Tiến đánh Manbij: Sai lầm chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch tiến đánh thành phố Manbij ở miền bắc Syria sẽ không giống như ở al-Bab và sẽ là một sai lầm chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ .

"Sai lầm chiến lược" là nhận định của chuyên gia quân sự người Thổ Nhĩ Kỳ Erol Myuterdzhimler liên quan đến việc tiến đánh thành phố Manbij ở miêng bắc Syria từ tay dân quân người Kurd, trong cuộc phỏng vấn của đài Sputnik.
Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik tuyên bố: "Giải phóng Manbij là ưu tiên đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang chờ đợi sự rút lui khỏi thành phố Manbij (ở miền bắc Syria) của các đơn vị Kurd thuộc Liên minh Dân chủ (PDS) về phía tây sông Euphrates”.
Tien danh Manbij: Sai lam chien luoc cua Tho Nhi Ky
 Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại nặng trong chiến dịch "giải phóng" thành phố al-Bab từ tay phiến quân IS. Ảnh: Middle East Eye
Theo chuyên gia quân sự Erol Myuterdzhimler, chiến dịch đánh chiếm thành phố Manbij của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trót lọt như việc đánh chiếm thành phố al-Bab từ tay phiến quân IS và sẽ là một sai lầm chiến lược lớn của Ankara. Ông Myuterdzhimler giải thích: "Việc tiến hành chiến sự ở Manbij, xét dưới góc độ vùng an toàn, sẽ có sự khác biệt rất đáng kể so với chiến dịch al-Bab. Sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại al-Bab là bước đi đúng đắn đối với Ankara đến chừng nào thì việc lựa chọn Manbij làm mục tiêu xa tiếp theo là sai lầm chừng đó, một quyết định thất bại về chiến lược".
Khác với al-Bab, chiến dịch đánh chiếm thành phố Manbij từ tay Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dễ bị thế giới xem như một "cuộc xâm lăng của đế quốc". Trong trường hợp này, nó sẽ biến thành cuộc phiêu lưu nguy hiểm mà cộng đồng quốc tế sẽ cực lực phản đối.
Chuyên gia quân sự Erol Myuterdzhimler nói thêm: "Theo tôi, không nên thảo luận trong chương trình nghị sự về sự tham gia của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch giải phóng Raqqa. Chiến dịch này có thể biến thành một Việt Nam hoặc Afghanistan đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi hoàn toàn rõ ràng là lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngày càng dấn sâu vào trong nội địa lãnh thổ Syria. Điều gì sẽ xảy ra khi họ tiến xa như vậy, cơ hội quay trở lại hầu như không có và nhóm quân viễn chinh sẽ bị cắt rời với hậu phương ở miền bắc Syria?”
Ông Myuterdzhimler kết luận: “Tôi cho rằng các tướng lĩnh có đầu óc tỉnh táo trong Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thuyết phục chính phủ ở Ankara từ bỏ sự cạn dự vào loại chiến dịch mạo hiểm như vậy. Như tôi được biết, giới quân nhân sẽ không tán thành sự dấn thân của đất nước vào chiến dịch giải phóng Raqqa".
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)