Việt Nam, Ấn Độ mở rộng khai thác dầu khí Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hai nước đã ký thỏa thuận mở rộng thăm dò, khai thác dầu khí ở Biển Đông.

 Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.
Đây được xem là thỏa thuận nổi bật nhất trong tổng số 8 thỏa thuận thuộc các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, giáo dục mà Việt Nam và Ấn Độ đạt được trong chuyến thăm Delhi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Việt Nam đã chào mời Ấn Độ 7 block dầu mỏ để thăm dò ngoài khơi tại Biển Đông. Theo đó, giới quan sát bình luận, Trung Quốc có thể sẽ phản ứng trước động thái này và quan hệ song phương có thể bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, Tiến sĩ PK Ghosh, một thành viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Quan sát nhấn mạnh: "Thực tế, chỉ khi các block dầu nằm trong khu vực tranh chấp, thỏa thuận mới tác động đến quan hệ Trung-Ấn. Và theo như tôi biết, không có block dầu nào ở khu vực tranh chấp”.
Một số nhà quan sát khác như Lydia Powell, cũng là thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Quan sát cho rằng, bất chấp sự bất ổn về chính trị, đây chỉ là thỏa thuận bình thường trong lĩnh vực năng lượng.
Ông Lydia Powell khẳng định: “Tôi không cho đây là một ngoại lệ hoặc bất cứ điều gì tương tự thế. Nhiều dự án thăm dò, khai thái dầu khí khác trên thế giới cũng vướng vào các tranh chấp hoặc tranh cãi. Và những bản thỏa thuận để thăm dò và khai thác dầu là phổ biến. Do đó, thỏa thuận giữa Việt Nam và Ấn Độ hoàn toàn bình thường, không có điều gì phải bàn cãi”.
Ngoài ra, Tổng bí thư guyễn Phú Trọng và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh còn ký thỏa thuận hợp tác trong vấn đề tội phạm xuyên quốc gia, khoa học, công nghệ và thương mại.
Các nhà phân tích bình luận, từ những thỏa thuận mà 2 nhà lãnh đạo Việt-Ấn đã ký kết, có vẻ như Việt Nam, theo tuyến bố của Thủ tướng Singh, là một phần quan trọng trong chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)