Công chức phục vụ đám tang, ai phục vụ dân?

Google News

(Kiến Thức) – "Phản cảm", chức trách công chức đâu phải làm chuyện đó... là ý kiến xung quanh việc Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng ký văn bản điều 61 cán bộ, công chức đi phục vụ tang lễ.

Mới đây, thông tin về việc UBND TP Đà Nẵng ra văn bản huy động 61 cán bộ, công chức của các phòng, trung tâm thuộc UBND TP Đà Nẵng thay phiên nhau đi phục vụ đám tang của một cán bộ lãnh đạo hưu trí đã khiến dư luận xôn xao. 

Theo văn bản do Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán ký, trong 5 ngày (13 - 16/6), 61 công chức của các phòng Tiếp dân, Quản lý đầu tư, Quản lý đô thị, Quản trị tài vụ, Hành chính tổ chức, Nội chính pháp chế, Trung tâm tin học - công báo, Kinh tế tổng hợp, Quản lý đền bù,...được điều động đến phục vụ cho đám tang của một cán bộ lãnh đạo hưu trí của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ).

Công việc họ được phân công phục vụ là mời khách đến viếng, rửa cốc chén, lau dọn… Riêng ngày 13/6, một nhóm được phân công phục vụ từ 14h đến 21h. Các ngày còn lại được chia làm 3 ca, phục vụ từ 7h đến 21h. 

 Văn bản huy động 61 cán bộ, công chức do Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng ký.

Tại văn bản nói trên, ông Cán cũng đề nghị các trưởng phòng, giám đốc trung tâm sắp xếp thời gian để các cán bộ có tên trong danh sách tham gia phục vụ đám tang. Tùy tình hình cụ thể các phòng có thể cử người thay thế nhưng phải đảm bảo quân số.

Ngày 18/6, ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trả lời báo chí với nội dung hoàn toàn không biết gì về văn bản điều động cán bộ của ông Chánh văn phòng UBND TP và cho rằng việc ra văn bản điều động là không phù hợp. "Văn bản phân công không được báo cáo, UBND TP sẽ nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm", ông nói.

Trên tờ VTC News, một cán bộ hưu trí ở Đà Nẵng bày tỏ: “Cách làm của Chánh văn phòng UBND là phản cảm. Nghĩa tử là nghĩa tận, mình có cắt cử anh em đi phải dựa trên sự vận động tự nguyện, chứ không phải đưa ra bằng mệnh lệnh hành chính như đã làm. Thậm chí, chỉ cần vận động là nhiều anh chị em sẽ đến giúp đỡ”.

“Chánh văn phòng làm như vậy, người dân Đà Nẵng và cả nước nhìn vào sẽ nghĩ việc này như thế nào? Chức trách của công chức đâu phải để làm chuyện đó. Nếu có thì anh xin nghỉ và không cần phải mệnh lệnh mà tự nguyện." 

Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ việc trên, TS Nguyễn Văn Khải cho rằng, việc Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng làm công văn huy động cán bộ, công chức đi phục vụ đám ma trong thời gian dài đến 5 ngày thể hiện cán bộ, công chức ở Đà Nẵng đang rất... rảnh việc.

 TS Nguyễn Văn Khải: Cán bộ, công chức đi phục vụ đám ma có ảnh hưởng đến việc phục vụ dân?

“Đang đi làm việc ở cơ quan hành chính nhà nước, sao lại phân công đi phục vụ đám ma những 5 ngày. Trong thời gian ấy, công việc mà cán bộ, công chức phải làm mà không thực hiện có gây ảnh hưởng đến người dân hay không?”, TS Nguyễn Văn Khải đặt câu hỏi.

Việc ra những văn bản "cảm tính" tương tự như ông Chánh văn phòng UBND TP. Đà Nẵng không phải là hiếm. Trước đó, ngày 18/10/2012, bà Nguyễn Ngọc Ánh - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Năm Căn - đã ký văn bản phân công các cán bộ tại đơn vị này trực đám tang em trai của ông Nguyễn Việt Nam - chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Năm Căn. 

Gần đây, ngày 26/3, UBND tỉnh Kon Tum đã ra công văn điều động cán bộ và nhân dân đến xem và cổ vũ các trận bóng đá U19 Quốc gia - Cúp Tôn Hoa Sen năm 2013…

TIN LIÊN QUAN

Ninh Thiên

Bình luận(0)