“Bắt lỗi” lún mặt đường cầu cạn hiện đại nhất VN

Google News

(Kiến Thức) - “Để xảy ra tình trạng lún như vậy, lỗi do rất nhiều khâu, nhưng chủ yếu là do đơn vị thi công mặt đường cao tốc trên cao này”, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng nhận định.

Liên quan đến việc lún, vá mặt đường cao tốc trên cao (đường vành đai 3) ở Hà Nội, PV Kiến Thức đã trao đổi với PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng, người nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là cầu đường.
Mặt đường cao tốc trên cao, đoạn rẽ xuống đường Nguyễn Xiển, xuất hiện lún.
PGS. TS Nguyễn Văn Hùng phân tích: Để xảy ra tình trạng lún như vậy, lỗi có thể do rất nhiều khâu như: Giám sát công trình, thi công, lu lèn mặt đường trên cao, thiết kế ban đầu… nhưng chủ yếu là do đơn vị thi công. 
Muốn khắc phục được tình trạng mặt đường cao tốc trên cao lún, vá, đầu tiên các cơ quan chức năng phải lập Hội đồng giám định kỹ thuật tiến hành kiểm tra độc lập. Khi lập hội đồng được rồi thì Hội đồng đó phải đi tìm nguyên nhân lỗi ở đâu. 
Để làm được điều này, Hội đồng kiểm tra kỹ thuật phải kiểm tra từng khâu trong quá trình thi công. Cụ thể, kiểm tra việc lu lèn mặt đường có đảm bảo không? Xem đó là bê tông nhựa gì, có phù hợp với điều kiện thời tiết của Việt Nam không? Quy trình thi công có đúng và đảm bảo chưa...?
Việc lún mặt đường cao tốc trên cao có thể do lu lèn lót mặt đường không tốt. Giống như cái bong bóng, trọng tải nặng ở đâu thì xẹp xuống ở đó. Chỗ bị xẹp xuống sẽ đẩy chỗ khác phình lên... 
Ngoài ra, bê tông nhựa chưa phù hợp với điều kiện thời tiết nhiệt đới của Việt Nam nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Mặt cầu Thăng Long là một ví dụ rõ nét nhất cho các đơn vị thi công các công trình cầu đường.
Trước đó, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư), vị trí lún đường vành đai 3 là phần mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa-Thanh Xuân) do nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công. 
Đơn vị này cho rằng, toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8819:2011. Đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty tư vấn Oriental Consultants giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công.
“Với thiết kế, thi công tuân thủ đúng quy trình hiện hành thì hiện tượng lún là do ảnh hưởng của các xe quá tải thường xuyên lưu thông qua tuyến vành đai 3 gây ra”, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định.
Tiến Dũng

Bình luận(0)