Tranh luận Hillary Clinton-Donald Trump: Làm nên lịch sử?

Google News

(Kiến Thức) - Các cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump là sự kiện nóng và sẽ thu hút hàng trăm triệu khán giả truyền hình.

Khi hai ứng viên tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump lên sân khấu tranh luận tại Đại học Hofstra ở New York vào ngày 26/9, họ sẽ làm nên lịch sử không chỉ có một mà vì nhiều lý do.
Tranh luan Hillary Clinton-Donald Trump: Lam nen lich su?
Các cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump có đi vào lịch sử?  Ảnh CNN
Đây sẽ là lần đầu tiên có một nữ ứng cử viên tham gia tranh luận. Đây là lần đầu tiên mà hai ứng cử viên tổng thống không được ưa chuộng nhất đấu khẩu với nhau được truyền hình trực tiếp. Và đây cũng là lần đầu tiên ứng viên tổng thống Donald Trump chỉ phải chống lại một đối thủ là bà Clinton.
Ông Robert Shrum, một cố vấn chính trị của Đảng Dân chủ và từng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của hai chính khách Al Gore và John Kerry , nhận định rằng đây là một cuộc tranh luận “rất quan trọng" và là “sự kiện truyền hình được xem nhiều nhất kể từ cuộc đổ bộ lên mặt trăng”, với cả trăm triệu khán giả ngồi theo dõi trước màn ảnh nhỏ.
Ứng viên tổng thống Donald Trump sẽ làm gì?
Câu hỏi đáng chú ý nhất là ứng viên Donald Trump sẽ làm gì trong cuộc tranh luận đầu tiên với ứng viên Hillary Clinton?
Ông Reed Galen, một chiến lược gia của phe Cộng hòa từng vận động tranh cử cho cựu Tổng thống George W. Bush và Thượng nghị sĩ John McCain, dự đoán: "Donald Trump sẽ cố gắng thể hiện mình là một nhà chính trị truyền thống và sẽ đề cập đến các vấn đề cụ thể”.
Trong các cuộc tranh luận giành quyền đề cử của Đảng Cộng hòa, Donald Trump có lúc phải chia sẻ sân khấu với 10 ứng cử viên khác. Do đó, mỗi ứng cử viên có tương đối ít thời gian để trình bày ý tưởng chính sách cụ thể.
Thế nhưng cuộc tranh luận liên tục kéo dài 90 phút với ứng viên tổng thống Hillary Clinton sẽ là “một cuộc chơi hoàn toàn khác” đối với ứng viên Donald Trump, theo bà Jennifer Mercieca, một học giả tại Đại học Texas A & M.
Bà Jennifer Mercieca nhận định trong các cuộc tranh luận trước đây, Donald Trump chỉ có một phút để trả lời nhưng vẫn khá chật vật để nói về những nội dung cụ thể. Trong cuộc tranh luận tổng thống sắp tới với bà Clinton, ông Trump sẽ có hai phút để trả lời một câu hỏi. Bà Mercieca cho rằng “Hai phút quả là thời gian rất dài đối với Donald Trump”.
Chiến lược gia Reed Galen cũng cho rằng trong cuộc tranh luận với bà Hillary Clinton, chiến thuật “nói vòng vo và tấn công" của ông Donald Trumo sẽ là không đủ. "Nói vòng vo” tức là nói về một cái gì đó không liên quan để giết thời gian và chuyển sang "tấn công", khi người dẫn chương trình đưa ra một câu hỏi mà Donald Trump cảm thấy bất lợi... để ghi điểm với những người ủng hộ.
Theo ông Galen, cử tri mong đợi ở một ứng cử viên tổng thống không chỉ vì bà ta hoặc ông ta hiểu biết về các vấn đề trên thế giới và các công việc quốc gia, mà còn biết đưa ra kế hoạch cụ thể để giải quyết các vấn đề của nước Mỹ.
Độ tin cậy và sự trung thực của bà Hillary Clinton
