Bình Dương: Phường xây văn phòng chặn lối nhà dân

Google News

(Kiến Thức) -  Phường xây văn phòng chặn lối nhà dân, công trình này của UBND phường Đông Hòa cũng nằm trên hành lang lộ giới không được phép xây mới.

Xây dựng văn phòng khu khố vi phạm hành lang lộ giới
Vừa qua, báo điện tử Kiến Thức nhận được phản ánh của hộ gia đình anh Phạm Văn Sang (SN 1973, ngụ số nhà 322/2 đường Trần Hưng Đạo (số cũ: 32/4), KP Đông B, P. Đông Hòa, TX. Dĩ An, Bình Dương) về việc UBND phường xây văn phòng chặn lối nhà dân.
Cụ thể, UBND phường Đông Hòa (TX. Dĩ An, Bình Dương) xây sửa văn phòng khu phố Đông B trên hành lang lộ giới và chắn hết lối ra vào của gia đình Phạm Văn Sang.
Ghi nhận thực tế cho thấy, căn nhà của anh Sang nằm sát vách văn phòng KP Đông B và bây giờ quay ra đường Phan Đình Giót. Mặt trước căn nhà là phần đất hành lang lộ giới, anh sử dụng làm lối đi ra vào nhà (rộng 4,5m x 4,5m), nên xây tường rào, làm cửa kéo. Văn phòng khu phố Đông B cạnh bên cũng nằm gần như trọn vẹn trên hành lang lộ giới quay ra đường Phan Đình Giót và đường Trần Hưng Đạo.
Binh Duong: Phuong xay van phong chan loi nha dan
 Lối đi được gia đình anh Sang xây tường, làm cổng nhưng bị chính quyền P.Đông Hòa đang gây sức ép đòi đập bỏ.
Anh Sang cho biết, trước đây căn nhà trên được anh mua lại của bà Phạm Thị Hòa (người địa phương) vào năm 2006, diện tích 60m2. Cũng trước đó, vào năm 2003, bà Hòa mua căn nhà đó của bà Nguyễn Thị Vân (cùng người địa phương).
Trước khi bà Hòa mua lại căn nhà trên, chưa có quy hoạch mở rộng đường như bây giờ và căn nhà đó được bao bọc xung quanh đất của bà Vân. Sau này, bà Vân làm một bản cam kết cho bà Hòa được sử dụng phần diện tích đất 20,25m2 (ngang 4,5m x dài 4,5m) để làm lối đi riêng ra ngoài đường đất (bây giờ là đường Phan Đình Giót).
Qua đó, có thể khẳng định phần đất đó thuộc quyền sở hữu để sử dụng làm lối đi riêng của bà Hòa. Năm 2006, anh Sang được chuyển nhượng lại căn nhà số 32/4 và vẫn sử dụng phần đất 20,25m2 để làm lối đi riêng ra đường.
Đến năm 2008, UBND xã Đông Hòa (hiện nay là phường Đông Hòa) tiến hành đo đạc đất đai và cho rằng phần đất 20,25m2 mà gia đình anh Sang làm lối đi riêng thuộc quyền quản lý của xã. Anh Sang đã làm đơn đề nghị UBND xã Đông Hòa xem xét, tạo điều kiện để gia đình được sử dụng phần đất đó làm lối đi. Bởi tại thời điểm đó, sát với nhà và lối đi của anh Sang đã có văn phòng của ấp Đông B (bây giờ là văn phòng KP Đông B).
“Một mặt không giải quyết phần đất trên để cho gia đình tôi có lối đi lại, mặt khác UBND phường Đông Hòa lại muốn sử dụng phần đất trên hành lang lộ giới trước cửa nhà tôi để xây nhà nghỉ cho lực lượng dân quân. Phải chăng họ muốn chặn lối ra vào của gia đình tôi?” – anh Sang bức xúc.
Binh Duong: Phuong xay van phong chan loi nha dan-Hinh-2
 Văn phòng khu phố Đông B được chính quyền P.Đông Hòa cho người xây, sửa lại trên hành lang lộ giới.
Anh Sang cho biết thêm, sau khi tiếp tục đơn xin xem xét thì UBND phường Đông Hòa chỉ đồng ý chừa cho gia đình anh lối đi 2 mét, phần còn lại tiếp tục xây nhà nghỉ cho lực lượng dân quân. Trong khi đó, toàn bộ phần đất mà gia đình anh Sang sử dụng làm lối đi và gần hết văn phòng KP Đông B bây giờ là nằm trên hành lang lộ giới của đường Phan Đình Giót và đường Trần Hưng Đạo.
“Việc UBND phường Đông Hòa muốn lấy đất hành lang lộ giới để xây dựng, bít lối ra vào nhà người dân này có phù hợp với quy hoạch chung của TX.Dĩ An hay của tỉnh Bình Dương không? Hơn nữa, nếu xây dựng thì phải mất hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách của nhà nước bỏ ra sẽ bị chính quyền phường sử dụng một cách lãng phí” – anh Sang nói.
