Trung Quốc lỡ để “cáo canh chuồng gà”

Google News

(Kiến Thức) - Phán quyết cựu Chủ tịch SASAC Tưởng Khiết Mẫn lợi dụng chức vụ quản lý tài sản nhà nước để tham nhũng, Trung Quốc đã lỡ “để cáo canh chuồng gà”.

Bị cáo Tưởng Khiết Mẫn từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quản lý và Kiểm tra Tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC) và đã nhận tội tham nhũng trong phiên tòa xét xử ngày 13/4 ở tỉnh Hồ Bắc.
Trung Quoc lo de “cao canh chuong ga”
Tưởng Khiết Mẫn nằm trong số hơn một chục quan chức Trung Quốc cao cấp nhất bị truy tố trong chiến dịch chống tham nhũng.
Tưởng Khiết Mẫn nằm trong số hơn một chục quan chức cao cấp nhất bị truy tố trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Từng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia CNPC, Tưởng Khiết Mẫn cũng là người thân tín của Chu Vĩnh Khang - nhân vật từng đứng đầu ngành an ninh Trung Quốc và cũng bị cáo buộc tham nhũng. Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, người từng là Ủy viên thường vụ Bộ chính trị, cơ quan quyền lực tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Chu bị buộc tội hối lộ, lạm quyền và làm lộ bí mật nhà nước, theo báo chí Trung Quốc hồi đấu tháng này.
Theo AFP, tòa án tỉnh Hồ Bắc kết tội Tưởng Khiết Mẫn tham nhũng, lạm dụng chức quyền và “sở hữu số tài sản khổng lồ có nguồn gốc bất minh”. Tân Hoa Xã cho biết Viện Kiểm sát cáo buộc ông Tưởng “kiếm lợi bằng việc thông qua các dự án và thăng chức” và  liệt kê “14 trường hợp Tưởng Khiết Mẫn đã đòi hỏi hay chấp nhận tiền bạc, hiện vật một cách trực tiếp hay thông qua vợ”.  
Hãng tin Reuters dẫn lời bị cáo Tưởng Khiết Mẫn thú nhận trước tòa: “Các cáo buộc là rõ ràng, bằng chứng xác đáng và thuyết phục. Tôi xin nhận tội và rất ăn năn, mong được khoan hồng”. Phiên tòa kết thúc chiều 13/4 và tòa án “sẽ chọn lựa một thời điểm thích hợp để thông báo quyết định, sau khi nghị án theo luật định”.
Tháng 3/2013, Tưởng Khiết Mẫn được bổ nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Quản lý và Kiểm tra Tài sản Nhà nước chuyên giám sát các tập đoàn quốc doanh hùng mạnh. Nhưng chưa đầy 6 tháng sau, Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng loan báo ông Tưởng bị điều tra do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - ám chỉ tội tham nhũng.
Tưởng Khiết Mẫn và nhiều người thân cận thuộc “phe dầu khí” trong ĐCS Trung Quốc đã bị bắt giam và khai trừ đảng từ năm 2013. Trong số đó có cựu Phó chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia (CNPC) Vương Vĩnh Xuân và Tổng giám đốc CNPC Liệu Vĩnh Viễn.
Minh Châu (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)