Phản ứng thế giới về kết quả bầu cử tổng thống Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ có phản ứng khác nhau về chiến thắng của ông Moon Jae-in trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/5/2017.

Một ngày sau chiến thắng trong cuộc bầu cử trước thời hạn với số phiếu ủng hộ 41,1%, vào trưa 10/5, ông Moon Jae-in, ứng viên Đảng Dân chủ Hàn Quốc, tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ đơn giản tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc.
Với việc lên nhậm chức này, tân Tổng thống Moon Jae-in chính thức đặt dấu chấm hết cho thập kỷ nắm quyền điều hành đất nước của đảng theo đường lối bảo thủ. Ngoài ra, ông còn được kỳ vọng sẽ mở lối cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc sau vụ bê bối của người tiền nhiệm Park Geun-hye.
Sau khi biết tin ông Moon Jae-in chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc trước thời hạn, phía Mỹ đã có phản ứng đầu tiên. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer lưu ý về sự “chuyển đổi quyền lực dân chủ, hòa bình” của Hàn Quốc. Ông Spicer cho biết, chính quyền Mỹ rất kì vọng làm việc với tân Tổng thống Moon “để tiếp tục thắt chặt liên minh” giữa hai quốc gia.
Phan ung the gioi ve ket qua bau cu tong thong Han Quoc
 Ông Moon Jae-in và thủ lĩnh Đảng Dân chủ Hàn Quốc Choo Mi-ae chào đón những người ủng hộ tại Quảng trường Gwanghwamun ở Seoul. Ảnh NYTimes
Trong khi đó, cũng trong ngày 9/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
“Tôi luôn luôn coi trọng Hàn Quốc cũng như mối quan hệ Trung-Hàn. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc để bảo vệ những thành tựu đã đạt được trong quan hệ song phương”, trích lời phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Còn đương kim Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi điện mừng tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng hợp tác để phát triển mối quan hệ song phương và giải quyết mối đe dọa Triều Tiên.
Ông Abe hôm 10/5 cho biết, cả hai nước đều có những thách thức chung và ông hi vọng rằng, họ có thể góp phần vào hòa bình và thịnh vượng trong khu vực bằng cách hợp tác với nhau. Cuối cùng, Thủ tướng Abe hi vọng sẽ sớm gặp Tổng thống Moon Jae-in càng sớm càng tốt để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng chúc mừng ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc. “Canada và Hàn Quốc có mối quan hệ bền chặt dựa trên quan hệ đối tác chiến lược, một thỏa thuận hợp tác tự do hiện đại và các giá trị chung”, ông nói trong một tuyên bố.
Trong khi đó, trước cuộc bầu cử ở Hàn Quốc, Triều Tiên lên tiếng “ủng hộ” ông Moon Jae-in. Thậm chí, truyền thông Triều Tiên còn kêu gọi cử tri Hàn Quốc không nên bỏ phiếu cho những ứng viên theo đường lối bảo thủ.
Phan ung the gioi ve ket qua bau cu tong thong Han Quoc-Hinh-2
Các thành viên Đảng Dân chủ Hàn Quốc vui mừng khi nghe các tin tức về kết quả bỏ phiếu nghiêng về ông Moon Jae-in. Ảnh Reuters 
Chia sẻ ý kiến về việc ông Moon Jae-in lên nhậm chức, cựu giám đốc đặc trách vấn đề Bán đảo Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là chuyên gia cấp cao tại Viện nghiên cứu Sejong, ông David Straub cảnh báo về “những khác biệt trong chính sách giữa các đời tổng thống Mỹ và Hàn Quốc” về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề liên quan. Theo chuyên gia này, Trung Quốc có thể hoan nghênh việc ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống Hàn Quốc, với hi vọng  có thể mở ra hướng mới trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Một số nhà phân tích cho rằng chiến thắng của ông Moon có thể làm hạ nhiệt tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, khiến cho Mỹ và Triều Tiên phải dành thời gian để đánh giá tầm ảnh hưởng của chính quyền mới ở Seoul đối với chính sách của hai nước.
Số khác lại cho rằng, sẽ không có gì thay đổi nếu Hàn Quốc có một tổng thống theo đường lối dân chủ còn Mỹ có tổng thống theo lối bảo thủ hoặc ngược lại. Cả hai nước luôn luôn cùng “song kiếm hợp bích” về vấn đề Triều Tiên và cũng không có nước nào muốn chiến tranh nổ ra.
Thanh Nga (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)