Trung Quốc “xử” Quách Bá Hùng để cải tổ quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Theo mạng Bowenpress, cáo buộc tham nhũng đối với Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) Quách Bá Hùng sẽ được công bố chậm nhất vào giữa tháng 5/2015.

Mạng Bowenpress, do người Trung Quốc ở nước ngoài điều hành, dẫn lời một nhà phân tích nói rằng việc thông báo truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Quách Bá Hùng (Guo Boxiong) chỉ còn là vấn đề thời gian.
Trung Quoc
Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương CMC Quách Bá Hùng đã bị quản thúc tại gia gần một năm qua. 
Thông báo này sẽ là một đòn giáng mạnh vào hàng ngũ tướng lĩnh cao cấp của Quân đội Trung Quốc (PLA) và phe cánh vây quanh Quách Bá Hùng.
Ngày 26/4, Trung Quốc đã thông báo điều tra ba sĩ quan cấp chỉ huy quân đoàn và cao hơn. Đó là cựu lãnh đạo bộ phận hậu cần của Quân khu Lan Châu Zhan Guoqiao, cựu Phó tư lệnh Quân khu Hồ Bắc Zhan Jun và cựu lãnh đạo hậu cần Quân khu Bắc Kinh Dong Mingxiang. Zhan Guoqiao và Zhan Jun đều bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và đã được giao công tố viên quân sự trung ương xử lý hồi tháng 3/2015. Dong Mingxiang bị cáo buộc về hành vi bất hợp pháp và một tòa án hình sự xét xử ông này đã  được thành lập trong tháng 3/2015. Đây là thông báo thứ ba về các trường hợp tham nhũng  của 33 cán bộ cấp quân đoàn trở lên trong vòng 100 ngày.
Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) Quách Bá Hùng sẽ là quan chức cao cấp thứ hai của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào dính án tham nhũng, sau cựu Phó chủ tịch CMC Từ Tài Hậu.
Một quan chức PLA về hưu giấu tên ở Bắc Kinh cho biết so với trường hợp của Từ Tài Hậu, CMC sẽ xử lý vụ Quách Bá Hùng thận trọng hơn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng trong PLA của Quách Bá Hùng sâu rộng hơn Từ Tài Hậu vốn chỉ quản lý lĩnh vực nhân sự và giáo dục chính trị. Quách Bá Hùng nắm quyền chỉ huy tác chiến và huấn luyện trong PLA hơn 10 năm, kể từ năm 1999.
Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cựu Phó chủ tịch CMC Quách Bá Hùng có thể sẽ thúc đẩy cải cách trong Quân đội Trung Quốc. Cải cách Quân đội Trung Quốc sẽ không chỉ thay đổi tiền lương của binh sĩ mà còn nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp và đào tạo cán bộ. Cơ cấu tiền lương sẽ được thay đổi, với việc nâng mức lương cơ bản và các khoản phụ cấp. Nhà và xe công phục vụ cho cá nhân sẽ bị thu hồi. Thay vào đó là trợ cấp nhà ở và đi lại. Chính sách mới sẽ làm tăng thêm tính minh bạch về thu nhập, trong khi loại bỏ các khoản thu nhập bất minh “đặc quyền đặc lợi”.
Minh Châu (tổng hợp)

Bình luận(0)