Hoạt động không vận đáng ngờ của Mỹ ở Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ vừa tiến hành hoạt động không vận đáng ngờ bằng máy bay trực thăng tại khu vực do phiến quân IS kiểm soát ở phía bắc thành phố Raqqa.

Theo hãng tin FNA của Iran, hoạt động không vận đáng ngờ bằng máy bay trực thăng của Mỹ đã được tiến hành ở phía bắc của Raqqa vào ngày 31/5 để cứu một số thủ lĩnh IS.
Hoat dong khong van dang ngo cua My o Raqqa
 Đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ xuống một sân bay ở tỉnh al-Hasakah ở miền Bắc Syria. Ảnh: Sputnik International
Trong khi đó, có tin nói rằng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd chi phối đã cho phép phiến quân IS rời khỏi Raqqa.
Các cơ quan truyền thông Arập cũng cho biết rằng hồi tháng Ba, quân đội Mỹ cũng đã tiến hành một chiến dịch sơ tán 10 chỉ huy quân sự IS khỏi tỉnh Deir ez Zur ở miền Đông Syria. Nhiều máy bay trực thăng quân sự Mỹ đã đỗ xuống cây số thứ 10 trên xa lộ Deir ez Zur-Hasakah và sơ tán một số chỉ huy IS khỏi khu vực. Các tin tức trên cho biết: "Sau khi máy bay trực thăng hạ cánh, một số lính thủy đánh bộ Mỹ đã đưa 10 chỉ huy ISIL lên máy bay và rời khỏi khu vực. Abu Dajane Fransawi có thể là một trong số những chỉ huy ISIL hàng đầu được lính thủy đánh bộ Mỹ đưa đi”. Abu Dajaneh là thủ lĩnh IS chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính của nhóm khủng bố Nhà nước Hôig giáo ở mỏ dầu Forat (Euphrates).
Các nguồn tin cũng cho biết rằng hồi tháng 1/2017, 6 máy bay trực thăng đã tham gia vào một chiến dịch không vận chưa từng có ở khu vực phía tây thành phố Deir ez Zur để di chuyển phiến quân IS ra khỏi khu vực. Các nguồn tin khác cho biết: "Lực lượng liên minh nói tiếng Arập với khẩu âm của các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư và đã mang theo một số thành viên ISIL không phải là người Syria".
Tháng Ba năm ngoái, Tư lệnh Phong trào Asa'eb al-Haq liên kết với lực lượng dân quân Hashd al-Shaabi ở Iraq, ông Javad al-Talaybawi, cũng cho biết lực lượng Mỹ đã thực hiện một chiến dịch không vận bằng máy bay trực thăng, nhanh chóng sơ tán hai thủ lĩnh khủng bố IS cấp cao khỏi Tây Mosul ở miền Bắc Iraq đến một địa điểm không được xác định.
Ông Javad al-Talaybawi nói: "Sự hỗ trợ của người Mỹ dánh cho ISIL đã được thực hiện công khai để cứu kế hoạch khu vực của họ trong một nỗ lực tuyệt vọng".
Hồi tháng 2/2017, ông Al-Talaybawi đã cảnh báo rằng các lực lượng Mỹ đã cố gắng để sơ tán các chỉ huy IS khỏi thành phố Tal Afar đang bị các lực lượng Iraq bao vây ở phía tây Mosul.
Theo một số báo cáo, quân đội Mỹ thường xuyên sơ tán đám thủ lĩnh IS bị mắc kẹt trong các khu vực bị quân đội Iraq và Syria bao vây đến các khu vực an toàn.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)