Chuyện về diễn viên nhí đầu tiên đoạt Oscar

Google News

Một cô bé chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất đã giành được giải Oscar ngay ở bộ phim đầu tiên của mình. Em cũng giữ kỷ lục là diễn viên trẻ nhất từng đoạt giải Oscar trong suốt 39 năm qua.

Khi danh sách đề cử Oscar lần thứ 85 được công bố, nhiều khán giả sửng sốt khi thấy ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất có sự xuất hiện của một cô bé mới 9 tuổi. Quvenzhané Wallis nhận được đề cử nhờ vai diễn trong bộ phim "Beasts of the Southern Wild".

39 năm về trước (1974), cô bé Tatum O’Neal, 10 tuổi, đã trở thành diễn viên nhỏ tuổi nhất đoạt giải Oscar trong bộ phim "Paper Moon" (Trăng giấy).

Từ tiểu thuyết buồn đến kịch bản hài

Năm 1971, tiểu thuyết gia Joe David Brown cho ra đời cuốn sách ăn khách "Addie Pray". Nội dung cuốn sách kể về bé gái mồ côi mẹ Addie phải thực hiện một hành trình bất đắc dĩ với một tên bịp bợm tên Pray. Dần dà, cô bé Addie tiêm nhiễm thói xấu của Pray và cả hai kết hợp thành một “bộ đôi” lừa đảo hoàn hảo”, Addie Pray.

Cuốn tiểu thuyết được nhà biên kịch Alvin Sargent chuyển thể thành một kịch bản điện ảnh hài cay đắng xen lẫn ngọt bùi theo phong cách của các bộ phim thời thập niên 1930. Đạo diễn trẻ Peter Bogdanovich thấy mình bị cuốn hút vào câu chuyện này nên đã nhận lời làm đạo diễn Addie Pray.

 Tatum O'Neal nhận giải Oscar năm 1973

Bogdanovich rất thích kịch bản Addie Pray, nhưng lại không ưa cái tựa phim. Tình cờ khi chọn nhạc cho phim, anh nghe bài hát It’s Only a Paper Moon (của Billy Rose, Yip Harburg và Harold Arlen) và đã nảy ra tựa phim "Paper Moon".

Con làm cha lu mờ

Mọi người xác định diễn viên đóng vai Addie và Pray phải là 2 cha con để có sự tương tác tốt hơn. Ban đầu dự định hai vai chính sẽ do tài tử Paul Newman và con gái của ông là Nell Potts, nhưng sau đó Newman đã rút lui.

Bogdanovich nhớ ra tài tử Ryan O’Neal có một cô con gái nhỏ, Tatum O’Neal, nên mời cả hai đến casting, dù cô bé không hề có kinh nghiệm diễn xuất. Sự ăn ý giữa hai cha con Ryan O’Neal và Tatum O’Neal là tuyệt hảo và đạo diễn quyết định phân vai chính cho hai cha con họ.

Vai Addie của Tatum O’Neal xuất hiện trên màn ảnh gần như suốt bộ phim và làm lu mờ hoàn toàn vai diễn chính của bố Ryan O’Neal. Song khi dự Oscar, các nhà sản xuất chỉ đăng ký Tatum O’Neal vào hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất để tăng cơ may thắng giải hơn. Và quyết định đó là chính xác khi Tatum O’Neal nhận giải Oscar duy nhất trong 3 đề cử của bộ phim. Đến nay Tatum O’Neal vẫn là diễn viên nhỏ tuổi nhất từng đoạt giải Oscar.

Thành công bất ngờ

Đạo diễn Bogdanovich quyết định quay "Paper Moon" bằng phim đen trắng để lột tả được sự ảm đạm của nước Mỹ thời kỳ khủng hoảng. Thật bất ngờ khi bộ phim đen trắng kinh phí thấp này lại trở thành 1 trong 10 phim ăn khách nhất năm 1973 với tổng doanh thu gần 31 triệu đô-la Mỹ. Trong đó, công lớn thuộc về diễn xuất trên cả tuyệt vời của cô bé Tatum O’Neal. 

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Thế giới văn hóa

Bình luận(0)