Phượt biển đêm ra Côn Đảo bằng thuyền: “Cái ngông ngu dốt“

Google News

(Kiến Thức) - Dân phượt chuyên nghiệp cũng phải lắc đầu trước sự liều lĩnh, ngớ ngẩn của nhóm bạn trẻ vượt biển đêm ra Côn Đảo bằng thuyền hơi giữa đêm 8/3.

Một nhóm bạn trẻ gồm 11 thành viên, quen nhau qua một diễn đàn phượt và quyết định thực hiện chuyến đi Côn Đảo vào ngày 8/3. Hai người ra trước bằng máy bay, 9 thành viên còn lại quyết định đi ra Côn Đảo bằng thuyền hơi nhưng sau đó phát hiện động cơ thuyền hơi bị hỏng nên cả nhóm quyết định hủy chuyến phượt.

Tuy nhiên, trong lúc ngồi nói chuyện, một số thành viên tỏ sự luyến tiếc rồi bất chợt quyết định dùng chiếc thuyền chạy được vượt biển ra Côn Đảo ngay trong đêm 8/3 với 4 thành viên (2 nam, 2 nữ). Trong đó chỉ có một người là biết bơi và có kiến thức về biển. 

Câu chuyện vượt biển của 4 bạn trẻ này khiến nhiều người giật mình về sự liều lĩnh đánh đổi tính mạng để lấy sự trải nghiệm. Có người bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ nhưng không ít người cho rằng đây là hành động ngớ ngẩn, thậm chí ngu xuẩn.

Câu chuyện 4 bạn trẻ đi thuyền ra Côn Đảo thu hút sự quan tâm của cư dân mạng, nhất là những người thích phượt. Ảnh: Infonet

Thừa nhận phượt là đối mặt với nguy hiểm nhưng anh Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội, nhiếp ảnh tự do) cho rằng, việc nhóm bạn trẻ vượt biển đêm ra Côn Đảo là quá liều lĩnh. Đây không phải là hành động chứng tỏ bản lĩnh hay “máu phượt” mà nó thể hiện cái ngông “không phải lối”. 

“Bất kỳ trò chơi, thú vui gì cũng phải đặt an toàn tính mạng lên hàng đầu chứ không thể biết 9 phần chết 1 phần sống mà cứ lao vào. Những người như thế cho thấy cách nhìn, cách nghĩ thiển cận, không nhận thức được giá trị của bản thân, thiếu trách nhiệm với gia đình. Tôi không ủng hộ một chuyến đi quá nguy hiểm như thế”, anh Tuấn Anh nói.

Trao đổi với PV Kiến Thức, anh Trịnh Ngọc Sáng, phụ trách mục Du lịch, trang Trái tim Việt Nam Online cho biết, trước kia cũng có một nam thanh niên vượt biển ra Côn Đảo nhưng đồ đạc chuẩn bị đầy đủ, kiến thức nhiều và đi vào ban ngày. Nhóm 4 thanh niên ra Côn Đảo đêm 8/3 trong điều kiện sóng lớn, chuẩn bị thiếu thốn như thế là quá mạo hiểm và không đúng tính chất của phượt.

Hai trong 4 thành viên vượt biển bằng thuyền hơi. Người mặc áo đỏ
là Phạm Vũ, trưởng đoàn. Ảnh: Infonet

“Ngư dân thấy biển động cũng chẳng dám đi nói gì đến du lịch một cách bị động, điều kiện tối thiểu cho chuyến đi cũng không có. Tôi cũng không hiểu nổi vì sao các bạn ấy là có quyết định liều lĩnh đến thế, may là không ai bị làm sao”, anh Sáng cho biết. 

Cũng theo anh Sáng, nhiều bạn tham gia các nhóm phượt chỉ là theo phong trào chứ không có ý thức cũng như sự trang bị kiến thức cần thiết cho hành trình. 

“Những người đi nhiều lường hết được nguy hiểm nên thường chuẩn bị rất kỹ nhưng những người mới đi hoặc chỉ đi 1 lần thì không lường được nguy hiểm nên thường là đi theo, trưởng đoàn dặn chuẩn bị gì thì mang cái đó. Tuy nhiên, thực tế, số người am hiểu về phượt không nhiều mà đa số là đi theo trào lưu nên rất nhiều đoàn phượt đã xảy ra tai nạn giữa đường. 

Đây là cuộc chơi mạo hiểm nhưng sự an toàn tính mạng của người chơi vẫn đặt lên hàng đầu. Theo đó, các "phượt thủ" chỉ nên tham gia khi thấy đủ mọi điều kiện về sức khỏe, phương tiện, phụ kiện, thực phẩm và kiến thức về khu vực, địa hình mà hành trình sẽ đi qua”, anh Sáng nhấn mạnh. 

Trên các diễn đàn mạng, nhiều ý kiến phản ứng khá mạnh về chuyến đi của nhóm bạn trẻ. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, đó là hành động dại dột, không nên cổ súy khiến nhiều người làm theo.

“Đây là sự ngu dốt thích chơi ngông thể hiện bản thân không cần biết tới hậu quả. Báo chí nên lên án thay vì hô hào tuyên dương để kích động thanh niên làm những trò dốt nát như thế”, nickname Cudarkflames chia sẻ trên diễn đàn Linkhay.  

Nickname MinhTian cũng viết: “Ngoài chuyện biết bơi hay không thì còn 1 loạt những thứ khác thể hiện việc các bạn trẻ cực kỳ liều mạng và thiếu suy nghĩ”.
 
Thuần Lương

Bình luận(0)