So với ứng viên Donald Trump, các vấn đề chính sách là khá dễ dàng đối với ứng viên Hillary Clinton. Bà Hillary Clinton có kinh nghiệm tranh cử vào Thượng viện Mỹ vào năm 2000, từng tham gia nhiều sự kiện tương tự và gần đây nhất là các cuộc tranh luận với ứng viên Bernie Sanders trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ. Bà Clinton cũng nắm bắt tốt tất cả các vấn đề chính sách có liên quan.
Thế nhưng, nhược điểm lớn của ứng viên Hillary Clinton lại là mức độ tin cậy và sự trung thực. Học giả Jennifer Mercieca nhận xét: "Nhược điểm của bà Clinton là có xu hướng giải thích dài dòng. Bà ấy tỏ ra quá tính toán hoặc quá bài bản. Điều này khiến cho bà Clinton dường như không đáng tin cậy và không giống như một nhà lãnh đạo”.
Các cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp với ứng viên-tỷ phú Donald Trump là rất quan trọng đối với bà Hillary Clinton vì kết quả thăm dò dư luận sát sao và nghi vấn gia tăng trong thời gian gần đây về độ tin cậy và tình hình sức khỏe của bà.
Kết quả các cuộc thăm dò dư luận đã chỉ ra rằng bà Hillary Clinton, cũng giống như ông Donald Trump, bị một số lượng đáng kể cử tri Mỹ coi là không trung thực và không đáng tin cậy.
Trong cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp ngày 26/9, bà Hillary Clinton sẽ vẫn cố gắng thể hiện mình là một sự lựa chọn ổn định, hợp lý và an toàn, một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm và có tư chất để trở thành Tổng thống Mỹ.
Vấn đề giới và dự đoán kết quả tranh luận
Chiến lược gia Reed Galen cho rằng bà Hillary Clinton sẽ sử dụng các cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp như một cơ hội để rút lại hoặc biện minh cho nhận xét gây tranh cãi rằng một nửa số người ủng hộ Donald Trump có thể được ném vào “cái rổ những kẻ đáng khinh bỉ”. Ông Galen nói thêm: "Nhưng bà ta (Hillary Clinton) cũng sẽ tìm cách nhắc nhở các cử tri gốc Latinh và cử tri người Mỹ gốc Phi rằng Donald Trump ghét bỏ họ. Và ông ta cũng có rất nhiều hậu thuẫn thực sự ghét bỏ họ”. Ông Galen đề cập đến những nhận xét chê bai cả hai nhóm người này của ứng viên Donald Trump.
Về cách đối xử thô lỗ của ứng viên Donald Trump đối với người dẫn chương trình Megyn Kelly của Fox News và nữ ứng cử tổng thống của Dảng Cộng hòa Carly Fiorina trong quá trình bầu cử sơ bộ, nhân tố giới trong cuộc tranh luận Donald Trump và Hillary Clinton sẽ là một nhân tố quan trọng.
Nữ học giả Mercieca nhận định: "Thông thường thì người Mỹ không thích một người đàn ông tấn công một phụ nữ trong tranh luận. Nhưng tôi nghĩ rằng những người ủng hộ Donald Trump sẽ rất hả hê khi thấy ông ta là hung hăng công kích bà Hillary Clinton. Tôi nghĩ rằng các cuộc tranh luận sắp tới sẽ củng cố thêm quan điểm cho rằng ông Donald Trump là một người ghét đàn bà. Cũng như các sự cố với Megyn Kelly và Carly Fiorina, tôi nghĩ rằng các cuộc tranh luận sắp tới sẽ có thể làm cho ông Donald Trump ít giống một vị tổng thống hơn".
Khi được yêu cầu dự đoán về kết quả cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Hillary Clinton và Donaold Trump, không một ai trong số các chuyên gia được hỏi ý kiến dám võ đoán. Thay vào đó, họ khuyên rằng cần chờ đợi và xem liệu Donald Trump có thủ sẵn một cái gì đó trong tay áo trong cuộc tranh luận trực tiếp ngày 26/ 9 hay không.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)