêu trường hợp tự nguyện dâng hiến 2 gia đình chấp thuận nhưng cũng phải ngồi tù. Còn đây là con của Phó chủ tịch Xã, là đảng viên Đảng CSVN càng phải noi gương để dân chúng noi theo