Pakistan mượn Trung Quốc để khen Nga?

Google News

Nếu Pakistan lựa chọn đúng, Nga mới là nước dẫn đầu với 5 tờ lịch, sau đó là Mỹ với 4, Pháp 2 và Thụy Điển 1, còn Trung Quốc là con số 0 tròn trĩnh. 

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 17/02/2013 đăng tải chùm ảnh chụp bộ “Lịch không quân Pakistan 2013” do trang mạng có tên “Diễn đàn quân sự Pakistan ‘PAFFLACONS’” lựa chọn và đăng tải.

Bộ lịch này thể hiện tương đối đầy đủ các loại máy bay hiện có của không quân Pakistan, bao gồm các loại máy bay của Mỹ, Nga, Pháp, Thụy Điển, Trung Quốc. 

Hình ảnh giới thiệu bộ “Lịch không quân Pakistan 2013” của trang mạng “Diễn đàn quân sự Pakistan ‘PAFFLACONS’”.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, trong số 12 hình ảnh đại diện cho 12 tháng trong năm, 2 loại máy bay JF-17 “Kiêu Long” (sản phẩm hợp tác phát triển chung Trung Quốc - Pakistan) và J-7 (Pakistan mua của Trung Quốc) được chọn. Đây là sự coi trọng của Islamabad đối với Bắc Kinh, thể hiện vị thế rất cao của các loại máy bay Trung Quốc trong lực lượng không quân nước này, đặc biệt khi nó phải cạnh tranh với 1 vài loại máy bay chiến đấu nổi tiếng trên thế giới của Mỹ và Pháp như: F-16 và Mirage-2000.
 
Xét danh chính ngôn thuận thì trong bộ lịch này, Mỹ và Trung Quốc được lựa chọn 4 sản phẩm, Pháp 2, Nga và Thụy Điển mỗi nước 1. Về các loại máy bay Mỹ, Pháp và Thụy Điển thì không ai thắc mắc nhưng các loại máy bay của Trung Quốc thì hiện đang dấy lên những ý kiến trái chiều nhất định. Một số chuyên gia quân sự cho là Trung Quốc chẳng nên tuyên truyền ầm ĩ làm gì, người Pakistan lựa chọn như thế chẳng khác nào tán dương Nga chứ chẳng phải là Trung Quốc như họ lầm tưởng.

JF-17 cùng một khuôn mẫu với J-10 Trung Quốc.

Các chuyên gia quân sự Nga đã chỉ ra rằng, về thực chất, những loại máy bay Trung Quốc là JF-17 và J-7 đều là sản phẩm theo chuẩn công nghệ của Nga, thậm chí JF-17 vẫn đang sử dụng thiết bị của Nga. Nếu tính đúng ra, Nga mới là nước dẫn đầu trong bộ lịch này với 5 hình ảnh (danh chính ngôn thuận Nga chỉ có máy bay tiếp dầu trên không IL-78).
 
J-7 là loại máy bay chiến đấu được Trung Quốc chế tạo trên nguyên mẫu Mig-21 của Liên Xô. Vào đầu thập niên 50, Mig-21 là loại máy bay tiêm kích hàng đầu thế giới, lúc đó công nghiệp sản xuất máy bay Trung Quốc mới chỉ là con số 0. Đầu thập niên 60, khi Liên Xô ồ ạt viện trợ quân sự cho các nước đồng minh nhằm nâng cao sức mạnh của khối XHCN, Trung Quốc và Liên Xô đã ký một hiệp định cho phép Trung Quốc được sản xuất máy bay chiến đấu Mig-21 F-13 và động cơ R-11F-300, theo dây chuyền công nghệ do Liên Xô cung cấp. Ngày 30/03/1961, 2 nước lại ký tiếp một hiệp định sửa đổi, trong đó thêm một hạng mục là sản xuất tên lửa không đối không K-13 (NATO gọi là AA-2).

Mig-21 chính là nguyên mẫu của J-7.

Còn JF-17 ra đời cùng thời và sử dụng phần lớn công nghệ của J-10, mà J-10 là sản phẩm nội hóa của Su-27. Tuy một số điểm ngoại hình của JF-17 hơi khác so với J-10 nhưng về cơ bản, các thiết bị điện tử, dẫn đường, hệ thống điều khiển vũ khí là giống J-10 nên nó cũng không khác biệt mấy so với dòng Su-27. Hơn nữa, JF-17 lại sử dụng động cơ Nga chính hiệu. Khi mới ra đời, nó được lắp ráp động cơ WS-13 của Trung Quốc (phiên bản nhái động cơ RD-93 của Nga) nhưng Pakistan kiên quyết từ chối nên bắt buộc Trung Quốc phải mua động cơ RD-93 của Nga để thay thế thì Pakistan mới tiếp nhận. Xét về thực chất, trên các tiêu chí cơ bản của một loại máy bay thì JF-17 cũng chẳng khác gì là sản phẩm của Nga.
 
Chính vì vậy, một số chuyên gia quân sự đã khuyên người Trung Quốc không nên tung hô ầm ĩ làm gì, nếu lựa chọn đúng Nga mới là nước dẫn đầu với 5 hình ảnh đại diện, sau đó là Mỹ với 4, Pháp 2 và Thụy Điển 1, còn Trung Quốc là 0. Toàn cảnh bộ “Lịch không quân Pakistan 2013” của trang mạng “Diễn đàn quân sự Pakistan ‘PAFFLACONS’” đăng tải như sau: 

 Tháng 1 bắt đầu với F-16 của Mỹ.

Hình ảnh đại diện tháng 2 là IL-78 của Nga.

JF-17 lần đầu được chọn làm biểu tượng tháng 3.

Máy bay vận tải C-130 của Mỹ trên lịch tháng 4.

Hình tượng tháng 5 là máy bay chiến đấu Mirage của Pháp.

J-7 được đại diện cho tháng 6.

Mirage của Pháp tiếp tục được chọn cho tháng 7.

Máy bay dự cảnh Erieye AWACS của Thụy Điển là biểu tượng của tháng 8.

JF-17 xuất hiện lần 2 trong tháng 9.

Hình ảnh tuyệt đẹp của F-16 đại diện cho tháng 10.

Biên đội F-16 tiếp tục hiện hữu trên lịch tháng 11.

JF-17 chốt lại tháng cuối cùng của năm.

Theo An Ninh Thủ Đô

Bình luận(0)