Người Việt “ngốn” 3 tỷ lít bia/năm: mừng hay lo?

Google News

(Kiến Thức) - "Chúng ta mừng cho ngành bia nhưng rất e ngại cho việc bảo vệ những lá gan của những bạn trẻ uống bia quá mức chịu đựng của cơ thể”, giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói.

Mới đây, theo thống kê của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 người Việt tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, tính bình quân 1 người uống 28 - 30 lít/năm. 

Cũng theo sự thống kê này, Việt Nam vẫn giữ vị trí nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất châu Á, sau Nhật và Trung Quốc. 

Còn theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, Việt Nam là nước tiêu thụ bia hàng đầu Đông Nam Á với gần 2,6 tỷ lít trong năm 2011. Công ty sản xuất bia danh tiếng Kirin Holdings (Nhật Bản) ghi nhận: Việt Nam nằm trong nhóm 25 quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới, sản lượng tiêu thụ tăng 15% mỗi năm.

 Nhiều bạn trẻ ham vui "quá chén" sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.
Ảnh minh họa: Internet

Trao đổi với Kiến Thức, giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng cho biết, chỉ số tăng trưởng của ngành bia năm 2012 là một tín hiệu vui của ngành công nghiệp nhưng nó lại là mối lo ngại đối với lá gan của những người trực tiếp tiêu thụ, nhất là các bạn trẻ “vui quá đà”.

 Giáo sư Nguyễn Lân Dũng
“Chỉ số sản xuất của ngành Bia năm 2012 tăng trưởng 9,7% so với năm 2011, trong khi tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp chỉ có 4,8%. Như vậy là quá lớn. Đặc biệt là nông dân chiến gần 80% cư dân của cả nước, nhưng nông dân rất ít uống bia, trẻ con và phụ nữ cũng ít uống bia. Điều đó chứng tỏ bia phục vụ chủ yếu cho nam giới đã trưởng thành ở các thành phố, thị trấn, thị tứ. Với số người rất hạn chế đó mà mỗi năm tiêu thụ tới 3 tỷ lít bia các loại  thì thật là quá lớn. Chúng ta mừng cho ngành bia, một trong ba ngành công nghệ sinh học phát triển nhất ở Việt Nam (bia, bột ngọt, vaccin), nhưng rất e ngại cho việc bảo vệ những lá gan của những bạn trẻ uống bia quá mức chịu đựng của cơ thể”, giáo sư Dũng phân tích.

Ông Dũng cũng cho biết, theo các nghiên cứu của các nhà khoa học ở nước ngoài thì một người khỏe mạnh trung bình gan chỉ sản sinh ra một lượng enzym đủ để chuyển hóa phần cồn trong bia là 7g cồn trong 1 giờ. Bia có chứa khoảng 3- 5% cồn (ethanol hay rượu ethylic). Điều đó có nghĩa là có thể uống an toàn mỗi ngày 24 chai bia (!) , song với điều kiện là uống từng chai cách nhau... 1 giờ. 

Tuy nhiên, đa số nam giới, nhất là những người trẻ tuổi khi vui quá đà thường không theo nguyên tắc này mà cứ "Dzô Dzô" vô tội vạ. Do đó, ông Dũng lo ngại, sớm hay muộn, những "sâu bia" sẽ bị xơ gan và sau đó là chuyển sang ung thư gan, một trong những dạng ung thư khó điều trị nhất.

Mới đây, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đề nghị 63 tỉnh thành triển khai quy định công chức không được uống rượu bia buổi trưa. Tuy nhiên, theo giáo sư Dũng, chỉ nên khuyên chứ khó cấm được hàng chục vạn công chức như trong quy định. 

Tương tự, việc hạn chế uống bia rượu là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người nhưng nó phải do bản thân mỗi người tự ý thức, người ngoài chỉ có thể khuyên bảo, còn các biện pháp hành chính thì vô hiệu quả. 

“Người hiểu biết khoa học sẽ biết tự hạn chế. Bố mẹ cũng là những người khuyên bảo để con cái hiểu biết và giữ gìn sức khỏe cho chính mình. Cơ quan quản lý giao thông kiểm soát chặt chẽ độ cồn của mọi người lái xe các loại cũng góp phần hạn chế tình trạng"quá chén". Ngoài ra mọi biện pháp hành chính đều không có hiệu quả và lại giống như các thông tư hạn chế số vòng hoa, cấm lắp khung kính trên quan tài, hạn chế hàng rong, quán cơm vỉa hè …”, ông Dũng nói. 

Khánh Tường

Bình luận(0)