Quan hệ Nga-Trung chìm nổi theo toan tính vụ lợi

Google News

Từng khoe quan hệ Trung-Nga là chuẩn mực thế giới, nhưng các ngân hàng Trung Quốc lại ngừng làm ăn với ngân hàng Nga vì sự trừng phạt của phương Tây.

Tạp chí "Diễn đàn đầu tư"  dẫn lời Phó chủ tịch Ngân hàng Nga VTB Yuri Soloviev nói rằng quan hệ Nga-Trung chìm nổi theo toan tính vụ lợi và phần lớn ngân hàng Trung Quốc không giao dịch liên ngân hàng với Nga cũng như  đang xem xét giảm mức độ tham gia vào các thương vụ giao dịch quốc tế.
Quan he Nga-Trung chim noi theo toan tinh vu loi
Quan hệ Nga-Trung không nồng ấm như cái bắt tay giữa |Tổng thống Nga  Vladimir Putin và Chủ tịch Trùn Quốc Tập Cận Bình.
"Lập trường nước đôi của Trung Quốc đối với ngân hàng Nga sau khi Mỹ và Liên minh Châu Âu áp lệnh trừng phạt là vấn đề chính trì hoãn mở rộng hợp tác song phương”, ông Yuri Soloviev khẳng định.
Động thái của các ngân hàng Trung Quốc trái ngược hẳn với những tuyên bố của Bắc Kinh hơn một năm trước đây, khi nhiều ngân hàng Mỹ và châu Âu ngừng giao dịch với Nga dưới tác động của lệnh trừng phạt.
Vào thời điểm đó, nhiều ngân hàng Trung Quốc khẳng định "không có vấn đề gì với Nga”.  Một lãnh đạo cấp cao của một Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương) tại Hong Kong (Trung Quốc) còn cho biết: "Nếu các ngân hàng Mỹ không thể duy trì hoạt động với khách hàng liên quan đến Nga, thì chúng tôi chắc chắn sẽ chào đón những vị khách này đến với mình".
Tháng 10/2014, Nga và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận kéo dài ba năm về hoán đổi tiền tệ trị giá 150 tỷ nhân dân tệ nhằm mở đầu cho việc hạn chế sử dụng đồng USD trong thanh toán song phương.
Đến tháng 12/2014,  Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã đề nghị  Nga xem xét việc mở rộng giao dịch hoán đổi tiền tệ, đồng thời tăng cường trao đổi hàng hóa song phương bằng đồng nhân dân tệ. Ông Cao nhấn mạnh, hướng đi này sẽ giúp giảm áp lực lên đồng rúp của Nga hiện đang tụt dốc không phanh.
Bộ trưởng Thương mại Cao Hổ Thành cũng cho biết hai nước đã tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ trong nhiều năm trở lại đây và với những lệnh trừng phạt dồn dập từ phương Tây, bước đi này cần tiếp tục được phát huy.
Theo giới quan sát, ngoài việc củng cố quan hệ ngoại giao, việc Trung Quốc ra tay giúp đỡ Nga lúc khốn khó mang lại những lợi ích không nhỏ cho nền kinh tế Trung Quốc.
Tờ RT của Nga phân tích Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh việc tìm kiếm các giao dịch bằng đồng tiền riêng của mình để thách thức sự thống trị của đồng USD trên thị trường quốc tế.
Do đó, việc đẩy mạnh lưu thông đồng nhân dân tệ tại thị trường Nga ngoài việc không chỉ giúp các ngân hàng Nga giảm áp lực lên đồng rúp,mà còn nâng tầm ảnh hưởng của đồng tiền Trung Quốc tại đây - một bước đi "lợi cả đôi đường".
Tuy nhiên, đến thời điểm này, có vẻ như sự thực dụng của Bắc Kinh đã bộc lộ rõ khi họ ngừng làm ăn với ngân hàng Nga dưới sức ép các lệnh trừng phạt của phương Tây. Về phía Nga, những tuyên bố của lãnh đạo ngân hàng nước này cũng như những phân tích của truyền thông Nga trước đó cho thấy không khó để họ nhận ra những toan tính của Trung Quốc.
Xem ra, mối quan hệ được Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping tung hô là chuẩn mực mà toàn thế giới phải học tập vẫn luôn mang theo những toan tính lợi ích bên trong.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận(0)