Có hay không việc cậy quyền, cậy thế làm càn?
Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã đến UBND P. Đông Hòa để liên hệ làm việc nhưng lãnh đạo phường này thường xuyên không có mặt ở trụ sở vì bận…đi họp.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Thiên Đăng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường khẳng định. Hầu hết diện tích của văn phòng khu phố Đông B là nằm trên hành lang lộ giới giống như các bản đồ của thị xã đã thể hiện, và phần đất này không thuộc đất công và cũng không hề có trong sổ quản lý đất công của thị xã Dĩ An.
“Hiện giờ hầu hết diện tích văn phòng khu phố Đông B là nằm trên hành lang lộ giới. Nếu để nguyên như vậy mà sử dụng, sau này nhà nước giải tỏa thì được, chứ còn xây dựng mới cũng như sửa chữa nâng cấp để tốn hàng trăm triệu đồng là không thể. Theo quan điểm của tôi, việc phường Đông Hòa nhất quyết đòi lấy mấy mét đất hành lang lộ giới như vậy để xây nhà nghỉ của lực lượng dân quân là một việc làm không thỏa đáng chút nào” – ông Đăng cho biết.
Binh Duong: Phuong xay van phong chan loi nha dan-Hinh-3
 Diện tích văn phòng khu phố Đông B gần như nằm trọn vẹn trên hành lang lộ giới nhưng chính quyền P. Đông Hòa vẫn quyết đòi lấy thêm lối đi của anh Sang để xây dựng thêm.
Cũng theo ông Đăng, đáng lẽ ra UBND phường Đông Hòa nên giao phần đất đó cho người dân sử dụng thì phù hợp hơn, vì đó là lối đi ra vào nhà của họ. Nếu thấy cần thiết thì giao lại cho họ rồi thu tiền sử dụng đất, sau này có sử dụng theo quy hoạch thì thu hồi sẽ phù hợp hơn.
“Sau khi đi xuống thực địa, tôi cũng đã nói với ông Huỳnh Công Minh (Phó chủ tịch UBND P. Đông Hòa) trong một lần tiếp xúc cử tri trên địa bàn phường này là sao không lo giữ những phần đất công khác mà đi tranh chấp với chỗ người dân chỉ có vài mét đất hành lang lộ giới này để làm gì? Cũng là do trước đây phía thanh tra tham mưu cho UBDN thị xã thì mới có việc giải quyết bất lợi cho anh Sang như vậy. Nếu là phía Phòng TNMT tham mưu thì đã giải quyết xong lâu rồi, không để người dân phải mất nhiều ngày tháng đi khiếu nại như thế”- ông Đăng nhấn mạnh.
Mặc dù diện tích xây dựng văn phòng khu phố Đông B nằm trên hành lang lộ giới, phần đất này cũng không thuộc đất công nhưng thời gian gần đây, UBND phường Đông Hòa vẫn liên tục gây sức ép người dân bàn giao lối đi riêng để cho chính quyền xây nhà nghỉ cho lực lượng dân quân.
“Bây giờ, gia đình tôi tha thiết mong được sử dụng phần đất trên làm lối đi, nếu sau này Nhà nước có lấy lại để mở rộng đường thì tôi sẵn sàng giao lại để phục vụ mục đích chung của xã hội. Chứ để UBND P.Đông Hòa xây dựng trên hành lang lộ giới như vậy là không thể chấp nhận được. Vừa thiếu trách nhiệm lại gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước” – anh Sang khẩn thiết.
Thiết nghĩ, với những sai phạm trên, đáng lẽ ra chính quyền TX. Dĩ An cần vào cuộc để xử lý quyết liệt nhằm tránh thất thoát cho ngân sách Nhà nước khoản tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, không hiểu sao mới đây, UBND TX. Dĩ An lại có văn bản đồng ý cho P. Đông Hòa được lấy 2,5 mét hành lang lộ giới để xây dựng, bít lối đi của người dân một cách khó hiểu. Chỉ bớt lại cho anh Sang 2 mét đủ để chui ra chui vào căn nhà của mình. Tiếp đến, tỉnh Bình Dương cũng đã đồng ý theo cách giải quyết của thị xã Dĩ An từ báo cáo của UBND phường Đông Hòa. Liệu chăng, đây chính là cái cớ để phường Đông Hòa được thể làm càn khi quyết định xây dựng trên hành lang lộ giới, nhằm bít lối ra vào của người dân?
Thiên Dũng

Bình luận(0)