Khủng hoảng Syria bao trùm cuộc gặp Putin-Obama

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chủ đề chính của cuộc gặp Putin-Obama bên lề Đại hội đồng LHQ ở New York sẽ là khủng hoảng Syria.

Ngày 24/9, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào ngày 28/9/2015.
Khung hoang Syria: Chu de chinh cua cuoc gap Putin-Obama
 Hai vị tổng thống Mỹ-Nga từng thảo luận bên lề Hội nghị thượng đỉnh G8.
Ông Peskov nói với báo giới:  “Tổng thống Putin sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sẽ hội đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Sau đó, ông sẽ gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Bản (Shinzo Abe) và Tổng thống Mỹ (Barack) Obama".
Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, cuộc khủng hoảng Syria sẽ là chủ đề chính của cuộc gặp Putin-Obama ngày 28/9 bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Còn cuộc khủng hoảng Ucraina sẽ chỉ được thảo luận nếu còn thời gian vào cuối cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Obama. Ông Peskov nói với các phóng viên: "Đương nhiên, chủ đề chính là Syria. Các cuộc thảo luận chính về Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 2/10 tại Paris, trong khuôn khổ  Normandy".
Tổng thống Vladimir Putin sẽ dẫn đầu  phái đoàn Nga và sẽ phát biểu trước  Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria cũng như cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố. Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cũng sẽ nói về vấn đề trừng phạt đơn phương. Ông Putin dự kiến phát biểu vào sáng 28/9 và đây là bài phát biểu đầu tiên của ông trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kể từ năm 2005.
Tổng thống Obama cũng sẽ phát biểu trước  Đại hội đồng LHQ trong ngày ngày 28/9. Các cuộc tranh luận thường niên tại Đại hội đồng LHQ  sẽ diễn ra từ ngày 28/9 đến ngày 3/10/2015.
Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng ngày 24/9 nói với RIA Novosti rằng cuộc gặp được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Putin. Ông này nói: "Trong tình hình hiện nay ở Ukraine và Syria, bất chấp những bất đồng sâu sắc với Moscow, Tổng thống Obama cho rằng sẽ là vô trách nhiệm nếu không chịu thử xem liệu chúng ta có thể đạt được tiến bộ nào đó thông qua việc tiếp xúc cấp cao với Nga".
Quan chức Nhà Trắng này cũng nói rằng Tổng thống Obama sẽ "nhân cuộc họp này thảo luận về vấn đề Ukraine" và sẽ chú trọng vào việc Nga tôn trọng những cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ ở Kiev và các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine.  
Cuộc gặp gỡ diễn ra giữa lúc có tin tức Nga đang mở rộng sự hiện diện quân sự ở Syria để giúp Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống các phe nổi dậy tìm cách lật đổ chế độ, trong đó có nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS.
Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Putin nói rằng Nga muốn thành lập một ”liên minh quốc tế chống khủng bố và cực đoan" và chính phủ của ông Putin "chờ tham khảo" về vấn đề này với điều ông gọi là "đối tác Mỹ của chúng ta”.

Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)