Vì sao phiến quân IS dốc sức đánh chiếm Deir ez Zur?

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang dốc toàn lực đánh chiếm công bố thành phố Deir ez Zur để làm “thủ đô mới”, sau khi thất thủ ở Raqqa.

Các nguồn tin cho biết phiến quân IS đang lũ lượt rời Raqqa và chia thành nhiều nhóm tiến về phía Deir ez Zur.
Trong khi đó, nhật báo Izvestia của Nga viết rằng thỏa thuận SDF-IS về việc “sơ tán” những kẻ khủng bố khỏi Raqqa đã gây ra những cuộc tấn công ngày càng tăng của phiến quân IS vào các vị trí của quân chính phủ Syria tại thành phố Deir ez Zur.
Báo Izvestia nói thêm rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo dồn toàn lực đánh chiếm thành phố Deir ez Zur và tuyên bố thành phố này là “thủ đô mới”.
Vi sao phien quan IS doc suc danh chiem Deir ez Zur?
Quân chính phủ Syria quyết tâm bảo vệ thành phố Deir ez Zur. (Nguồn: Al Masdar News) 
Báo này cũng viết rằng Bộ Chỉ huy tối cao Syria sắp không vận các lực lượng mới từ Palmyra tới Deir ez Zur để cùng với lực lượng quân đội tại chỗ đối phó với mức độ tấn công ngày càng gia tăng của phiến quân IS. Quân đội Syria có thể sẽ sử dụng máy bay vận tải Ilyushin Il-76 vừa nhận được từ Nga trong hoạt động tăng viện này.
Các cơ quan truyền thông Arập tiết lộ, cuối tuần qua phiến quân IS bắt đầu rút khỏi Tây Raqqa sau khi có thỏa thuận với lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn. Các lực lượng SDF đã đàm phán với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), tạo điều kiện cho phiến quân IS rút khỏi khu vực Sad al-Rashid cũng như các thị trấn al-Mansourah và Hanidah ở phía Tây Raqqa, di chuyển về phía sa mạc Badiyeh.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các nhóm phiến quân IS ở thành phố Raqqa tiếp tục vượt sông Euphrates, mặc dù bị lực lượng liên minh SDF-Mỹ bao vây. Bộ này cho biết Các lực lượng Nga ở Syria đã và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các đơn vị IS chuyển quân từ Raqqa đến các tỉnh Homs và Hama. Trong tuần qua, không quân Nga đã hai lần ngăn chặn phiến quân IS từ Raqqa dồn về Palmyra. Các chiến đấu cơ Nga đã tiêu diệt 80 tên khủng bố, 36 chiếc xe, 8 chiếc xe tải chở nhiên liệu và 17 xe bán tải gắn súng máy cỡ lớn.
Báo Izvestia cho biết vào giữa tháng 3 rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đã chọn thành phố Deir ez Zur làm “thủ đô mới”. IS đã chuyển nhiều thủ lĩnh cấp cao đến tỉnh Deir ez Zor, sau những tổn thất lớn ở Iraq và Syria.
Tướng Turki Hassan, một chuyên gia quân sự nổi tiếng của Syria, nói với nhật báo Izvestia rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã chuyển tới Deir ez Zur không chỉ các thủ lĩnh mà còn cả các thành viên trong gia đình của chúng.
Ngoài ra, chuẩn tướng Quân đội Syria nghỉ hưu Yahya Soleiman nói rằng phiến quân IS đã quyết định dồn toàn lực tấn công quân đội Syria ở Deir ez Zur, nhằm vào các vị trí của quân đội gần căn cứ không quân trong vài ngày qua.
Trong khi đó, nhà phân tích người Nga Boris Dolgov nhấn mạnh rằng phiến quân IS đã cho thấy sức đề kháng rất dai dẳng. Sau khi tiếp tục bị đánh bại ở Iraq và Syria, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo không còn kiểm soát được bất cứ khu vực quan trọng nào và luôn phải di chuyển để tìm một khu vực khác đặt trung tâm chỉ huy. Thành phố Deir ez Zur chính là sự lựa chọn ưa thích của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)