Ông Moon Jae-in chính thức nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Ông Moon Jae-in chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc với cam kết thúc đẩy thống nhất dân tộc vào lúc 10h ngày 10/5.

Ông Moon Jae-in đã nhậm chức Tổng thống của Hàn Quốc một ngày sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử trước thời hạn với số phiếu ủng hộ 41,1%.
“Tôi sẽ trở thành một tổng thống của tất cả người dân (Hàn Quốc)”, ông Moon phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức đơn giản tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc.
“Tâm trí tôi tràn ngập một kế hoạch chi tiết để mở ra một thế giới mới của sự thống nhất và cùng tồn tại…”, trích phát biểu của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Ong Moon Jae-in chinh thuc nham chuc Tong thong Han Quoc
 Ông Moon Jae-in đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc tại trụ sở Quốc hội sáng 10/5. Ảnh Yonhap
Cũng trong bài phát biểu nhậm chức, ông Moon tuyên bố có thể ông tới thăm Bình Nhưỡng nếu điều kiện cho phép cũng như thể hiện sự sẵn sàng mở lại các cuộc đàm phán về vấn đề đặt hệ thống phòng thử tên lửa THAAD với Mỹ và Trung Quốc trong thời gian sớm nhất có thể.
Sự thắng cử của tân Tổng thống Moon Jae-in đặt dấu chấm hết cho thập kỷ nắm quyền của đảng vốn theo đường lối bảo thủ. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in sẽ phải đối mặt với 4 thách thức chính.
Thách thức đầu tiên là mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.  Vấn đề hạt nhân hiện là tâm điểm của mối quan hệ liên Triều. Nếu có kế hoạch thực hiện "Chính sách Ánh dương 2.0",  tân Tổng thống  Moon Jae-in sẽ cần thuyết phục giới chỉ trích rằng việc nối lại hợp tác kinh tế sẽ không tạo nguồn vốn cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Thách thức thứ 2 là, trong tình cảnh bị mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Moon sẽ cố gắng theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập làm hài lòng cả Bắc Kinh và Washington. 
Thách thức thứ ba nằm trong việc giải quyết bài toán kinh tế Hàn Quốc hiện nay, như tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao và việc quá lệ thuộc vào nền kinh tế xuất khẩu.
Thách thức cuối cùng là việc xây dựng niềm tin và sửa đổi hiến pháp theo hướng minh bạch hơn và có sự tham gia của người dân nhiều hơn, sau vụ bê bối chính trị của cựu Tổng thống Park Geun-hye.
Thanh Nga (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)