TQ tiêu chuẩn hóa thiết kế các công trình trái phép ở Trường Sa?

Google News

(Kiến Thức) - Biên tập viên Defense Weekly vạch trần chuyện Trung Quốc đã tiêu chuẩn hóa thiết kế các công trình trọng điểm trên Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy "sự hiện diện đáng kể" ở các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông thông qua hoạt động cải tạo đất. Cụ thể, các hình ảnh vệ tinh chụp từ hồi cuối tháng 1/2015 và được phân tích bởi tạp chí quốc phòng Defense Weekly cho thấy, ngoài hai khu vực đảo đã được tạp chí này công bố trước đây, Bắc Kinh đang ngày càng lộ rõ âm mưu bành trướng ngang ngược của mình khi tăng cường sự hiện diện ở ba khu vực khác trên Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
TQ tieu chuan hoa thiet ke cac cong trinh trai phep o Truong Sa?
Tiến độ cải tạo đất mà Trung Quốc đang tiến hành trái phép ở bãi đá Ga Ven trên Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam được ghi nhận thông qua các hình ảnh vệ tinh.
"Trước kia, những hòn đảo đó chỉ có một vài bục bê tông nhỏ. Giờ đây, chúng là những hòn đảo chứa các máy bay trực thăng, đường băng, cầu cảng và các cơ sở hạ tầng để hỗ trợ hoạt động cho một số lượng lớn quân sĩ", biên tập viên chuyên về châu Á-Thái Bình Dương của tờ Defence Weekly James Hardy nói trong cuộc trò chuyện với kênh truyền hình CNN
"Chúng ta có thể thấy rằng, đó là một chiến dịch đã được lên kế hoạch kĩ càng để biến Biển Đông thành ao nhà Trung Quốc", James Hardy nhấn mạnh.
Vào hồi tháng 11/2014, tạp chí quốc phòng này đã đưa tin và đăng tải hình ảnh cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng trái phép một công trình được cho là "đường băng" dài ít nhất 3.000 mét trên bãi đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đặc biệt, biên tập viên James Hardy còn chỉ ra, Trung Quốc dường như đã chuẩn hóa các thiết kế của những công trình xây dựng trọng điểm (trái phép) trên các đảo thuộc Trường Sa của Việt Nam. "Các tòa nhà trên bãi đá Tư Nghĩa và bãi đá Ga Ven gần như có cùng một thiết kế. Chúng đều có một tòa nhà chính với tháp chống máy bay hay mái che radar ở mỗi góc. Điều này cho thấy, Bắc Kinh đã tiêu chuẩn hóa những thiết kế của các công trình trọng điểm và đang âm mưu làm điều này trái phép ở dọc khắp các bãi đá khác thuộc Trường Sa", biên tập viên trên cho hay.
Trước hành động ngang ngược này của Trung Quốc, Người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình từng nhiều lần nhấn mạnh: VN có đầy đủ căn cứ pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.
"Hành động trái phép của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc; làm phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói.
Khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp nêu trên của Trung Quốc, ông Lê Hải Bình nói rõ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại Quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.
Liên quan việc này, sáng 06/11/2014, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.
Thanh Nga (theo CNN)

Bình luận(0)