Vì sao Nga không phản đối Pháp bán tàu Mistral cho Ai Cập?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia an ninh quốc tế Vladimir Ardaev, việc Pháp bán hai tàu sân bay trực thăng Mistral cho Ai Cập không mâu thuẫn với lợi ích chiến lược của Nga.

Chuyên gia Nga Vladimir Ardaev đã nhận xét như trên khi đàm đạo với đại diện Hãng thông tấn Rossiya Segodnya.
Vi sao Nga khong phan doi Phap ban tau Mistral cho Ai Cap?
Hai tàu đổ bộ chở trực thăng cỡ lớn loại Mistral mà Pháp đóng dành cho Nga nay đã tìm được chủ mới.  
Hai tàu đổ bộ chở trực thăng cỡ lớn loại Mistral mà Pháp đóng dành cho Nga nay đã tìm được chủ mới. Những con tàu này sẽ khởi hành đến Ai Cập.
Theo chuyên gia Vladimir Ardaev, hai tàu Mistral do hãng  DCNS của Pháp đóng theo đơn đặt hàng của Nga và dành riêng cho Hải quân Nga. Trên tàu đã lắp đặt các thiết bị của Nga và một đội thủy thủy Nga đã trải qua khóa huấn luyện trên tàu đổ bộ trực thăng Mistral. Nhưng do bất đồng nảy sinh giữa Moscow và phương Tây về cuộc khủng hoảng Ukraine, Pháp đã từ chối bàn giao tàu chở trực thăng Mistral cho Nga.
Sau khi hợp đồng với Pháp bị hủy, Nga theo dõi sát sao số phận tiếp theo của hai tàu sân bay Mistral này. Điện Kremlin đã bày tỏ hy vọng rằng việc Pháp chuyển nhượng tàu Mistral cho bên thứ ba sẽ chú ý đến quyền lợi của Nga. Ở đây nói về bước đi để đảm bảo rằng những con tàu đổ bộ sẽ không thuộc sở hữu của nước nào đó mà lợi ích chiến lược mà có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Nga. Hiện thời, điện Kremlin khẳng định rằng lợi ích của Nga trong vụ giao dịch tàu Mistral đã được tính đến.
Như thừa nhận của  Tổng thống Pháp, cuộc thương lượng với Ai Cập đã gặp nhiều khó khăn — các bên không sao đồng ý được với nhau về mức giá mà Cairo coi là cao đến vô lý. Nhưng rồi cuối cùng đã đạt thỏa thuận. Theo hãng tin Reuters, giá trị giao kèo chốt lại là 950 triệu euro – thấp hơn giá hợp đồng với Nga 250 triệu euro.
Giao kèo này đảm bảo lợi ích của Pháp, một trong những điểm chính là dù sao Paris vẫn bán được món hàng tồn đọng.
Giới phân tích không thống nhất quan điểm về chuyện Ai Cập cần Mistral đến đâu và để làm gì. Một số khẳng định rằng đất nước Kim tự tháp không cần đến những con tàu thuộc lớp này, những người khác lại chỉ ra rằng Ai Cập có dải bờ biển Địa Trung Hải và Hồng Hải và nước này cần đến sự bảo vệ chắc chắn của tàu chở trực thăng.
Nhà phân tích Ardaev nhận định: “Ai Cập đang trở thành một khách hàng lớn mua vũ khí ở Bắc Phi, trong đó chính sách của nước này là đa dạng hóa nguồn cung cấp quân sự. Ai Cập nhận vũ khí từ Mỹ, Nga và các nước khác. Trong những năm gần đây nổi rõ sự phát triển đáng kể về hợp tác quân sự-kỹ thuật với Pháp.  Bằng cách trở thành chủ sở hữu Mistral, rõ ràng Cairo trông đợi thực tế là sau đây sẽ hoàn chỉnh trang bị tàu rẻ hơn với sự giúp đỡ của Nga”.
Vi sao Nga khong phan doi Phap ban tau Mistral cho Ai Cap?-Hinh-2
Máy bay trực thăng K-52K được Nga thiết kế  chế tạo dành cho việc triển khai trên hai tàu Mistral.
Ông Ardaev cho rằng quả thực, hai tàu Mistral của Pháp bán cho Ai Cập phần nhiều đã trở thành tàu Nga: trên tàu lắp  đặt thiết bị Nga, tuy bây giờ được tháo dỡ, nhưng không khó khăn gì nếu đưa trở lại vị trí một lần nữa. Sàn tàu đã được thay đổi đặc biệt để thích hợp với máy bay trực thăng Nga. Việc Moscow giao cho Cairo trực thăng Ka-52k bây giờ có thể thành chủ đề thảo luận. Mistral đòi hỏi bổ sung vũ khí đáng kể và trước hết là pháo phòng không. Ở công đoạn này Nga có thể hỗ trợ cho Ai Cập.
Điều dễ thấy là việc Cairo mua lại hai tàu Mistral của Pháp sẽ có tác dụng tăng cường hợp tác Nga-Ai Cập.
Chuyên gia Vladimir Ardaev kết luận: "Trước hết, bây giờ những con tàu hiện đại này sẽ không nằm trong tay những nước có quan hệ với Nga không phải là tốt đẹp. Thứ hai, sự xuất hiện của Mistral ở Ai Cập trong mọi trường hợp sẽ mang lại cho Nga nhiều lợi thế khi thực thi chính sách khu vực riêng. Một trong những điều đó có thể là triển vọng tham gia của Ai Cập trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)