Trung Quốc tăng cường bài trừ tham nhũng trong quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc tăng cường bài trừ tham nhũng trong quân đội, với việc truy tố hai cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) dưới thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Chiến dịch bài trừ tham nhũng trong quân đội Trung Quốc đang leo lên một bậc thang mới. Mười ngày sau khi Lệnh Kế Hoạch - một trợ lý thân cận của  cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào - bị chính thức khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, một quan chức quân sự chóp bu nữa cũng chịu số phận tương tự.
Trung Quoc tang cuong bai tru tham nhung trong quan doi
Thượng tướng Quách Bá Hùng, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) dưới thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, bị khai trừ đảng và chính thức bị Cơ quan công tố CMC truy tố.
Đó là Thượng tướng Quách Bá Hùng, người từng giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) từ năm 2002 đến năm 2012. Giống như Lệnh Kế Hoạch, vụ Quách Bá Hùng cũng được chuyển giao cho cơ quan công tố hữu quan.
Cũng giống vụ Lệnh Kế Hoạch, việc điều tra tướng Quách Bá Hùng đã được đồn đại rất lâu trước khi ĐCS Trung Quốc chính thức xác nhận. Ngày 2/3, con trai của Quách Bá Hùng là Thiếu tướng Quách Chính Cương đã bị đưa vào danh sách 14 viên tướng bị điều tra tham nhũng. Đây là dấu hiệu  mạnh mẽ cho thấy cựu Phó chủ tịch CMC Quách Bá Hùng chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị khai trừ đảng và bị truy tố.
Theo Tân Hoa Xã, Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc đã quyết định khai trừ đảng và truy tố tướng Quách Bá Hùng vì “phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”. Thượng tướng Quách Bá Hùng cũng bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ.
Với việc khai trừ đảng tướng Quách Bá Hùng,  cả hai Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương dưới thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đều bị truy tố. Trước đó,  Phó chủ tịch CMC  Từ Tài Hậu cũng đã bị khai trừ đảng và truy tố tham nhũng.  Điều đó có nghĩa là hai sĩ quan quân đội cao nhất dưới thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã bị đuổi khỏi ĐCS Trung Quốc. Thượng tướng Từ Tài Hậu qua đời vào ngày 15/3/2015, trước khi bị đưa ra xét xử.
Trung Quoc tang cuong bai tru tham nhung trong quan doi-Hinh-2
Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là hai tướng lĩnh cấp cao nhất bị công khai xử lý kỷ luật về tội tham nhũng. 
Quyết định khai trừ đảng và truy tố tướng Quách Bá Hùng được công bố chưa đầy hai tuần sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu kêu gọi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) "triệt bài trừ  ảnh hưởng của Từ Tài Hậu về tư tưởng, chính trị, tổ chức và phong cách làm việc”.
Phát biểu tại Trường Xuân - thủ phủ  tỉnh Cát Lâm,  ông Tập Cận Bình tuyên bố: "Các hành vi bất hợp pháp và vô kỷ luật của Từ Tài Hậu đã gây hại toàn diện và sâu sắc đối với việc xây dựng Các lực lượng vũ trang”.
 Khi nói đến tham nhũng trong Quân đội Trung Quốc (PLA), Chủ tịch Tập Cận Bình gọi vấn nạn tham nhũng đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia.  Tham nhũng trong quân đội biểu hiện qua những hình thức:  bòn rút các quỹ quốc phòng, đề bạt các sĩ quan có tiền chứ không phải dựa trên tài năng và nói chung là hành vi vô kỷ luật.
Đám tướng lĩnh tham nhũng đe dọa làm suy yếu vai trò lãnh đạo của ĐCS Trung Quốc  và coi  lòng trung thành cá nhân đối với một chỉ huy cụ thể còn cao hơn lợi ích của PLA và của đảng. Do đó, chống tham nhũng trong PLA là vô cùng quan trọng không chỉ đối với an ninh quốc gia mà còn  sự kiểm soát của ĐCS Trung Quốc đối với Các lực lượng vũ trang.
Minh Châu (Theo The Diplomat)

Bình luận(0)