Trung Quốc phát triển máy bay cảnh báo sớm cho tàu Liêu Ninh?

Google News

(Kiến Thức)  - Một mẫu máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc vừa lộ diện trên trang Weibo đã gây chú ý rất lớn cho báo giới nước ngoài.

Từ một bức hình xuất hiện trên trang Weibo hôm 26/1 vừa qua, giới truyền thông và quan sát quân sự nước ngoài đã chú ý đến sự xuất hiện của một chiếc máy bay cảnh báo sớm chiến thuật có hình dáng tương tự như chiếc E-2 Hawkeye của Không quân Hải quân Mỹ. 
Bức hình có sự xuất hiện của chiếc máy bay cảnh báo sớm theo được cho là đã được chụp tại tỉnh Hồ Bắc khu vực gần Vũ Hán. Mặc dù vẫn chưa rõ tên hiệu và chủng loại của chiếc máy bay cảnh báo sớm này nhưng giới quan sát không loại trừ khả năng nó được thiết kế để cất-hạ cánh từ tàu sân bay và có khả năng đây là một chương trình thử nghiệm mới của Không quân Hải quân Trung Quốc.
Trung Quoc phat trien may bay canh bao som cho tau Lieu Ninh?
 Hình ảnh về chiếc máy bay có ngoại hình giống với chiếc máy bay cảnh báo sớm trên không của Không quân Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Sputnik.
Về mặt lý thuyết, những chiếc máy bay cảnh báo sớm chiến thuật giống như chiếc E-2C Hawkeye của Không quân Hải quân Mỹ thường được sử dụng để bao quát một khu vực rộng lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của các hệ thống rada thông thường trên tàu sân bay hoặc trên mặt đất. Ngoài nhiệm vụ kiểm soát không phận đó, những chiếc máy bay cảnh báo sớm này còn có thể được sử dụng vào việc dẫn đường, chỉ điểm, tổng hợp và phân loại thông tin tình báo ngay ngoài khu vực giao tranh trước khi đưa thông tin về căn cứ.
Trung Quoc phat trien may bay canh bao som cho tau Lieu Ninh?-Hinh-2
 Máy bay cảnh báo sớm chiến thuật E-2C Hawkeye của Không quân Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng việc Trung Quốc phát triển một loại vũ khí mới trong cuộc chạy đua về khả năng kiểm soát và cảnh báo sớm trên không rất có thể sẽ khiến cán cân sức mạnh của lực lượng Hải quân nước này trở nên cân bằng hơn so với các lực lượng hải quân hùng hậu khác trên thế giới như Mỹ hoặc Anh.
Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ khả năng phía Trung Quốc cố tình để lộ thông tin sai sự thật để "đánh lừa" dư luận, khiến các phán đoán về sức mạnh của lực lượng quân đội nước này trở nên sai lệch.
Tuấn Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)