Soi 300 cố vấn quân sự Mỹ sang Iraq

Google News

(Kiến Thức) - 300 cố vấn Mỹ đến từ các lực lượng đặc nhiệm lừng danh trong Quân đội Mỹ.

Cố vấn Mỹ - họ là ai?
Trước tình hình bất ổn ở Iraq, chính quyền Mỹ đã cử 300 cố vấn quân sự sang Iraq để tìm hiểu về sức mạnh thực sự của nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), qua đó để giúp đỡ chính quyền Baghdad đối phó với họ.
Tràn qua biên giới Iraq theo hướng Syria, các chiến binh ISIL nhanh chóng đánh chớp nhoáng các thành phố lớn trong khu vực người Hồi giáo Sunni ở phía bắc Iraq, rồi chiếm 2 thành phố Tal Afar và Mosul.Với đà chiến thắng như vậy, nhóm nổi dậy này nhanh chóng di chuyển xuống phía nam Iraq và đưa ra lời đe dọa tấn công vào thủ đô Baghdad. Với tình hình đó, hàng trăm dân thường của Iraq buộc phải sơ tán đi nơi khác, tạo ra một cuộc khủng hoảng người tị nạn mới.
 Các chiến binh ISIL ăn mừng sau khi chiếm đóng thành phố lớn thứ 2 Iraq, Mosul.
Trước sự thất thế nhanh chóng của quân đội Iraq, chính quyền Mỹ khẳng định không triển khai quân đội tới Iraq sau khi rút hàng ngàn binh sĩ ra khỏi lãnh thổ nước này.
Thay vào đó, đương kim Tổng thống Obama tuyên bố điều 300 cố vấn quân sự để giúp chính quyền Baghdad đối phó với ISIL. Với động thái này, các quan chức Washington tiết lộ rất ít thông tin về những gì mà nhóm cố vấn trên sẽ thực hiện ở Iraq.
Hãng tin CNN đã dẫn lại các thông tin chia sẻ của các cựu quan chức quân đội Mỹ xoay quanh vấn đề này. Theo đó, cựu tướng lính thủy đánh bộ Mỹ Adam Banotai nhận định, 300 cố vấn Mỹ này đều là các nhân viên cấp cao tới từ các đơn vị lừng danh như biệt đội SEAL hay đội biệt kích Army Rangers.
 Tổng thống Obama nói về tình hình ở Iraq với cánh báo giới tại phòng họp báo ở Nhà Trắng ngày 19/6.
Ông Banotai, người từng tham chiến ở chiến trường Iraq, cho rằng thuật ngữ “cố vấn” mà ông Obama sử dụng là không đúng. 
“Từ đó chỉ xét trên mặt ngữ nghĩa mà thôi. Bây giờ chúng ta gọi họ là cố vấn. Còn trước đây, họ chính là các binh sĩ chiến đấu”, cựu tướng Hải quân Mỹ bày tỏ.
Các cố vấn Mỹ làm gì ở Iraq?
“Chắc chắn họ sẽ chỉ ngồi làm việc ở văn phòng và xem bản đồ. Họ ẩn náu và đưa ra các lời khuyên cho phía Iraq. Sẽ không khôn ngoan khi đưa họ ra tiền tuyến bởi lẽ các chiến binh nổi dậy ISIL sẽ tiêu diệt họ ngay”, cựu Trung tá Douglas Ollivant nói.
300 cố vấn này sẽ được chia thành những đội nhỏ hơn chừng một chục người mỗi đội. Họ sẽ hợp tác với phía Iraq để lập ra các trung tâm hoạt động chính. Nói về nhiệm vụ chính của nhóm cố vấn này, cựu Trung tướng Trung tướng Mark Hertling (người từng chỉ huy lực lượng Mỹ hồi ở Iraq) cho hay, công việc của họ là thu thập các thông tin tình báo để Tổng thống Obama suy xét các quyết sách của mình đối với Iraq. Đồng thời, họ cũng sẽ đào tạo các kỹ năng thu thập thông tin tình báo cho lực lượng quân đội Iraq.
Về câu hỏi liệu nhóm cố vấn nên có mặt tại Iraq hay không, cựu Đại tá Dough MacGregor cho rằng, điều đó thật vô nghĩa khi cử 300 cố vấn sang Iraq. Ông này giải thích rằng: “Họ sẽ bị nguy hiểm. Đó là lựa chọn xấu nhất trong số các phương án xấu được trình lên Tổng thống Obama”.
Thanh Nga (theo CNN)

Bình luận(0)